Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp: Nhiều ngành “hot” hút thí sinh

0
27
Phụ huynh đăng ký cho con học hệ TC, CĐ tại CĐN Dân tộc nội trú Bắc Cạn.

Bất chấp những thách thức do dịch Covid-19, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vẫn hút thí sinh ở một số ngành “hot” như: máy tính, CNTT, công nghệ kỹ thuật, du lịch…; không những thế, tính chung 5 tháng đầu năm, tuyển sinh trung cấp, cao đẳng GDNN còn bằng 120% so với cùng kỳ 2020. 

Phụ huynh đăng ký cho con học hệ TC, CĐ tại CĐN Dân tộc nội trú Bắc Cạn.

Đây là thông tin tích cực được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến giao ban mở rộng 5 tháng đầu năm 2021 với một số Sở LĐ-TB&XH và cơ sở GDNN vừa được Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức.

Dự kiến 6 tháng đầu năm tuyển sinh 635.000 người

Theo ông Nguyễn Hải Cường – Chánh Văn phòng Tổng cục GDNN, kết quả tuyển sinh trung cấp, cao đẳng trong lĩnh vực GDNN tính đến tháng 5/2021 đạt 29.369 người, bằng 5% kế hoạch năm 2021 và bằng 120% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó: cao đẳng 11.213 người, trung cấp 18.156 người. Một số ngành, nghề có kết quả tuyển sinh tốt như máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, du lịch…

Đối với đào tạo trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác, cả nước tuyển sinh, đào tạo cho hơn 200.000 người trình độ sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác, đạt 16,9% kế hoạch năm (1.768 nghìn người), bằng 65,2% cùng kỳ năm 2020 (460.000 người). Trong đó, số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng là 12.500 người.

Dự kiến kết quả tuyển sinh 6 tháng đầu năm 2021 được 635.000 người (bằng 26,7% kế hoạch năm 2021), trong đó: trình độ trung cấp, cao đẳng là 35.000 người, đạt 6% kế hoạch, trình độ sơ cấp và các chương trình GDNN khác là 600.000 người (đạt 34% kế hoạch). Số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng 40.000 người.

Cũng trong 5 tháng đầu năm 2021, Tổng cục GDNN đã kịp thời tham mưu cho Bộ LĐ-TB&XH có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung về việc chủ động bố trí kinh phí năm 2021 hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho lao động nông thôn, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lao động tại các tỉnh bị thiên tai, biến đổi khí hậu tại vùng đồng bằng Sông Cửu Long và lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo.

Đề xuất sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ cho các đối tượng tham gia các khóa đào tạo nghề để chuyển nghề, chống thất nghiệp. Tổng cục cũng tham mưu cho Bộ LĐ-TB&XH có công văn gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổng hợp trình Chính phủ cho phép sử dụng nguồn từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để tổ chức đào tạo đón đầu, đào tạo lại, đào tạo chuyển đổi nghề và phòng chống thất nghiệp. Trước mắt tập trung thực hiện đối với một số ngành nghề sử dụng nhiều lao động và bị tác động nặng nề do dịch bệnh (dệt may, da giày, lắp ráp, chế biến) theo hướng giảm điều kiện hỗ trợ.

Máy tính, CNTT, công nghệ kỹ thuật, du lịch…là những ngành thu hút nhiều thí sinh

Đẩy mnh tuyn sinh trc tuyến, linh hot trong đào to

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng cục GDNN nhìn nhận: GDNN còn gặp phải những khó khăn về tuyển sinh, nhất là đối với những ngành, nghề học nặng nhọc độc hại, ngành nghề trong lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao.

Tỷ lệ phân luồng vào học nghề và tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng, chứng chỉ còn thấp. Quy mô và cơ cấu chưa hợp lý, gắn với thị trường lao động; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhà nước, nhất là ở địa phương thiếu và hạn chế năng lực. Công tác quản lý và kiểm soát chất lượng GDNN còn bất cập; số lượng tổ chức kiểm định chất lượng GDNN độc lập còn ít, phần lớn các cơ sở GDNN chưa hình thành hệ thống quản lý và đảm bảo chất lượng.

Việc chuẩn bị đào tạo, đào tạo lại nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0 còn có những khó khăn và chưa triển khai đồng bộ; cơ sở dữ liệu phục vụ hoạch định và điều chỉnh chính sách chưa đảm bảo tính cập nhật, liên thông, kết nối.

Trong những tháng còn lại của năm 2021, GDNN sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, kiên trì các mục tiêu; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong kế hoạch năm 2021 và giai đoạn 2021-2025. Theo đó, chủ động trong điều hành, kiên trì thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao đầu năm. Tiếp tục hướng dẫn các cơ sở GDNN tổ chức đào tạo trực tuyến 2 môn học chung là Tin học và Ngoại ngữ.

Ngoài ra, nhiều nội dung quan trọng khác sẽ được Tổng cục GDNN tập trung triển khai như: Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông thôn” theo nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 50 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; Tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày Kỹ năng lao động Việt  Nam 4/10, ngày Kỹ năng thanh niên thế giới 15/7. Tổ chức Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021 với chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội giảng để tri ân, tôn vinh nhà giáo nhân ngày 20/11: Tổ chức các cuộc thi: “Thiết kế bài giảng điện tử sáng tạo”; “Tiếng hát nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2021” cho đội ngũ nhà giáo GDNN toàn quốc,…

Tổng cục cũng sẽ riển khai các công việc chuẩn bị tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu GDNN năm 2021; Lễ phát động Cuộc thi Startup Kite năm 2021; Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Tổ chức thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021, kế hoạch tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2022…

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng đã thông tin nhanh về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với Bộ LĐ-TB&XH mới đây. Theo đó, Thủ tướng ghi nhận GDNN bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong quản lý nhà nước; một số ngành nghề đào tạo đã tiếp cận với trình độ các nước phát triển trong ASEAN và thế giới, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp được triển khai đồng bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động.

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống