Cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia khánh thành vào tháng 10

Cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia khánh thành vào tháng 10
Sau 2 năm xây dựng, cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia NIC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ chính thức khánh thành vào tháng 10/2023.

Lễ khánh thành cơ sở hoạt động mới của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia NIC tại Hòa Lạc là một sự kiện đặc biệt. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự kiến sẽ tham gia sự kiện này. Tại sự kiện còn có lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương, các đại sứ quan và tổ chức quốc tế, các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia khánh thành vào tháng 10

Chia sẻ về cơ sở mới của NIC và lễ khánh thành, ông Trần Duy Đông – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu: “Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia NIC tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc thực sự là niềm tự hào không chỉ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà còn là hình ảnh của Việt Nam trong mắt các đối tác, cộng đồng đổi mới sáng tạo quốc tế về quyết tâm của Chính phủ trong việc hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới”.

Với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, cùng quyết tâm cao Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, công trình Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hoà Lạc NIC là không gian dành cho đổi mới sáng tạo lớn nhất Việt Nam với nhiều cơ chế ưu đãi đặc thù nhằm thu hút các tập đoàn doanh nghiệp công nghệ lớn, các tổ chức hỗ trợ, ươm tạo uy tín thế giới, các chuyên gia trí thức trong và ngoài nước. 

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC cho biết cơ sở Hoà Lạc của NIC được xây dựng với quy mô hiện đại và trang thiết bị tiên tiến, có các không gian làm việc, nghiên cứu và phát triển và không gian kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động đổi mới sáng tạo, hội thảo, và sự giao lưu kết nối giữa các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và chuyên gia. Đây cũng là nơi đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ...

Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia cũng là lời cam kết thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và cũng thể hiện khát vọng phát triển của Việt Nam. Đây sẽ trở thành một trung tâm hội tụ tài năng, phát huy tối đa thế mạnh của cộng đồng đổi mới sáng tạo và chắp cánh các dự án sáng tạo tiềm năng; thể hiện quyết tâm và chỉ đạo sát sao của Chính phủ trong việc hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới.

Cơ sở mới của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia khánh thành vào tháng 10

Với tổng diện tích sàn làm việc gần 20.000 m2 gồm 2 khối nhà làm việc và 1 khối nhà trung tâm hội nghị quốc tế, NIC Hòa Lạc là môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Kim Yong Sup, Phó tổng giám đốc Đối ngoại Tổ hợp Samsung Việt Nam, cho biết Đại diện Samsung Việt Nam đã đến thăm trực tiếp hiện trường xây dựng NIC cơ sở Hòa Lạc. Tháng 3/2023, các phương án hợp tác giữa Samsung với NIC đã được thống nhất. Các chương trình hợp tác ngay sau đó đã được triển khai.  Ông Kim Yong Sup khẳng định Samsung sẽ luôn hỗ trợ tích cực vì sự thành công và phát triển của NIC. Samsung đã xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Samsung tại Việt Nam là minh chứng cho cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam.

“Thu hút các doanh nghiệp về hoạt động tại NIC cơ sở Hòa Lạc, là vấn đề được các lãnh đạo Bộ KH&ĐT trăn trở. Hòa Lạc là một vị trí tương đối xa trung tâm Hà Nội, do vậy phải làm sao để thu hút các thành tố trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đặc biệt là những doanh nghiệp chúng ta ưu tiên trong 8 lĩnh vực, trong đó có những lịch vực rất mới cần sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế như công nghệ bán dẫn, công nghệ hydrogen…”, Thứ trưởng Trần Duy Đông chia sẻ.

Để thu hút, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết sẽ cố gắng đưa ra các ưu đãi cao nhất thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Trong đó có nhiều hoạt động thường xuyên hơn để các tổ chức quốc tế, các trường đại học, các tập đoàn, các nhà nghiên cứu biết nhiều hơn đến NIC.

Bên cạnh đó, cần có một số sửa đổi và bổ sung về chính sách, như những ưu đãi tốt nhất về thuế, thủ tục hành chính đơn giản nhất, hỗ trợ về cấp bằng sáng chế, hỗ trợ về visa, giấy phép lao động, hỗ trợ về chi phí ban đầu để các doanh nghiệp, các tập đoàn, các starup đến đặt văn phòng, trung tâm nghiên cứu, đặt phòng Lab tại NIC. Các sửa đổi sẽ được hoàn thành sớm nhất để ban hành trong năm 2023 này.

Đại diện của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh bày tỏ kỳ vọng về NIC - Hạt nhân cho việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Trung tâm sẽ gắn kết với các cơ sở khoa học, thực nghiệm và triển khai ý tưởng vào thực tế. Đây không chỉ là nơi kết nối các chủ thể của hệ sinh thái Việt Nam mà còn là cầu nối giữa Việt Nam và thế giới trong việc trao đổi, chia sẻ những thành tựu đổi mới sáng tạo.

Đánh giá rất cao vai trò của NIC trong việc phát triển hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo, đưa sứ mệnh đổi mới sáng tạo lan tỏa trong nhiều lĩnh vực, ông Nguyễn Đăng Ngọc, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần VCCorp bày tỏ tin tưởng Trung tâm đổi mới sáng tạo tại Hòa Lạc đi vào vận hành sẽ đóng góp mạnh mẽ trong sự phát triển công nghệ và đất nước.

Đại diện Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc tin rằng NIC là nơi hội tụ, dẫn dắt và lan tỏa đổi mới sáng tạo trong cả nước. Ông cũng hy vọng NIC không chỉ là nơi hội tụ mà còn là điểm đến của đổi mới sáng tạo, sẽ tạo ra những tác động rất lớn đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu và đào tạo, thu hút các ý tưởng, các hoạt động khởi nghiệp tới KCN cao Hòa Lạc. NIC cũng sẽ là cơ sở, là nơi hỗ trợ các sinh viên các starup nghiên cứu và thực hiện các ý tưởng, các sáng tạo.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.04021 sec| 663.086 kb