Đầu tư chuyển đổi số, tăng cường truyền thông online: Con đường tất yếu của các trường nghề

Đầu tư chuyển đổi số, tăng cường truyền thông online: Con đường tất yếu của các trường nghề
Để tuyển sinh trong dịch Covid-19, các trường nghề đã triển khai những chương trình tuyển sinh online kiểu “cây nhà lá vườn”. Những thành công họ gặt hái được cũng giúp các trường nghề và các cơ quan quản lý hiểu rằng, tăng cường truyền thông tuyển sinh là con đường phải đi trong tương lai.

Năm 2021, để vượt qua những hạn chế do Covid-19, các trường nghề đã đầu tư chuyển đổi số, tăng cường truyền thông tuyển sinh online bằng nhiều hình thức sáng tạo như đăng thông tin trên Fanpage, tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tuyến qua các nền tảng Zoom, Google Meet…

Thạc sĩ Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trung cấp Nguyễn Tất Thành cho biết, năm 2021, trong tình cảnh khó khăn chung vì Covid-19 nhưng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành vẫn tuyển sinh vượt chỉ tiêu là nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông online theo sự chỉ đạo của Tổng cục GDNN và Sở LĐ-TB&XH TPHCM.

Nhà trường đã ứng dụng rất nhiều hình thức truyền thông online như online, thực hiện các tọa đàm chuyên đề tuyển sinh trực tiếp trên fanpage của trường, làm clip giới thiệu các ngành nghề đăng youtube, định kỳ viết bài giới thiệu ngành học đăng website trường, tăng cường chụp ảnh truyền thông đăng trên các kênh của trường…

Đầu tư chuyển đổi số, tăng cường truyền thông online: Con đường tất yếu của các trường nghề

Người thực hiện những chiến dịch truyền thông tuyển sinh online ở các trường nghề hầu hết là các thầy cô giáo của trường và sử dụng thiết bị sẵn có như laptop cá nhân, điện thoại di động để ghi hình, làm livestream…

"Các trường đại học đầu tư phòng ghi hình tư vấn trực tuyến rất chuyên nghiệp, hiện đại. Còn các trường nghề thì có nơi còn dùng điện thoại di động để ghi hình chuyên gia tư vấn, hết hàng tỷ đồng cho một mùa tuyển sinh. Nhưng hầu hết các trường nghề thì như chúng tôi mà thôi, nhân sự và máy móc đều cây nhà lá vườn. Tổng chi phí hết vài chục triệu đồng thôi", ông Tuấn cho biết.

Hiệu trưởng Trung cấp Nguyễn Tất Thành đánh giá, việc chuyển chiến lược từ tư vấn tuyển sinh trực tiếp sang online ngay giữa mùa cao điểm tuyển sinh khiến trường gặp nhiều khó khăn.

Do phải sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật số vào công tác tuyển sinh khiến công tác vận hành gặp nhiều bất cập, nhân sự còn lúng túng vì trang thiết bị và năng lực cán bộ còn hạn chế.

Tại các trường công, tình hình này còn khó khăn hơn vì việc xin vốn đầu tư kinh phí tuyển sinh, trang thiết bị phức tạp hơn các trường tư rất nhiều.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Ánh, Phó hiệu trưởng phụ trách trường Trung cấp Lê Thị Riêng cho biết thêm, trường hầu như không có kinh phí cho truyền thông tuyển sinh.

Khi chuyển sang truyền thông online, trường phải tận dụng hết trang thiết bị sẵn có, nhân sự phải học thêm kỹ năng mới, thực hiện các giải pháp "rẻ tiền" như tham dự các hội chợ tuyển sinh, chương trình tư vấn tuyển sinh chung với nhiều đơn vị khác… chứ không tổ chức chương trình riêng để giảm chi phí.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng GDNN (Sở LĐ-TB&XH TPHCM) thông cảm với các trường nghề về việc tùy cơ ứng biến, dùng đủ cách để đẩy mạnh truyền thông tuyển sinh online trong điều kiện kinh phí hạn hẹp.

Ông Đặng Minh Sự cho biết, các cơ quan quản lý GDNN sẵn sàng hỗ trợ các trường về công nghệ, kỹ thuật để đẩy mạnh công tác truyền thông online. Nhưng các trường phải có quyết tâm và bỏ vốn đầu tư cho công việc chuyển đổi số.

Theo ông Sự, nhiều trường nghề đã đầu tư bài bản cho phòng ghi hình, livestream rất chuyên nghiệp nhưng chi phí cũng không quá lớn, quan trọng là các trường định hướng đúng và quyết tâm làm.

Trưởng phòng GDNN (Sở LĐ-TB&XH TPHCM) cho biết, sang năm 2022, Sở LĐ-TB&XH TPHCM sẽ liên kết với các trường cao đẳng chuyên ngành để tổ chức các chương trình tập huấn công tác quay clip, chụp hình, tư vấn truyền thông… nhằm nâng cao năng lực truyền thông online cho các trường trong hệ thống GDNN.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.19258 sec| 655.531 kb