Chương trình 9+ tại CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu: Sức hút từ cơ hội mở, liên thông CĐ, ĐH

Những năm gần đây, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu (BCTECH) đã mang đến cho các em học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và một số tỉnh, thành lân cận cơ hội học tập mở, linh hoạt thông qua chương trình 9+.

Với sức hấp dẫn của chương trình 9+, ước tính mỗi năm, BCTECH thu hút từ 800- 900 học sinh tốt nghiệp THCS theo học chương trình này. Sau khi tốt nghiệp, các em không chỉ có cơ hội việc làm bền vững mà còn có thể tiếp tục học liên thông lên trình độ Cao đẳng, Đại học.

[caption id="attachment_18739" align="aligncenter" width="2560"]Chương trình 9+ tại CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu: Sức hút từ cơ hội mở, liên thông CĐ, ĐH Học sinh thăm quan trải nghiệm nghề Điều khiển Robot Cơ điện tử tại trường.[/caption]

Được chọn khung chương trình Văn hóa và liên thông CĐ,ĐH

Hiện nay, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tuyển sinh đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS. Học sinh có hai sự lựa chọn khung chương trình văn hóa THPT, cụ thể:

Lựa chọn 1, học song song chương trình Trung cấp và chương trình văn hóa 7 môn để thi lấy bằng Tốt nghiệp THPT Quốc gia (thời gian 3 năm). Khi tốt nghiệp Trung cấp và THPT, các em được học liên thông lên Cao đẳng (thời gian 1 năm).

Được biết, Nhà trường bắt đầu thực hiện tuyển sinh và đào tạo chương trình này từ năm 2017 đến nay theo Luật Giáo dục nghề nghiệp. Thực hiện công tác đào tạo cho học sinh tham gia học chương trình 7 môn Văn hóa (Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa), trường đã liên kết với Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) để tổ chức giảng dạy chương trình văn hóa GDTX cấp THPT cho học sinh Tốt nghiệp THCS học Trung cấp ngay tại trường. Tính trong năm học 2020- 2021, Nhà trường có 577 học sinh đăng ký học Trung cấp và theo học chương trình này.

Khi tốt nghiệp Trung cấp và THPT, các em được học liên thông lên Cao đẳng (thời gian 1 năm). Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, nếu có nguyện vọng lên thông lên Đại học sẽ đăng ký học liên thông Đại học “Vừa học vừa làm” (thời gian 2 năm). Như vậy, học sinh tốt nghiệp THCS chỉ mất 6 năm để lấy Bằng Đại học, nhanh hơn 1 năm so với học sinh tốt nghiệp THPT học Đại học.

Lựa chọn 2: Học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký học song song chương trình Trung cấp và chương trình Văn hóa 4 môn ( Văn, Toán, Lý, Hóa), không có Bằng THPT Quốc gia (thời gian 3 năm).

Đặc biệt, học sinh hoàn thành chương trình này và có bằng Tốt nghiệp Trung cấp, các em hoàn toàn được học liên thông lên Cao đẳng (thời gian 1 năm) và được Nhà trường kết nối việc làm bền vững. Tổng thời gian học THCS lên Cao đẳng với học sinh học theo chương trình này là 4 năm.

Với chương trình này, Nhà trường bắt đầu thực hiện giảng dạy từ năm 2019 đến nay, theo hướng dẫn tại Công văn số 688/TCGDNN- ĐTCQ ngày 26/4/2019 của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp. Số lượng học sinh chọn phương thức học tập này của Nhà trường tăng vượt bậc qua các năm. Nếu như năm học 2019- 2020, chỉ có 111 học sinh, bước sang năm học 2020- 2021, số lượng học sinh tăng lên tới 451 học sinh. Hiện nay, Nhà trường vẫn tiếp tục mở ra cơ hội cho các em học sinh tốt nghiệp THCS có nhu cầu.

