Đào tạo nghề ở nông thôn thích ứng linh hoạt trong đại dịch

Đào tạo nghề ở nông thôn thích ứng linh hoạt trong đại dịch
Từ chăn nuôi nhỏ lẻ đến bà chủ trang trại quy mô lớn, từ nông dân thu nhập bấp bênh trở thành công nhân ở công ty may… Đó là những thành quả từ công tác đào tạo nghề lao động nông thôn những năm qua.

Quảng Bình đào tạo được 16.000 học viên trong năm 2021

Quảng Bình đã có nhiều giải pháp linh hoạt, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giúp người dân có công việc, thu nhập để tạo dựng cuộc sống và vươn lên. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Quảng Bình, năm 2021, tỉnh này có kế hoạch tuyển sinh đào tạo cho 16.000 học viên trình độ các hệ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng, từ đó nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 66%. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện kế hoạch thì dịch Covid-19 xảy ra, gây nhiều khó khăn, trở ngại trong tuyển sinh và dạy nghề.

Đào tạo nghề ở nông thôn thích ứng linh hoạt trong đại dịch

Quảng Bình đang nỗ lực đào tạo để nâng cao trình độ của lao động nông thôn. Ảnh: Dân trí

Trước thực tế đó, các cơ giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, linh hoạt thực hiện biện pháp tư vấn, tuyển sinh trực tuyến và điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp, bảo đảm nguồn nhân lực cho thị trường lao động. Nhiều trường tổ chức dạy trực tuyến phần lý thuyết, còn phần thực hành thì trực tiếp bằng cách chia nhóm nhỏ, bảo đảm quy định phòng, chống dịch.

Đặc biệt, từ giữa tháng 10/2021 đến nay, khi tỉnh Quảng Bình cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 thì các cơ sở dạy nghề trở lại dạy học trực tiếp với nhiều cách, các lớp dạy nghề ngắn hạn được mở lại ngay tại địa bàn dân cư để hạn chế di chuyển cho học viên.

Với các lớp đào nghề dài hạn thì học viên được bố trí ăn, ở, học tập ngay tại các trường nghề một cách khép kín. Phần thực hành trong xưởng thì chia nhóm nhỏ; trên bãi tập lái xe, máy thì tổ chức theo ca, kíp nhằm phòng, chống dịch nhưng bảo đảm trình độ, tay nghề của học viên.

Nhờ những nỗ lực vượt khó và thích ứng, linh hoạt trong công tác đào tạo nghề nên tỷ lệ tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp của Quảng Bình năm 2021 cao hơn so năm 2020, với 19.536 người, đạt 122 % kế hoạch.

"Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát nhưng với sự thích ứng, nỗ lực của các đơn vị, số lượng lao động đăng ký học nghề ngắn hạn tại Quảng Bình đã tăng đột biến. Các nghề ngắn hạn như lái xe, chăn nuôi, thú y, mây đan... được người lao động lựa chọn nhiều", bà Đinh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Quảng Bình cho biết.

Lang Chánh (Thanh Hoá) "Đi trước đón đầu" sẵn sàng cung cấp nguồn lao động

Là một trong số những huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, với tỷ lệ 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân huyện Lang Chánh trước kia sống chủ yếu bằng nghề canh tác nông - lâm nghiệp theo hình thức nhỏ lẻ, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhiều lao động phải tha hương đi làm kinh tế.
Theo của Phòng LĐ-TB&XH huyện Lang Chánh, thời gian qua, đã có hơn 1.000 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề, tỷ lệ lao động có việc làm sau học nghề đạt trên 85%. Cụ thể, ngoài các ngành nghề truyền thống như đan lát, dệt thổ cẩm, nhiều người dân được đào tạo nghề may công nghiệp, hàn xì, chăn nuôi…

Đào tạo nghề ở nông thôn thích ứng linh hoạt trong đại dịch

Nhiều lao động nông thôn được đào tạo nghề may công nghiệp, sau đào tạo có việc làm ổn định. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhờ đó, từ chăn nuôi theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ, đến nay nhiều hộ dân trên địa bàn đã biết áp dụng kỹ thuật chăn nuôi với quy mô lớn, tăng năng suất lao động với tổng thu nhập từ 80 - 90 triệu đồng/năm. Ngoài ra, nhiều lao động học may công nghiệp đều có việc làm tại các công ty may với mức lương 4 - 6 triệu đồng/tháng, chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt.

Theo bà Lê Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồng Lương, thực hiện đề án 1956, Hội đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lang Chánh thực hiện các lớp đào tạo nghề cho người dân trên địa bàn để nâng cao chất lượng lao động.

Vừa qua trên địa bàn xã có 31 người được đào tạo tham gia lớp học may công nghiệp, sau đào tạo có 18 người có việc làm và hiện đang làm việc tại các công ty may trên địa bàn huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa).

Theo ông Lê Văn Nam - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lang Chánh, sau 10 năm thực hiện đề án 1956 về đào tạo nghề lao động nông thôn thì chất lượng lao động trên địa bàn được cải thiện đáng kể, chủ yếu tập trung vào hai ngành nghề chính là dệt thổ cẩm, đan lát và nông nghiệp.

"Đây là những nghề gắn với điều kiện sẵn có ở địa phương. Trước đó, giai đoạn 2015 -2016 một số ngành nghề cũng được đổi mới như chăn nuôi, trồng trọt. Đề án 1956 góp phần giúp cho lao động nông thôn ở Lang Chánh rất tốt, ngoài việc đồng áng thì bà con có thêm được một nghề ổn định. Điển hình như bà con có thể vừa làm nông kết hợp làm dệt thổ cẩm, cuộc sống được nâng lên rõ rệt, nhận thức của bà con về đổi mới cách hoạt động nghề nghiệp cũng thay đổi rất nhiều", ông Nam thông tin.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế và khó khăn nhất định. Điển hình như việc nhận thức và trình độ của người học nghề không đồng đều, điều kiện kinh tế của các gia đình còn khó khăn. Ngoài ra thì quãng đường đi lại xa xôi, khó khăn, ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu thụ sản phẩm; giải quyết việc làm giữa nguồn cung và cầu về nguồn lao động còn hạn chế.

Theo ông Nam, định hướng về thời gian sắp tới, chính quyền địa phương và ngành chức năng đang cố gắng kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư dự án để đảm bảo khâu giải quyết việc làm đối với người lao động sau quá trình đào tạo.

"Đối với Trung tâm, thời gian tới sẽ đổi mới, mở rộng thêm một số ngành nghề. Bên cạnh đó, với nghề may công nghiệp thì cần đi trước đón đầu về nguồn lao động. Để đến khi trên địa bàn có công ty, doanh nghiệp đầu tư vào ngành may mặc thì địa phương sẽ chủ động được nguồn lao động đã được đào tạo từ trước", ông Nam chia sẻ thêm.

Theo ông Phạm Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh, hiệu quả từ đề án trong thời gian qua rất tốt.

"Nhờ đề án mà bà con trên địa bàn có thể định hướng được nghề nghiệp, nhất là các nghề như may mặc, xây dựng, đan lát. Tuy nhiên, vấn đề giải quyết việc làm cho người học nghề còn hạn chế. Vì trên địa bàn huyện còn thiếu nhiều điều kiện, chưa có nhiều doanh nghiệp vào đầu tư. Cần gắn việc đào tạo với tổ chức kết nối nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, để làm sao người học nghề sau khi học xong phải đảm bảo được việc làm", ông Tuấn cho biết thêm.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.08641 sec| 667.133 kb