GIZ, Tổng cục GDNN chung tay nâng cao hiệu quả GDNN trong bối cảnh mới

0
70

Ngày 12-13/3, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐTB-XH) phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực cán bộ quản lý của Tổng cục”. Tham dự trực tuyến có các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế ở lĩnh vực nghề nghiệp (GDNN) và 50 hiệu trưởng các trường cao đẳng trên cả nước.

Các chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm nâng cao giáo dục nghề nghiệp ở quốc gia, khu vực của mình và đưa ra những đóng góp rất đáng chú ý cho việc phát triển lĩnh vực này ở Việt Nam.

Bà Jen Bahen – Tham tán Giáo dục và Nghiên cứu (Đại sứ quán Úc) đã chia sẻ về Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Úc. Ông Michael Croft – Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và ông Toshiyuki Matsumoto – Trưởng Ban Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã đưa ra chiến lược về đào tạo nghề của UNESCO. Ông Paul Comyn- Chuyên gia cao cấp về kỹ năng và việc làm, Ban chính sách việc làm, Trụ sở chính của ILO tại Geneva đã trình bày về việc âng cao năng lực về kỹ năng chuyển đổi, kỹ thuật số cho đội ngũ lãnh đạo quản lý DVET (hình thức trực tuyến)…

TS Juergen Hartwig – Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) trình bày báo cáo tại Hội nghị

Trong đó, tham luận của TS. Jurgen Hartwig – Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam về mô hình về giáo dục kép ở Đức và những khuyến nghị để nâng cao GDNN ở Việt Nam nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn và những nhà làm chính sách. Theo TS. Jurgen Hartwig, phải phối hợp giữa các bên liên quan trong công tác quản lý GDNN ở Việt Nam. Cụ thể, cần có một hệ thống phối hợp nhiều cấp độ mà cao nhất là Hội đồng GDNN quốc gia, tiếp đến là Hội đồng kỹ năng ngành và cuối cùng là Hội đồng cố vấn ngành. Trong đó, Hội đồng GDNN quốc gia gồm dại diện của DVET, các bộ ngành, hiệp hội nghề nghiệp, phòng TM&CN, liên đoàn lao động, doanh nghiệp, Hội đồng kỹ năng ngành.

Nhiệm vụ và sứ mệnh của Hội đồng này là tham mưu về các chiến lược, chính sách, khuôn khổ pháp lý, tài chính và xúc tiến GDNN, giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan đến hợp tác với khối doanh nghiệp, tham gia phát triển mở rộng hệ thống giảng viên đào tạo trong công ty, tham mưu về sự tham gia của Việt Nam vào WorldSkills và cuối cùng là thiết lập và tư vấn cho các Hội đồng kỹ năng ngành.

Hội đồng Kỹ năng Ngành sẽ gồm đại diện của DVET, hiệp hội nghề nghiệp, phòng TM&CN, liên đoàn lao động, doanh nghiệp, hội đồng Cố vấn Ngành của một ngành cụ thể.

Hội đồng này có nhiệm vụ và sứ mệnh hình thành và ủy thác các tiểu ban để thực hiện các chức năng nhất định, xây dựng tiêu chuẩn kỹ năng Nghề (NOSS) và kết quả học tập National TVET, đề xuất mới và phát triển thêm các nghề hiện có trong ngành Council Sector Skills Councils, thúc đẩy GDNN, Tổ chức sự tham gia của ngành vào WorldSkills, tham mưu cho các Hội đồng Cố vấn Ngành tại các cơ sở GDNN.

Hội đồng cố vấn ngành nên gồm đại diện Sở LĐTBXH, các cơ sở GDNN (cán bộ quản lý, giáo viên), doanh nghiệp địa phương, hiệp hội nghề nghiệp, phòng TM&CN, liên đoàn lao động, học sinh học nghề của một ngành cụ thể.

Hội đồng này có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các hội đồng kỹ năng ngành, Thực hiện mối quan hệ cùng có lợi giữa các cơ sở đào tạo nghề, các công ty, người lao động và sinh viên trong các ngành công nghiệp cụ thể trong khu vực, phát triển thêm và điều chỉnh các chương trình giảng dạy và tài liệu giảng dạy và học tập, thúc đẩy GDNN và tuyển chọn người học, thiết kế và thực hiện các giai đoạn đào tạo tại công ty và thực tập cho các khoá đào tạo dài hạn và ngắn hạn, tham gia các đợt đánh giá và hỗ trợ bố trí việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

“Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu hệ thống Giáo dục nghề nghiệp đạt trình độ các nước ASEAN-4 và tiếp cận trình độ các nước công nghiệp mới G20, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75% trong tổng lực lượng lao động, trong đó 40% có văn bằng, chứng chỉ”, TS. Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, cho biết.

Tại hội nghị, TS. Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh – Xã hội) cho biết, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 giáo dục nghề nghiệp Việt Nam tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.

Để đạt mục tiêu trên, theo lộ trình sẽ cần phải hoàn thành từng mục tiêu cụ thể. Đến năm 2025, chúng ta phải hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và sử dụng lao động. Xây dựng hệ thống GDNN đủ năng lực quản lý, thực hiện đào tạo lao động có kỹ năng nghề nghiệp cho các ngành kinh tế hiện tại và tương lai của một nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Tổ chức đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, tiếp cận bao trùm, đáp ứng được nhu cầu học tập suốt đời, gắn đào tạo với sử dụng lao động, tạo việc làm.

Quy mô tuyển sinh GDNN đạt gấp đôi so với hiện nay, đảm bảo về cơ cấu và chất lượng, chú trọng tuyển sinh các ngành, nghề đáp ứng các ngành kinh tế mũi nhọn, trọng điểm Quốc gia. Thực hiện phân tầng chất lượng đào tạo, phấn đấu có khoảng 70 trường được đánh giá, công nhận trường cao đẳng chất lượng cao, trong đó 03 trường tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20, 40 trường tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4.

Phát triển hệ thống cơ sở đào tạo tại doanh nghiệp để đào tạo, đào tạo lại cho lao động; đồng thời tăng cường sự tham gia toàn diện của doanh nghiệp trong các hoạt động đào tạo nghề nghiệp.

Góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70% trong tổng lực lượng lao động, trong đó có 35 có văn bằng, chứng chỉ.

Đến năm 2030, tiếp tục thực hiện các mục tiêu giai đoạn 2021-2025 và bổ sung thêm:

Tiếp tục tăng quy mô tuyển sinh, đồng thời tập trung nâng cao chất lượng ”đầu ra”, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề nghiệp cao cho phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam trong quá trình trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Xây dựng hệ thống GDNN vận hành hiệu quả, đảm bảo chất lượng với năng lực quản trị hiện đại của cả hệ thống và từng cơ sở GDNN. Phấn đấu hệ thống Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đạt trình độ các nước ASEAN-4 và tiếp cận trình độ các nước công nghiệp mới G20.

Góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75% trong tổng lực lượng lao động, trong đó 40% có văn bằng, chứng chỉ.

PV