Học sinh THCS có thể lấy bằng cao đẳng không qua trung cấp?

Học sinh THCS có thể lấy bằng cao đẳng không qua trung cấp?
Hiện nay, một số trường cao đẳng quảng bá thông tin học sinh tốt nghiệp THCS được học thẳng chương trình cao đẳng chỉ trong vòng 3 - 4 năm là có bằng tốt nghiệp THPT và cao đẳng.

Quảng cáo không chính xác

Chị Trần Quý Phương (ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết mình muốn đăng ký cho con đang học lớp 10 tại một trường THPT ngoài công lập đi học nghề, do con chị cảm thấy học các môn văn hóa THPT khá vất vả. Chị Phương thấy Trường CĐ Việt Mỹ có chương trình đào tạo thẳng lên CĐ nên đã liên hệ để hỏi thông tin.

“Một nhân viên tuyển sinh đã tư vấn con chỉ cần học 4 năm là vừa có bằng CĐ, vừa có thể thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT. Nhân viên giới thiệu học theo lộ trình văn hóa phổ thông lên trình độ trung cấp và lên CĐ. Trước tiên con sẽ học chương trình ngành nghề, qua tháng 9.2023 sẽ học THPT hệ 7 môn văn hóa do Trung tâm giáo dục thường xuyên dạy để tham gia thi THPT”, chị Phương kể lại.

Tuy nhiên, khi chị Phương hỏi học đến hết trung cấp dừng lại, không muốn học tiếp để lấy bằng CĐ trường có cấp bằng trung cấp hay không, thì nhân viên khẳng định không được. “Mà học hết văn hóa THPT đã 3 năm rồi nên khi kết hợp song song thêm một năm nữa sẽ có bằng CĐ mới đi làm được. Đây là chương trình 9+ kết hợp THPT và CĐ nên phải học hết 4 năm, thi tốt nghiệp THPT mới hoàn thành khóa học và được cấp bằng. Nếu chưa hoàn thành văn hóa THPT mà xong trung cấp thì bằng trung cấp vẫn chưa có giá trị”, nhân viên này cho biết thêm.

Tổ chức giáo dục FPT có hệ phổ thông CĐ FPT Polytechnic hiện đang thông báo tuyển sinh vô cùng hấp dẫn với việc xét tuyển dành cho học sinh (HS) tốt nghiệp THCS, chỉ sau 3 năm (gồm 9 học kỳ) là đã có bằng CĐ chính quy.

Ông Nguyễn Trường Giang, phụ trách tuyển sinh hệ phổ thông CĐ FPT Polytechnic, lý giải: “Thực ra năm 2021, chương trình học của các em bao gồm bậc trung cấp 2 năm 8 tháng và 1 năm chuyển tiếp lên CĐ là 3 năm 8 tháng. Tuy nhiên, mới đây Bộ GD-ĐT ban hành quy định mới về các môn văn hóa trong trường nghề, theo đó các em tốt nghiệp THCS học trung cấp chỉ phải học 3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn, số giờ văn hóa giảm xuống nên chúng tôi điều chỉnh lại giai đoạn trung cấp chỉ còn 2 năm và CĐ là 1 năm, rút ngắn lại thời gian đào tạo”.

Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn cũng tuyển sinh chương trình phổ thông CĐ 9+ với lời giới thiệu “HS tốt nghiệp THCS được chuyển tiếp lên chương trình đào tạo CĐ 9+ với thời gian học 4 năm”. Lộ trình mà trường nêu rất chung chung để thu hút tuyển sinh là: 15 tuổi tốt nghiệp THCS, 19 tuổi nhận bằng CĐ chính quy và chứng nhận hoàn thành chương trình THPT quốc gia, 21 tuổi tốt nghiệp ĐH.

