Hàng nghìn cô giáo mầm non cần được đào tạo lại vì thất nghiệp

Hàng nghìn cô giáo mầm non cần được đào tạo lại vì thất nghiệp
Lao đao vì dịch COVID-19, hàng trăm trường mầm non rao bán, giải thể và hàng nghìn cô giáo tại cơ sở này đang cần đạo tạo lại để phù hợp với công việc mới.

TP.HCM vừa đưa ra thống kê gây sốc, đó là có gần 100 cơ sở giáo dục mầm non ở thành phố này đã giải thể vì dịch Covid-19 trong năm 2021. Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, TP.HCM có 622 cơ sở giáo dục mầm non được sử dụng phục vụ công tác phòng, chống dịch; 1.331 cơ sở giáo dục mầm non ngừng hoạt động từ 3 đến 6 tháng, gồm 468 cơ sở công lập, 863 cơ sở ngoài công lập và 1.766 cơ sở độc lập. Số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập giải thể là 20 trường và 79 nhóm lớp. Tính từ tháng 5/2021 đến nay, thành phố có tổng số ca F0 ở bậc học này là 11.087 ca, trong đó có 5.813 trẻ và 5.274 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Hàng nghìn cô giáo mầm non cần được đào tạo lại vì thất nghiệp

Hàng loạt cơ sở mầm non tư thục rao bán, sang nhượng trên các hội nhóm.

Điều đáng nói là, nhiều cơ sở mầm non tư thục trên toàn quốc đang gặp tình trạng tương tự. Bên cạnh việc trẻ ở những cơ sở này sẽ học khi TP.HCM cho mở lại thì vấn đề công ăn việc làm của các cô giáo bị thất nghiệp cũng là một vấn đề đặt ra cho các cơ quan chức năng.

Có hai cơ sở mầm non, cô Trần Thị Dâu (Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) cho biết từ ngày đóng cửa trường, cô đã phải tìm nhiều cách để vừa duy trì cuộc sống, vừa trả tiền thuê mặt bằng. Dâu thương lượng với chủ nhà, kinh doanh online đủ các mặt hàng, từ bánh kẹo đến dầu ăn, đồ dùng học tập. “Nhưng nếu hai tháng nữa vẫn chưa thể mở lại lớp chắc tôi sẽ phải xin giải thể một cơ sở dù rất tiếc nuối,” cô Dâu buồn rầu nói.

Với cô Trần Thanh Hà, chủ cơ sở mầm non tư thục TK Bé Yêu (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) thì việc giải thể trường không phải chỉ là dự định mà đã là hiện thực. Những ngón tay run run gõ lên , hai hàng nước mắt vẫn không ngừng rơi theo từng con chữ: Đơn… xin… giải thể… cơ sở mầm non…, Hà bảo mỗi chữ hiện lên trên màn hình như một lưỡi dao cứa vào lòng mình. Cô đã cố gắng cầm cự trong suốt hai năm qua nhưng không thể gắng gượng hơn được nữa khi kinh tế gia đình dần cạn kiệt…

Hàng nghìn cô giáo mầm non cần được đào tạo lại vì thất nghiệp

Cô Trần Thanh Hà không cầm được nước mắt khi chia sẻ về việc phải giải thể cơ sở mầm non TK Bé Yêu với biết bao tâm huyết của mình. (Ảnh: PM/Vietnam+)

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ rơi vào hoàn cảnh này, chưa bao giờ nghĩ mình sẽ phải rời bỏ công việc mà mình yêu thích, say mê: Nghề giáo viên mầm non. Tôi giải thể cơ sở của mình cũng đồng nghĩa với việc các giáo viên của tôi sẽ mất việc, học sinh không còn chỗ học, nhưng tôi không còn lựa chọn…,” Hà xúc động nói.

Nhìn cơ sở trường với tấm biển đã hạ xuống, đồ đạc đã được dọn đi, chỉ còn lại không gian trang trí sinh động và sắc màu, nơi vốn là ngôi nhà thứ hai của mình, các cô giáo và các học sinh, Hà lặng đi. “13 năm gắn bó với nghề, chúng tôi rất yêu trẻ và mong muốn mang kiến thức của mình để giúp cho học sinh được chăm sóc, được phát triển tư duy, được , được dạy những bài học quý giá nhất cho các con trong những tuổi đầu đời. Nhưng sức người có hạn, tôi chỉ biết mong các giáo viên và phụ huynh thông cảm cho mình dù biết rằng, với lứa tuổi mầm non, bắt đầu làm quen với một môi trường mới là không dễ dàng…” cô nghẹn ngào.

Hà và mầm non TK Bé Yêu của cô không phải là cơ sở duy nhất phải giải thể. Rất nhiều cơ sở mầm non tư thục đã phải khép lại hành trình của mình. Trên các dành cho khối mầm non, nhiều chủ trường phải dằn lòng rao bán sang nhượng chính ngôi trường mình vun đắp, dựng xây với giá chỉ vài trăm triệu đồng, thậm chí vài chục triệu đồng.

Các cô giáo tại hàng trăm cơ sở mầm non tư thục trên toàn quốc đã bị đóng cửa cần được đào tạo lại để phù hợp với nghề mới.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.09450 sec| 654.969 kb