CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu: Đơn hàng có sẵn, sinh viên ra trường có việc làm ngay

Mô hình đào tạo theo đơn đặt hàng của CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu (BCTECH) đã không còn xa lạ với sự gắn kết chặt chẽ ba bên: Nhà trường – Người học – Doanh nghiệp, lấy người học làm trung tâm, lợi ích của người học được đặt lên hàng đầu. Vì thế, mỗi năm hơn 1.000 sinh viên nhà trường tốt nghiệp đều có việc làm ngay.

[caption id="attachment_18695" align="aligncenter" width="2560"]CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu: Đơn hàng có sẵn, sinh viên ra trường có việc làm ngay Cựu SV của BCTECH làm việc tại Công ty Kraft of Asia Paperboard & Packaging.[/caption]

Những nghề “hot”- Cung không đủ Cầu

Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ việc làm – Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong năm 2020 khoảng 21.538 nghìn người. Trong đó, nhu cầu nguồn nhân lực qua đào tạo, có kỹ năng ở các nhóm ngành, nghề “hot” về Cơ khí – Tự động hóa, Điện tử – Cơ điện tử, Điện – Điện lạnh – Điện Công nghiệp vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu.

Giải “cơn khát” nguồn nhân lực nói trên, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang tiếp tục tập trung cho công tác tuyển sinh, đào tạo ở các ngành nghề trọng điểm, nhằm cung ứng cho thị trường lao động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng như thị trường trong và ngoài nước.

Thầy Võ Văn Thuận – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết“Mùa tuyển sinh năm 2021, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 1.470 HSSV ở 18 ngành, nghề trình độ Trung cấp và Cao đẳng. Đa số các ngành, nghề đào tạo của trường đều có nhu cầu tuyển dụng rất lớn. Các nhóm ngành, nghề mũi nhọn mà trường đang đào tạo là: Cơ khí (Chế tạo khuôn mẫu, Cắt gọt kim loại, Hàn, Công nghệ ô tô), Điện (Điện Công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và Điều hòa không khí, Cơ điện tử), Công nghệ thông tin, Kỹ thuật chế biến món ăn. Trong đó, nhóm ngành, nghề Cơ khí – Điện gồm 900 chỉ tiêu, chiếm 61,2% tổng chỉ tiêu tuyến sinh; nhóm ngành, nghề Công nghệ thông tin gồm 295 chỉ tiêu, chiếm 20,1% trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh.

Điều đặc biệt, số chỉ tiêu tuyển sinh này trường đã có sẵn đơn đặt hàng tiếp nhận đầu ra sau khi tốt nghiệp từ các doanh nghiệp, nên các em HSSV chỉ việc học và chắc chẵn sẽ có việc làm ngay khi ra trường”.

Đào tạo chuẩn theo đơn đặt hàng

Những năm qua, trên cơ sở nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh, UBND Tỉnh đã giao Sở LĐ-TB&XH xác định chỉ tiêu và ký hợp đồng “đặt hàng” với trường. Qua đó, nhà trường và doanh nghiệp cùng phối hợp đào tạo, đảm bảo yêu cầu về chất lượng sinh viên tốt nghiệp phải đạt chuẩn đầu ra về trình độ kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu của của doanh nghiệp. Những yêu cầu này được xác định cụ thể trong hợp đồng đào tạo với mỗi ngành, nghề cụ thể.

Anh Lê Hữu Khương, Nhân viên Công ty TNHH TM DV Cơ điện lạnh Quốc Huy – Thị xã Phú Mỹ, Cựu sinh viên nghề Điện lạnh chia sẻ: “Tôi thấy quyết định của mình thật đúng đắn, bởi nơi đây có hệ thống cơ sở vật chất đầy đủ, được thực hành giống như môi trường làm việc tại thực tế doanh nghiệp. Đó là điều kiện thuận lợi để hòa nhập tốt với thị trường lao động và đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng”.

Đào tạo nguồn nhân lực gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp, nhà trường và doanh nghiệp cùng phối hợp đào tạo, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo và đánh giá sinh viên. Còn với sinh viên, các em có lợi thế được thực hành trên các thiết bị máy móc hiện đại của doanh nghiệp, được doanh nghiệp tuyển dụng ngay sau khi ra trường mà không phải đào tạo lại.

