Chậm nhất 7-10 ngày, người dân sẽ nhận được hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ

0
18
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định thông điệp của Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg: “Chính phủ lúc nào cũng hướng về phía người dân, lo cho người dân, bằng mọi giá đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân”.

“So với các gói hỗ trợ trước đó, gói hỗ trợ của Nghị quyết 68/NQ-CP không chỉ đơn giản về hồ sơ, thủ tục mà thời gian giải quyết cũng là một cuộc cách mạng. Cho đến nay, chưa có gói hỗ trợ nào táo bạo, đặt lợi ích cao nhất vì người lao động, người sử dụng lao động như vậy”.

Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thông tin tại Họp báo công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 diễn ra chiều 7/7.

Người dân mong mỏi từng giờ việc hỗ trợ

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, “dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp và chắc chắn chưa thể kết thúc trong ngày một ngày hai. Những ngày này, chúng ta chứng kiến rất nhiều hình ảnh các cháu bé phải đi cách ly. Những người dân nhất là những người đang điều trị, cách ly rất khó khăn để lo từng bữa ăn. Lực lượng lao động trực tiếp, lao động tự do phải xếp hàng dài để nhận bữa cơm miễn phí. Ngày hôm nay, người dân TP.HCM xếp hàng dài để mua hàng hóa, nhu yếu phẩm chuẩn bị cho cuộc chiến đấu mới vơi dịch bệnh. Điều đó cho thấy, người dân đang rất khó khăn, đang mong chờ sự hỗ trợ từ nhà nước và cộng đồng xã hội”.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh hiện nay chắc chắn còn khó khăn, không thể kết thúc trong ngày một, ngày hai, nhất là người lao động ở những lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu suốt thời gian qua như du lịch, giao thông vận tải, hàng không, lao động tự do… Chính vì vậy, họ rất cần sự hỗ trợ nhanh, kịp thời của nhà nước, của cộng đồng; rất cần những ATM gạo, cửa hàng rau xanh, gian hàng 0 đồng.

Theo Bộ trưởng Dung, những việc như vậy cho chúng ta nhiều suy ngẫm, ý nghĩa sâu sắc và sự cần thiết trong triển khai các chính sách hỗ trợ đối với người lao động, người dân. Cơ quan nào, địa phương nào, cá nhận nào chậm thực hiện việc hỗ trợ hoặc để xảy ra tình trạng tiêu cực, trục lợi chính sách là có tội với người dân.

Lo lắng nguy cơ cao dịch bệnh tấn công vào khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp đông công nhân, Bộ trưởng cho biết: TP.HCM hiện có khoảng 1,6 triệu công nhân, Bình Dương 1,2 triệu, Đồng Nai 1 triệu. Chỉ riêng 3 địa bàn này đã chiếm khoảng ¼ lực lượng lao động cả nước…

“Muốn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch ở các địa bàn này đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó có thể phải áp dụng cả biện pháp mạnh như hạn chế đi lại. Để người dân yên tâm thực hiện giãn cách, hạn chế đi lại, phải đảm bảo cuộc sống sinh hoạt cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người không có tích lũy, không có thu nhập để họ bị đói, đứt bữa”, Bộ trưởng nói.

Thông tin về Nghị quyết số 68/NQ-CQ của Chính phủ, Bộ trưởng cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ LĐ-TB&XH đã tham mưu, trình Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết để hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Chính phủ đã thảo luận và thống nhất cao; đồng thời, báo cáo Bộ Chính trị về chủ trưởng ban hành các chính sách hỗ trợ.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội, ngày 1/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, việc làm, bảo đảm đời sống và an toàn cho người lao động, duy trì mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định thông điệp của Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg: “Chính phủ lúc nào cũng hướng về phía người dân, lo cho người dân, bằng mọi giá đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân”.

Trước mong mỏi của người dân về việc đưa các chính sách của Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Từ ngày 1/7 đến nay, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, đặc biệt là Bộ Tư pháp làm ngày làm đêm để nhanh chóng hoàn thiện Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

“Nếu bình thường để ban hành quyết định này phải mất cả tháng nhưng chỉ trong mấy ngày anh em đã làm ngày làm đêm. Hôm qua cả Bộ trưởng làm việc đến 12h30 để sáng nay kịp trình và lấy ý kiến thêm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cùng với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện để kịp trình Thủ tướng ban hành ngay trong chiều nay (7/7)”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay.

Dự thảo Quyết định theo đó quy phạm hóa việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại Nghị quyết số 68/NQ-CP Chính phủ, để chính sách sớm đi vào cuộc sống, hỗ trợ thiết thực cho người dân.

“Các cơ quan rất quyết tâm trong việc thực hiện mục tiêu Thủ tướng giao là cắt giảm hóa tối đa thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian, tạo điều kiện thông thoáng để người lao động người sử dụng lao động tiếp cận chính sách dễ dàng trên cơ sở đảm bảo đúng luật. Tinh thần là nội dung gì Luật đã quy định thì phải chấp hành, còn lại Thủ tướng, Chính phủ cho phép các địa phương vận dụng tối đa”, Bộ trưởng nói.

“Cuộc cách mạng” trong thời gian giải quyết hỗ trợ

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, gói 62.000 tỷ trước đây có những tiêu chí chặt chẽ, nhiều thủ tục, thời gian xem xét có khi phải đợi cả tháng. Chẳng hạn, trước doanh nghiệp muốn vay để trả lương cho người lao động phải đáp ứng những điều kiện rất chặt chẽ và ngân hàng xem xét hồ sơ đồng loạt vào mùng 5 hàng tháng, tức là ngày 6 tháng này nộp hồ sơ thì ngày 5 tháng sau mới được xem xét.

“12h trưa nay, tôi trao đổi với Thống đốc Ngân hàng nhà nước và Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội là bỏ hết các thủ tục rườm rà, giải quyết thủ tục chỉ trong 4 ngày và 3 ngày giải ngân. Như vậy so với trước đây mất 1 tháng 10 ngày thì bây giờ tối đa chỉ còn 7 ngày”, Bộ trưởng LĐ-TB&XH nói.

Theo Bộ trưởng, “thời gian giải quyết như vậy là một cuộc cách mạng. Cho đến nay, chưa có gói hỗ trợ nào táo bạo, đặt lợi ích cao nhất vì người lao động, người sử dụng lao động như vậy”.

Thông tin cụ thể về những điểm mới của của Nghị quyết số 68/NQ-CP, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh cho biết, rút kinh nghiệm từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ, Nghị quyết số 68/NQ-CP được xây dựng dựa trên nguyên tắc hỗ trợ kịp thời; các tiêu chí, điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách; phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, căn cứ vào điều kiện cụ thể để linh hoạt triển khai; đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện.

Theo đó, về đối tượng, tập trung hỗ trợ đối tượng người lao động và người sử dụng lao động để đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Đối với điều kiện hỗ trợ, Nghị quyết giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; bỏ quy định doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm đối với các hộ kinh doanh, chỉ quy định dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên; giảm điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ 50% lao động xuống còn 15% lao động.

Đồng thời, bổ sung nhiều chính sách mới như: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ trẻ em, lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; hỗ trợ đối với với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1); hỗ trợ đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) và hướng dẫn viên du lịch; cho vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, với lao động tự do, Chính phủ đã giao lại cho các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của từng địa phương để xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động.

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống