Báo cáo của Vietnamworks: Trước khi có Covid-19, xảy ra thiếu hụt lao động ở ngành Chăm sóc khách hàng và Sản xuất

Trong năm 2019, 3 ngành có tốc độ tăng trưởng cao về nhu cầu tuyển dụng như: Hoạch định/Dự án, Chăm sóc khách hàng, Sản xuất với mức tăng trưởng mạnh mẽ lần lượt là 17%, 13% và 13%.

Đó là nội dung trong Báo cáo thị trường tuyển dụng trực tuyến toàn năm 2019 tại Việt Nam mà VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến tại Việt Nam, thuộc tập đoàn Navigos Group, vừa công bố ngày 9/4.

Theo nội dung báo cáo này, trong 3 năm gần đây, xu hướng tuyển dụng các ứng viên có kinh nghiệm tiếp tục tăng cao. Theo thống kê từ VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc từ 2015 đến 2019 đã đạt mức tăng trưởng 55% và nhu cầu tuyển dụng trong các năm tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Theo đó, trong năm 2019, tỉ lệ đăng tuyển các cấp bậc vị trí Có kinh nghiệm là cao nhất với 73%; cấp Trưởng phòng, Quản lí với 17%, Mới ra trường chiếm 7% và cấp bậc từ Giám đốc trở lên chiếm tỉ lệ đăng tuyển thấp nhất, chỉ 3%.

Với tỉ lệ đăng tuyển dụng như trên, VietnamWorks cũng chỉ ra rằng khả năng thiếu hụt lao động ở các ngành nghề có tốc độ tăng trưởng cao.Báo cáo của Vietnamworks: Trước khi có Covid-19, xảy ra thiếu hụt lao động ở ngành Chăm sóc khách hàng và Sản xuấtTheo đó, top 3 các ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất lần lượt là: Bán hàng, Tài chính/Đầu tư và Hành chính/Thư ký. Các ngành này cũng dẫn đầu về số lượng hồ sơ ứng tuyển trong năm 2019. Tuy nhiên có chút khác biệt về thứ tự xếp hạng khi Hành chính/Thư ký lại dẫn đầu so với số lượng hồ sơ, còn ngành Bán hàng dẫn đầu trong số công việc đăng tuyển. Như vậy, khả năng sẽ có sự chênh lệch nhẹ giữa nhu cầu tuyển dụng và nguồn cung lao động ở hai ngành nghề này.Bên cạnh đó, 3 ngành có tốc độ tăng trưởng cao về nhu cầu tuyển dụng như: Hoạch định/Dự án, Chăm sóc khách hàng, Sản xuất với mức tăng trưởng mạnh mẽ lần lượt là 17%, 13% và 13%. Nhưng khả năng cao sẽ thiếu hụt lao động ở các ngành Chăm sóc khách hàng và Sản xuất vì 2 ngành này không nằm trong top 3 các ngành nghề có tốc độ tăng trưởng về nguồn cung lao động như: Ngân hàng, Hoạch định/Dự án, Quảng cáo/Khuyến mãi/Đối ngoại.Các thành phố lân cận đô thị lớn tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụngTheo ghi nhận của VietnamWorks, TPHCM, Hà Nội luôn là 2 thành phố dẫn đầu về số lượng công việc đăng tuyển trong nhiều năm liền. Theo sau đó là những tỉnh thành như Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai…Vượt qua các thành phố trên, các khu vực kinh tế mới lại tăng trưởng đột biến về nhu cầu tuyển dụng trong 1 năm trở lại đây. Theo đó, tỉ lệ tăng trưởng của Bà Rịa – Vũng Tàu là 29%, Đồng Nai 20% và Bắc Ninh 14%. Điều này cho thấy mức độ lan tỏa việc làm ra các khu vực lân cận của TPHCM và Hà Nội ngày càng lớn.Tuy nhiên với tác động của Covid-19, tình hình tuyển dụng năm 2020 có thể khác biệt hoàn toàn so với năm trước, khi các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí và thu hẹp hoạt động kinh doanh, thậm chí đóng cửa.

Thế Trần

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.10545 sec| 648.313 kb