Dừng đổi tên trung tâm dạy nghề có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”

Dừng đổi tên trung tâm dạy nghề có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”
Sau khi bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật “tuýt còi” việc yêu cầu các trung tâm dạy nghề, cơ sở đào tạo lái xe ô tô đổi tên có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đề nghị sở LĐTB&XH các tỉnh, t hành phố dừng cấp giấy chứng nhận.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Bộ LĐTB&XH đã có Công văn số 361/TCGDNN-PCTT gửi sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Thời gian qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhận được phản ánh của một số cơ quan, tổ chức về vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Ngày 21/2/2023, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp ban hành Kết luận số 15/KL-KTrVB về Kết luận kiểm tra Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Trong đó, nêu khoản 3 và khoản 6 của Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT có nội dung không phù hợp với pháp luật. Về việc này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đang tiếp tục trao đổi với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và các cơ quan có liên quan để làm rõ các nội dung theo quy định của pháp luật và cơ quan có thẩm quyền.

Do vậy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị Sở LĐTB&XH các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương dừng triển khai các nội dung nêu trên tại Công văn 3033/TCGDNN-PCTT. Đồng thời, rà soát, báo cáo vướng mắc, khó khăn về Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo mục 3, Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu các cơ sở có tên gọi là trung tâm dạy nghề (bao gồm các trung tâm có cấu phần là “trung tâm dạy nghề +…”; trung tâm đào tạo nghề; trung tâm giáo dục và dạy nghề; trung tâm dạy ngề và hỗ trợ nông dân) và các cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải được rà soát, thực hiện đổi tên (bảo đảm tên gọi phải có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”).

Mục 6, Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT có nội dung: Theo quy định tại khoản 2 Điều 75 Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Dạy nghề số 76/2006/QH11 hết hiệu lực kể từ ngày 1/7/2015. Vì vậy, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề và có nhu cầu tổ chức hoạt động giáo dục nghề nghiệp mà chưa thực hiện đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, đề nghị quý Sở rà soát các cơ sở thuộc đối tượng cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp để hướng dẫn lập hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định tại Luật Giáo dục nghề nghiệp và Nghị định số 143/2016/NĐ-CP.

Ngày 21/2/2023, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Hồ Quang Huy đã kết luận kiểm tra đối với Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT: Không có cơ sở pháp lý để yêu cầu các trung tâm dạy nghề và các cơ sở đào tạo lái xe ô tô được thành lập, cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề theo quy định tại Luật Dạy nghề năm 2006 phải thực hiện đổi tên có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”.

Việc suy diễn kể từ ngày Luật Dạy nghề năm 2006 hết hiệu lực thì giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề không còn giá trị pháp lý là không có cơ sở. Như vậy hướng dẫn tại Mục 6 Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT là không có cơ sở pháp lý và đặt ra quy phạm pháp luật mới.

“Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT là văn bản hành chính, nhưng có chứa đựng nội dung mang tính quy phạm pháp luật là trái pháp luật, vi phạm hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015” - Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kết luận.

Để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị Bộ LĐTB&XH khẩn trương xử lý các nội dung trái pháp luật đã được nêu. Đồng thời, rà soát quá trình thực hiện Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật

Theo: Báo Kinh tế và Đô thị

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.12000 sec| 658.508 kb