Australia tăng cường hỗ trợ xây dựng chính sách trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Australia tăng cường hỗ trợ xây dựng chính sách trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Trong năm 2023 và quý I năm 2024, thông qua chương trình Aus4Skills, Australia đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xây dựng chính sách trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) theo yêu cầu của Tổng cục GDNN.

Hai lĩnh vực hỗ trợ chính gồm hỗ trợ liên quan đến hội đồng kỹ năng ngành trong Luật Việc làm sửa đổi và hoàn thiện hai dự thảo thông tư, cụ thể: một thông tư về xây dựng chương trình, giáo trình GDNN (thay thế Thông tư số 03/2017/TT-LĐTBXH, ngày 01/3/2017), và thông tư thứ hai về tiêu chuẩn kiểm định chất lượng GDNN (thay thế Thông tư số 15/2017/TT-BLĐTBXH ngày 8/6/2017). Việc sửa đổi và thay thế các văn bản quy phạm pháp luật nêu trên nhằm giải quyết các hạn chế của quy định hiện hành và tăng cường hiệu quả quản lý trong các lĩnh vực liên quan để nâng cao chất lượng phát triển kỹ năng nghề.

Nằm trong các hoạt động hỗ trợ của Australia với việc sửa đổi Luật Việc làm và nhằm cung cấp thông tin cho việc hoạch định chính sách về hội đồng kỹ năng ngành, Aus4Skills đã chia sẻ với Tổng cục GDNN các kiến thức và kinh nghiệm của Australia trong những thập kỷ qua trong việc phát triển hệ thống GDNN và thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp,  đặc biệt qua bảy năm thành lập và vận hành Hội đồng Tư vấn kỹ năng nghề ngành Logistics (LIRC), một mô hình hội đồng kỹ năng ngành gồm cả mô hình gắn kết doanh nghiệp tham gia GDNN tại Việt Nam . LIRC được thành lập trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp logistics trong GDNN” do Chính phủ Australia tài trợ và đã được chứng minh là mô hình thành công.

Các bài học được chia sẻ qua nhiều và hội thảo khác nhau, bao gồm Diễn đàn Quốc tế GDNN được tổ chức vào ngày 24 tháng 10 năm 2023 tại Hà Nội. Diễn đàn đã cung cấp các thông tin chi tiết cho Tổng cục GDNN và gần 250 đại biểu khác tham gia về mô hình LIRC và các kết quả của mô hình.

Thông qua chương trình Aus4Skills, Australia cũng cung cấp các cơ sở thực tiễn phục vụ xây dựng chính sách theo đề nghị của Tổng cục GDNN. Cụ thể, Chương trình đã chia sẻ với Tổng cục GDNN báo cáo đánh giá độc lập đối với mô hình LIRC trong tháng 01 năm 2024 và hai báo cáo nghiên cứu do các chuyên gia Úc và đội ngũ Dự án GDNN của Aus4Skills. Báo cáo nghiên cứu đầu tiên trình bày về mô hình gắn kết doanh nghiệp tham gia GDNN của Úc, bao gồm  lịch sử phát triển mô hình hội đồng kỹ năng ngành, cũng như bài học kinh nghiệm qua 30 năm phát triển mô hình. Báo cáo thứ hai trình bày về các gói đào tạo trong lĩnh vực GDNN của Úc – xây dựng gói đào tạo là một trong chức năng chính của các hội đồng kỹ năng ngành của Úc.

Tiến sỹ Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục GDNN chia sẻ: “Chúng tôi biết ơn Đại sứ quán Úc vì đã chia sẻ hai báo cáo rất có giá trị để chúng tôi tham khảo sâu phục vụ chỉnh sửa Luật Việc làm.  Sự hỗ trợ này không chỉ hỗ trợ chúng tôi trong việc đề xuất một mô hình khả thi về hội đồng kỹ năng ngành nhằm phát triển kỹ năng mà còn giúp chúng tôi giải thích thuyết phục cho đề xuất của chúng tôi”.

Australia tăng cường hỗ trợ xây dựng chính sách trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Ông Vũ Ninh, Chủ tịch LIRC trình bày về mô hình LIRC và thành công của mô hình tại Diễn đàn Quốc tế GDNN vào ngày 24/10/2023 tại Hà Nội.

Tổng cục GDNN cũng đánh giá rất cao sự hỗ trợ của Australia trong việc hoàn thiện dự thảo các Thông tư thay thế Thông tư 03 và Thông tư 15. Aus4Skills tập trung chủ yếu vào hoạt động tham vấn chuyên gia Úc, chuyên gia trong nước, và các ý kiến phản hồi từ 16 trường nghề đối tác bao gồm thu thập ý kiến tham vấn tại các hội thảo trực tuyến đồng chủ trì cùng với Tổng cục GDNN.

Ông Đỗ Văn Giang, Phó Vụ trưởng Vụ  Đào tạo chính quy, Tổng cục GDNN nói: “Chúng tôi thực sự đánh giá cao cách tiếp cận của Aus4Skills trong hoạt động tư vấn chính sách. Bản cuối Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 03 đã tiếp thu hầu hết các khuyến nghị từ Aus4Skills, đặc biệt là những khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng chương trình đào tạo và đưa ra những hướng dẫn nhất quán và rõ ràng hơn cho các cơ sở GDNN.”

Theo bà Trần Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng GDNN, những ý kiến tư vấn từ Aus4Skills đã giúp Tổng cục hiểu rõ hơn những vấn đề trọng tâm trong việc cập nhật các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng GDNN của Việt Nam để tiếp cận tiêu chuẩn chất lượng của khu vực và quốc tế. Đặc biệt, bà đánh giá cao sự phản hồi nhanh chóng và hiệu quả của Aus4Skills trước yêu cầu cần hỗ trợ trong thời gian ngắn của Tổng cục. Bà chia sẻ: “Các hoạt động hỗ trợ giúp chúng tôi cập nhật các tiêu chuẩn kiểm định đồng thời góp phần nâng cao năng lực về bảo đảm chất lượng trong GDNN cho những người tham gia các hoạt động liên quan”

Thông qua Aus4Skills, Úc đang hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện chính sách GDNN để phát triển lực lượng lao động có tay nghề cao. Tìm hiểu thêm tại đây.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.06386 sec| 662.672 kb