Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương: “Đa dạng hóa các hình thức truyền thông giáo dục nghề nghiệp”

0
77

Mấy ngày nay người dân Hà Nội xôn xao về một quảng cáo mới trên xe buýt xuất hiện hình ảnh truyền thông về giáo dục nghề nghiệp. Đây là hình ảnh quảng cáo rất mới lạ thu hút hút sự chú ý của học sinh, sinh viên và người dân thủ đô. Báo LĐ&XH đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN về cách truyền thông mới này.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương

Xin  bà có thể chia sẻ rõ hơn về chương trình “Giáo dục nghề nghiệp thực học, thực hành vững khởi nghiệp sáng tương lai” được truyền thông trên tuyến buýt số 44? (Về thời gian triển khai, nội dung, ý nghĩa, địa điểm truyền thông chương trình)

Bà Nguyễn Thị Việt Hương : Trước tiên có thể nói, chúng tôi đã lựa chọn thời điểm các em học sinh thi tốt nghiệp THPT, đang lựa chọn “lối rẽ” vào tương lai có thể thêm một kênh thông tin về GDNN. Và thông điệp, hình ảnh quảng bá là một minh chứng để các em học sinh, các bậc phụ huynh tin tưởng lưa chọn GDNN cũng là một lựa chọn dẫn đến thành công với tương lai tươi sáng.

Công tác truyền thông luôn được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xác định là một trong những giải pháp trọng tâm để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Năm 2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã ban hành Kế hoạch truyền thông giáo dục nghề nghiệp với thông điệp “Giáo dục nghề nghiệp thực học – thực hành – Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”.  Đây là hai thông điệp nói lên sự đổi mới, chất lượng của GDNN. Chắc lý thuyết, thực hành để có kỹ năng gắn với sản xuất. Kỹ năng chính là nền tảng cho lao động, vì một tương lại thành công và tỏa sáng.

Điểm nhấn của Kế hoạch truyền thông giáo dục nghề nghiệp năm 2020 chính là sự đa dạng hóa các phương thức truyền thông mới mục đích lan tỏa hình ảnh giáo dục nghề nghiệp tới đông đảo người dân, đối tượng trong xã hội. Tiếp theo các hoạt động năm 2019 như: cuộc thi viết Tôi chọn nghề, cuộc vận động sáng tác ca khúc giáo dục nghề nghiệp, cuộc thi làm video clip về giáo dục nghề nghiệp, quảng bá trên ấn phẩm Heritage của VietNam Airlines,.. Năm 2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chọn phương tiện vận tải công cộng là xe buýt để truyền tải thông điệp của giáo dục nghề nghiệp. Sắp tới, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ phát hành một số MV ca nhạc là những ca khúc viết về giáo dục nghề nghiệp để tiếp tục truyền tải hình ảnh tới xã hội.

Người dân Hà Nội thích thú với ảnh giáo dục nghề ngiệp được truyền thông trên xe buýt

Vì sao Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB& XH lại lựa chọn phương tiện công cộng như xe buýt để phục vụ cho công tác truyền thông, thưa bà? Trong thời gian sắp tới, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có kế hoạch tuyên truyền chương trình này trên các tuyến xe buýt khác?

Bà Nguyễn Thị Việt Hương:  Về truyền thông, quảng bá trên các phương tiện công cộng, không gian công cộng không phải là mới. Nếu tính về hiệu quả đo lường thì rất khó. Tuy nhiên, theo đánh giá định tính, chúng ta có thể nhận thấy nó có diện tác động rộng tới nhiều đối tượng, hay nói đơn giản, ngắn gọn là nó tác động tới tất cả mọi người tham gia giao thông. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu mà chúng tôi đang hướng đến là truyền thông tới mọi người dân, mọi tầng lớp xã hội. Mà quảng bá trên xe buýt là một trong những giải pháp chúng tôi đã triển khai, cùng với nhiều loại hình khác, như thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, mạng xã hội,…

Sau khi đánh giá tác động của chương trình quản bá trên xe bus nếu chương trình đạt kết quả tốt, chúng tôi sẽ nhân rộng chương trình này ở nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước và nhiều tuyến xe bus hơn ở các thành phố lớn để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về giáo dục nghề nghiệp.

Xin trân trọng cảm ơn bà !

VĂN LÝ (thực hiện)