[caption id="" align="aligncenter" width="2560"] Sinh viên BCTECH thực hành nghề Chế tạo khuôn mẫu[/caption]

Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu đã đào tạo hàng nghìn HSSV theo phương thức này, đúng với kỳ vọng của các doanh nghiệp. Tính riêng năm 2020, nhà trường đào tạo 600 lao động trình độ trung cấp và cao đẳng ở các lĩnh vực Điện, Cơ khí, Kế toán, Công nghệ thôn tin cho Công ty Kraft of Asia Paperboard & Packaging (100% vốn đầu tư của Nhật Bản thuộc Tập đoàn Marubeni Nhật Bản), có nhà máy đặt tại KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 – thị xã Phú Mỹ… Bên cạnh đó, hàng năm trường tổ chức nhiều khóa ngắn hạn để đào tạo nhân lực theo hợp đồng đặt hàng của các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã ký kết hợp tác với công ty TNHH Eshuhai theo chương trình “Việc làm Nhật Bản”. Trong quá trình học nghề tại trường, sinh viên được đào tạo tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản, để sau khi tốt nghiệp, HSSV của trường sẽ có trình độ kỹ năng nghề và kỹ năng mềm thích ứng với môi trường làm việc tại đất nước Nhật Bản.

Trung bình mỗi năm, Nhà trường có khoảng 20 HSSV đủ điều kiện tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản, các em làm việc tại Nhật trong 3 năm với mức lương từ 28 đến 35 triệu đồng/tháng (chưa kể tăng ca). Sau khi kết thúc chương trình thực tập sinh, người lao động có thể tiếp tục làm việc tại Nhật Bản hoặc về Việt Nam và được giới thiệu làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

“Ra lò” tới đâu, hết luôn tới đó

Là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu tập trung nhiều KCN, đặc biệt có hàng trăm dự án, nhà máy đang hoạt động ở các lĩnh vực Cơ khí, Tự động hóa, Cắt gọt kim loại, Công nghệ thông tin… Nhu cầu nhân lực ở các ngành này rất lớn, với hàng chục nghìn lao động qua đào tạo hàng năm. Qua khảo sát, tỷ lệ HSSV tốt nghiệp có việc làm đạt 100%.

[caption id="" align="aligncenter" width="650"] SV BCTECH thực hành nghề Hàn[/caption]

Ngay cả trong bối cảnh dịch Covid-19, trong khi nguồn nhân lực ở nhiều ngành nghề bị gián đoạn, thì nguồn nhân lực các nghề: Cơ điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, hàn, chế tạo thiết bị cơ khí… vẫn luôn khan hiếm và thị trường rộng mở với người lao động. Doanh nghiệp còn đến tận trường để tuyển dụng, nên HSSV đào tạo “ra lò” đến đâu, hết luôn tới đó. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging- KCN Phú Mỹ 3 với 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản, Công ty TNHH Sonion Việt Nam II với 100% vốn đầu tư của Đan Mạch, Công ty TNHH POSCO Việt Nam thuộc Tập đoàn POSCO ( Hàn Quốc), Công ty CP Phát triển và Công nghệ TPP… đã tuyển dụng hàng trăm vị trí việc làm ở các nghề: Cơ khí, Cơ điện tử, Chế tạo khuôn mẫu, Điện công nghiệp, Tự động hóa với mức lương khởi điểm từ 7 – 18 triệu đồng/ tháng.

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyền, Nhân viên Công ty Kraft of Asia Paperboard&Packaging, cựu sinh viên nghề CNTT cho biết: “Tôi hài lòng với sự lựa chọn nghề của mình, học nghề CNTT tại BCTECH giúp tôi rút ngắn được thời gian và có được một công việc với thu nhập mình mong muốn”.

Anh Đăng Văn Khương, Cựu sinh viên nghề hàn, Quản đốc công ty Alpha ECC: “BCTECH đào tạo kiến thức chuyên môn và tác phong công nghiệp rất tốt, giúp tôi tự tin khi làm việc tại Công ty. Hiện tại tôi đang giữ chức vụ là Quản đốc, quản lý lĩnh vực hàn của công ty”.

Anh Đậu Thành Đạt, Cựu sinh viên nghề Công nghệ ô tô, Kỹ thuật viên công ty Cổ phần Toyota Vũng Tàu: “Trong thời gian học tập tại BCTECH, em được các thầy tô nhiệt tình chỉ dẫn nên kỹ năng nghề của em ngày càng tiến bộ. Sau khi tốt nghiệp, em được Nhà trường giới thiệu việc làm đúng ngành nghề, công việc ổn định”.

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.10455 sec| 660.055 kb