Với 2 sự lựa chọn trên, rõ ràng các em học sinh học chương trình 9+ tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã được giảm tải về số lượng môn học, khối lượng kiến thức văn hóa trong các môn học so với chương trình văn hóa tại các trường THPT thông thường. Cùng đó, là được tiếp cận kỹ năng nghề sớm và hoàn toàn có thể hòa nhập vào thị trường lao động, giúp đỡ một phần cho bản thân cũng như giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình.

[caption id="attachment_18740" align="aligncenter" width="2560"]Chương trình 9+ tại CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu: Sức hút từ cơ hội mở, liên thông CĐ, ĐH Học sinh THCS tham quan hệ thống đào tạo, thực hành của BCTECH[/caption]

Thầy Võ Văn Thuận- Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “ Được sự đồng tình, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở LĐ-TB&XH, Nhà trường đã được chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, tiến độ đào tạo và tổ chức quá trình giảng dạy chương trình văn hóa THPT 4 môn (Văn, Toán, Lý, Hóa) phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Đặc biệt, các em học sinh được học văn hóa ngay tại trường là một thuận lợi rất lớn, giúp các em tập trung vừa học nghề, vừa học văn hóa và đỡ vất vả hơn khi phải di chuyển sang Trung tâm GDTX.

Nhà trường có 8 giáo viên giảng dạy Văn hóa cơ hữu, được đào tạo bài bản từ các Trường Đại học Sư phạm, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng để giảng dạy cả 4 môn: Ngữ Văn, Toán, Vật Lý, Hóa học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học của trường khang trang, hiện đại, môi trường học tập thân thiện. Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để các em được tiếp thu kiến thức văn hóa, kiến thức chuyên môn cũng như rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, từ đó giúp các em đủ điều kiện học liên thông lên Cao đẳng, Đại học; phát triển bản thân và kỹ năng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp và tự tin đến với thị trường lao động”.

Được chọn nghề yêu thích và miễn 100% học phí học nghề

Có 18 ngành, nghề “hot” đang được đào tạo tại Nhà trường bao gồm: Điện Công nghiệp, Cơ điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ ô tô, Hàn, Cắt gọt kim loại, Chế tạo thiết bị cơ khí, Chế tạo khuôn mẫu, Vẽ và thiết kế trên máy tính, Thiết kế đồ họa, Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm), Quản trị mạng máy tính, Kế toán doanh nghiệp, Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Chế biến thực phẩm, Kỹ thuật chế biến món ăn và May Thời trang. Đây cũng là những ngành, nghề mà Nhà trường đang đào tạo ở trình độ Cao đẳng. Đối với các em học sinh tốt nghiệp THCS, khi tham gia chương trình 9+ của Nhà trường đồng thời cũng được chọn một trong số các nghề trên theo chương trình học Trung cấp. Với học sinh học nghề Trung cấp theo chương trình 9+, được miễn phí 100% học phí học nghề.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng lao động những nghề này tiếp tục gia tăng. Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH), dự báo nhu cầu nguồn nhân lực tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu năm 2021, các nhóm nghề về Cơ khí, Tự động hóa, Điện tử - Cơ điện tử, Điện - Điện lạnh, Điện Công nghiệp, Công nghệ thông tin có nhu cầu khoảng 5000 người và những năm tiếp theo nhu cầu có thể vẫn tiếp tục tăng.

Bởi vậy, đây cũng sẽ là cơ hội việc làm cho các em học sinh tốt nghiệp THCS khi tham gia chương trình học Trung cấp và 9+ của Nhà trường, hoặc hoàn toàn có thể tự tạo việc làm và đáp ứng tốt nhu cầu, dịch vụ của xã hội và thị trường lao động.

[caption id="attachment_18742" align="aligncenter" width="2560"]Chương trình 9+ tại CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu: Sức hút từ cơ hội mở, liên thông CĐ, ĐH Học sinh THCS thăm quan xưởng thực hành của BCTECH[/caption]

Em Đặng Thị Mỹ Hường- Học sinh năm 2 nghề Kế toán doanh nghiệp cho biết:Chương trình học văn hóa không nặng lắm, so với học phổ thông thì nhẹ hơn rất nhiều, thầy cô giảng dạy nhiệt tình, em tiếp thu nhiều kiến thức và tự tin thi đậu THPT quốc gia. Vừa học nghề vừa học văn hóa không quá nặng, nhà trường bố trí thời gian học nghề và học văn hóa hợp lý, học phí học văn hóa cũng rất hợp lý”.