Học sinh THCS có thể lấy bằng cao đẳng không qua trung cấp?
Học sinh tốt nghiệp THCS học trung cấp tại một trường CĐ trong tiết học văn hóa

Chưa có chương trình học thẳng CĐ cho HS THCS

Cũng tuyển sinh và đào tạo HS tốt nghiệp THCS cấp bằng CĐ, nhiều trường đã ghi rõ trên trang tuyển sinh về lộ trình lấy bằng CĐ. Chẳng hạn, Trường CĐ thông tin TP.HCM nêu ra 3 giai đoạn: kết thúc giai đoạn 1 (1 năm rưỡi) nhận bằng trung cấp, kết thúc giai đoạn 2 (thêm 1 năm) nhận giấy chứng nhận hoàn thành chương trình văn hóa và kết thúc giai đoạn 3 (thêm 1 năm) nhận bằng CĐ. Trường CĐ Quốc tế TP.HCM cũng ghi lộ trình HS phải học xong giai đoạn 1 (2 năm) lấy bằng trung cấp, sau đó học tiếp giai đoạn 2 (1 năm rưỡi) để lấy bằng CĐ.

Chương trình thí điểm đang “tắc” vì chưa có quy định trong luật

Ông Phạm Vũ Quốc Bình cho hay sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 24 (ngày 28.5.2020) yêu cầu Bộ LĐ-TB-XH đề xuất thí điểm đào tạo trình độ CĐ cho HS tốt nghiệp THCS, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng đề án thí điểm đào tạo CĐ cho HS THCS trình Chính phủ. “Tuy nhiên, điều này chưa được quy định trong luật nên theo quy định phải đợi Quốc hội xem xét. Vì thế đến thời điểm này, HS THCS muốn học lấy bằng CĐ phải học lấy bằng trung cấp trước, sau đó liên thông lên”, ông Bình chia sẻ

Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng, khẳng định: “Hiện nay chưa có chương trình lấy bằng CĐ cho HS tốt nghiệp THCS mà không qua giai đoạn học trung cấp. Vì thế, các trường CĐ phải có đăng ký đào tạo bậc trung cấp mới được phép tuyển sinh và đào tạo CĐ cho HS tốt nghiệp THCS. Các em phải học xong chương trình trung cấp và 4 môn văn hóa phổ thông do Bộ GD-ĐT quy định thì mới tiếp tục liên thông lên CĐ để lấy bằng CĐ”.

Theo tiến sĩ Lộc, nếu HS vừa muốn lấy bằng CĐ vừa có bằng tốt nghiệp THPT thì các em phải học 7 môn văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên, trong khi chương trình văn hóa này hiện khá nặng nên HS phải tập trung toàn bộ thời gian trong vòng 3 năm mới có thể hoàn thành. “Nếu nói 4 năm để vừa có bằng CĐ vừa có bằng tốt nghiệp THPT là không thể. Vì các em đã mất 3 năm học các môn văn hóa, chỉ còn 1 năm để vừa hoàn thành trung cấp vừa hoàn thành CĐ là vô lý. Trường nào muốn dạy văn hóa song song với chương trình nghề để rút ngắn thời gian thì chỉ có thể dạy chương trình trung cấp gồm 4 môn văn hóa, chứ không thể vừa học trung cấp, vừa học CĐ, vừa học 7 môn văn hóa trong vòng 4 năm”, tiến sĩ Lộc nhìn nhận.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB-XH, khẳng định đến thời điểm này chưa có chương trình đào tạo thẳng lên CĐ cho HS THCS mà phải qua 2 bước: học xong trung cấp rồi liên thông lên CĐ. “Trong giai đoạn trung cấp, các em sẽ phải học 4 môn văn hóa. Muốn lấy bằng CĐ các em phải mất từ 3 năm rưỡi - 5 năm tùy ngành nghề. Các trường phải công khai rõ ràng trên thông tin tuyển sinh và tư vấn cụ thể, không được mập mờ khiến người học hiểu lầm”. “Trường CĐ nào không đăng ký dạy trung cấp mà vẫn đào tạo HS THCS lấy bằng CĐ là sai”, ông Bình cho biết.

Theo: báo Thanh niên

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.06829 sec| 666.172 kb