Mỹ mua sản phẩm của sinh viên trường nghề Việt Nam

Mỹ mua sản phẩm của sinh viên trường nghề Việt Nam
Gần 100 máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động của nhóm sinh viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, Tp. Hồ Chí Minh, đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Ngày 24-6, tại TPHCM, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB-XH phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp - Startup Kite 2022”.

Đây là lần thứ 3 cuộc thi được triển khai, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên (HSSV) các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời tạo sân chơi bổ ích cho HSSV phát huy tinh thần sáng tạo, trải nghiệm thực tế trong việc lập dự án kinh doanh.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) Đỗ Năng Khánh cho biết, qua 2 năm tổ chức cuộc thi Startup Kite đã có 2.818 ý tưởng, dự án dự thi và chọn được 73 dự án đoạt giải. Cuộc thi đã và đang thúc đẩy tinh thần dám nghĩ dám làm cho HSSV GDNN, đổi mới sáng tạo, gắn kết doanh nghiệp với các cơ sở GDNN để mang tới nhiều cơ hội cho HSSV.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Đỗ Năng Khánh phát biểu
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Đỗ Năng Khánh phát biểu

Qua cuộc thi, nhiều mô hình đang trong giai đoạn “phôi thai” nghiên cứu, thử nghiệm đã được tư vấn, hỗ trợ để có thể hiện thực hóa ý tưởng. Điển hình như sản phẩm “Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động” của nhóm sinh viên khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng, TPHCM giành giải nhất năm 2020, đã được đưa vào thử nghiệm đúng giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới. Nhờ có tính năng đo thân nhiệt chỉ trong giây ở khoảng cách 30-50cm, nhóm đã được nhiều đơn vị đặt hàng, đặc biệt đã xuất khẩu qua Mỹ gần 100 máy.

Trong khi đó, sản phẩm “Gậy ông minh” của nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Việt - Đức (Nghệ An - giành giải nhất năm 2021), được đánh giá rất sáng tạo và có tính ứng dụng cao. Sản phẩm này có chức năng cảm biến vật cản với khoảng cách ừ 0,5-2m, được thiết kế hệ định vị GPS có thể quản lý vị trí người dùng từ xa, phần thân gậy có đèn led sáng, chân gậy được thiết kế đảm bảo phù hợp cho người cao tuổi, người khuyết tật…

“Đây cũng là động lực quan trọng để thúc đẩy các cơ sở GDNN phải liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng, có biện pháp, giải pháp, tạo môi trường thuận lợi để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong HSSV. Đồng thời cũng là một giải pháp quan trọng để doanh nghiệp gắn kết hơn với các cơ sở GDNN, qua đó góp phần thúc đẩy ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo ngay trong nhà trường”, ông Đỗ Năng Khánh nhận định.

Để phong trào khởi nghiệp chuyển sang giai đoạn cao hơn cả về chất và lượng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN đề nghị các cơ sở GDNN coi công tác hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, của hệ thống GDNN; đẩy mạnh truyền thông về đổi mới sáng tạo, khuyến khích tư duy đổi mới sáng tạo, phá vỡ những định kiến, rào cản, lối mòn trong tư duy; húc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống GDNN, nhất là các trường cao đẳng. 

Cuộc thi Startup Kite 2022 sẽ trải qua 3 vòng: Vòng sơ tuyển, bán kết dự kiến diễn ra vào tháng 9 và 10-2022; vòng chung kết diễn ra vào tháng 11-2022.

Theo: Sài Gòn Giải Phóng

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.09225 sec| 655.93 kb