Ước mơ Đại học cùng chuyên ngành thành hiện thực

Nhu cầu học tập rèn luyện kỹ năng, nâng tầm tri thức luôn là nguyện vọng chính đáng của người học. Đáp ứng nhu cầu đó, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên kết với Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đào tạo chương trình liên thông từ Trung cấp, Cao đẳng lên Đại học hệ “Vừa học, vừa làm”. Chương trình đào tạo Đại học này bao gồm các chuyên ngành: Công nghệ Kỹ thuật điện, Điện tử, Công nghệ Kỹ thuật Điện tử- Viễn thông; Công nghệ chế tạo máy; Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử; Công nghệ kỹ thuật ô tô; Công nghệ thông tin; Kế toán.

Có một điều khẳng định, với mỗi học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu, dù tốt nghiệp ở cấp trình độ nào, khi hòa nhập với thị trường lao động đều được Doanh nghiệp đánh giá tốt. Đặc biệt, với đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ Đại học theo chương trình liên thông với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh khi Tốt nghiệp, họ đều có vị trí việc làm ưu việt và được các Doanh nghiệp đánh giá cao.

Anh Vòng Quốc Bảo, Cựu sinh viên Cao đẳng Điện công nghiệp khóa 2 (NH 2012 – 2015) tự hào chia sẻ:Học liên thông Đại học ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử chương trình liên kết với Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. HCM. Hình thức học vừa học vừa làm. Thời gian học được nhà trường sắp xếp hợp lý, linh động, chỉ học vào buổi tối, cuối tuần ngay tại trường BCTECH, giúp cho người đang đi làm có thể sắp xếp công việc theo học liên thông.

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi được BCTECH mời ở lại làm việc cho trường, hiện tôi đang công tác tại văn phòng tuyển sinh của trường, thực hiện công tác hướng nghiệp cho học sinh, vì đã từng học nghề nên tôi hiểu rất rõ môi trường học nghề, các chính sách, quyền lợi của người học nên việc tư vấn cho học sinh dễ dàng hơn. Hiện tại tôi cũng kiêm nhiệm công tác Đoàn – Hội với chức danh là Phó Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên trường”.

Thạc sĩ Trương Huỳnh Như- Hiệu trưởng Nhà trường:

Khi sinh viên tốt nghiệp Trung Cấp, Cao đẳng và tiếp tục học liên thông lên Đại học, chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên rõ rệt. Các em đã có nền tảng chuyên môn ở trình độ Trung cấp, Cao đẳng, đặc biệt là vốn kỹ năng nghề đã được học rất nhiều, khi học liên thông lên Đại học thì các em lĩnh hội và nâng cao kiến thức rất tốt. Do đó, kỹ năng nghề và trình độ kiến thức của nguồn nhân lực này được nâng tầm toàn diện.  Hiện nay, Nhà trường đã có 02 khóa sinh viên tốt nghiệp chương trình Đại học liên thông theo chương trình này. Với tổng số 43 sinh viên, trong đó gồm 31 sinh viên tốt nghiệp từ Trung cấp lên Đại học, và 12 sinh viên tốt nghiệp chương trình liên thông Cao đẳng lên Đại học. Điều tự hào là các Doanh nghiệp luôn dành vị trí xứng đáng và mức lương, thưởng thỏa đáng cho nguồn nhân lực chất lượng cao như vậy.

Vì thế, trước ngưỡng cửa “Chọn trường, chọn nghề” của các em tốt nghiệp THCS và cả các em THPT, khi đến với hệ thống GDNN nói chung và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu nói riêng, các em hoàn toàn có được tấm bằng cử nhân, kỹ sư Đại học theo chương trình liên thông này”.  

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.02664 sec| 668.242 kb