Hội nghị Ban chấp hành tổng kết năm 2021 và nhiệm vụ năm 2022

Hội nghị Ban chấp hành tổng kết năm 2021 và nhiệm vụ năm 2022
Sáng 25/2, Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành và Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Những việc đã làm được trong năm 2021

Theo đó, năm 2021, Hiệp hội đã tổ chức được Đại hội lần thứ 3, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đại hội đã bầu 69 người vào Ban Chấp hành với nhiều gương mặt mới ở nhiều lĩnh vực, có độ tuổi trẻ hơn, tạo nên sự năng động và khí thế mới trong tư duy và triển khai hoạt động của Hiệp hội.

Hội nghị Ban chấp hành tổng kết năm 2021 và nhiệm vụ năm 2022

Hội nghị đã được tổ chức trên nền tảng online, thu hút đông đảo hội viên tham dự và phát biểu ý kiến.

Cử lãnh đạo Hiệp hội tham gia Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 và Hội giảng Nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2021; Tổ công tác thực hiện Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF); Hội đồng Thẩm định Quy hoạch phát triển cơ sở GDNN thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2045; Hội đồng thẩm định quy hoạch phát triển các cơ sở trợ giúp thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Năm 2021, Hiệp hội đã tham gia xây dựng, hoàn thiện văn bản pháp luật, cơ chế chính sách, trong đó có tham gia ý kiến với Tổng cục trong quá trình xây dựng Chiến lược phát triển Giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đề án “Thí điểm đào tạo trình độ cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS”. Ngoài thông qua góp bằng văn bản, đóng góp ý kiến của lãnh đạo Hiệp hội tại các hội nghị, hội thảo do Tổng cục GDNN tổ chức, Hiệp hội tổ chức hội thảo để tranh thủ ý kiến của các Uỷ viên BCH Hiệp hội và hội viên vào các đề án trên. Ý kiến góp ý của Hiệp hội đã được cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu để hoàn thiện dự thảo. Chủ tịch Hiệp hội gửi công văn cho Thủ tướng CP kiến nghị về việc tổ chức dạy văn hoá cho học sinh THCS theo học trong các cơ sở GDNN để giúp tháo gỡ khó cho các cơ sở GDNN có đủ điều kiện được dạy chương trình VH phổ thông…

Hiệp hội đã bảo vệ trước các Hội đồng thẩm định của Tổng cục GDNN sản phẩm của một số nhiệm vụ về xây dựng “Quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu năng lực người học đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ cao đẳng và trung cấp” (Chuẩn đầu ra); xây dựng Định mức kinh tế kỹ thuật và Danh mục thiết bị đào tạo tối thiểu trình độ trung cấp, cao đẳng, và Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho một số nghề được Tổng cục GDNN giao Hiệp hội thực hiện trong năm 2020.

Đoàn Hiệp hội tham dự kỳ Thi KNNQG lần thứ 12 - năm 2021 trong 26 nghề trên tổng số 35 nghề tổ chức thi, với 43 thí sinh (đây là lần Đoàn Hiệp hội tham gia có số nghề dự thi và số thí sinh tham gia tranh tài đông nhất từ trước tới nay). Trong đợt 1 thi hình thức trực tuyến Đoàn Hiệp hội có 17 thí sinh dự thi tại 10 nghề trên 11 nghề tổ chức thi. Kết quả 06 nghề đạt huy chương, trong đó 3 nghề với 4 thí sinh đoạt Huy chương Vàng, 2 nghề đoạt Huy chương bạc và 1 nghề đoạt HC Đồng (xếp thứ 2 toàn Đoàn sau Đoàn Hà Nội về số HC Vàng). Ngoài ra, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long - hội viên của Hiệp hội đăng cai điểm thi với 13 nghề bằng nguồn xã hội hoá; công tác tổ chức được thực hiện tốt, được BTC đánh giá cao.

Hiệp hội đã tranh thủ sự hỗ trợ của Chương trình đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam - GIZ để nâng cấp trang tin điện tử (website) của Hiệp hội cả về hình thức và nội dung, hướng đến hình thành Diễn đàn GDNN để tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà giáo và người học, người lao động ... trao đổi kinh nghiệm; Thiết kế biểu tượng (logo) mới của Hiệp hội đáp ứng xu thế của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 – đơn giản, khỏe khoắn, mang tính biểu tượng cao; đầu tư trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động truyền thông, tổ chức các hội nghị, hội thảo trực tuyến của Hiệp hội trong tương lai.

Kế hoạch hoạt động năm 2022

Hội nghị Ban chấp hành tổng kết năm 2021 và nhiệm vụ năm 2022

Đại diện Ban chấp hành Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam tại hội nghị: TS. Hà Đình Bốn - Trưởng Ban Kiểm tra của Hiệp hội, TS. Dương Đức Lân - Chủ tịch Hiệp hội, TS. Phan Sỹ Nghĩa - Phó chủ tịch thường trực của Hiệp hội.

Trong năm 2012, ngoài công tác thường xuyên, Hiệp hội sẽ tập trung kiện toàn tổ chức của Hiệp hội: Củng cố các đơn vị hiện có, xúc tiến các thủ tục để hoàn thiện tư cách pháp nhân của một số đơn vị trực thuộc; làm thủ tục thành lập thành lập Văn phòng Hiệp hội khu vực phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh, thành lập Ban Truyền thông. Bên cạnh đó, Hiệp hội tiếp tục phát triển hội viên mới trong các cơ sở GDNN, các cơ sơ đào tạo nghề làm đẹp và công tác xã hội; Vận động một số địa phương có nhiều cơ sở GDNN thành lập Hội Giáo dục nghề nghiệp.

Hiệp hội cũng sẽ xây dựng Quy định về công tác Thi đua – Khen thưởng và tham gia xây dựng và triển khai giải pháp, chương trình, đề án, dự án thực hiện Chiến lược Phát triển GDNN và Quy hoạch mạng lưới các cơ sở GDNN giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các văn bản quy phạm pháp luật khác; Tham gia ý kiến về các giải pháp thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình Phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021 -2030 (QĐ 1121/QĐ-TTg ngày 22/01/2021) và các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Nâng cấp trang tin điện tử VAVET.VN thành cổng thông tin điện tử, mở Diễn đàn Giáo dục nghề nghiệp để tạo một địa chỉ cho các chuyên gia, người dạy, người học, người sử dụng lao động bày tỏ chính kiến, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất, phản biện về cơ chế chính sách …về GDNN.

Hoàn thành đề tài cấp Bộ: “Đổi mới hoạt động của các Trung tâm Dịch vụ việc làm đến năm 2030” – MS: CB 2021-07. Đề tài được thực hiện trong 2 năm 2021 – 2022; tham gia dự thầu để thực hiện 01 đề tài nghiên cứu cấp Bộ thực hiện trong năm 2023.

Ký kết Biên bản ghi nhớ nội dung hợp tác giai đoạn 2021 - 2024 với Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam thuộc Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ); Trao đổi nội dung hợp tác với Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam và Hiệp hội các trường công tác xã hội quốc tế (IASSW) và Hiệp hội giáo dục nghề công tác xã hội Châu Á - Thái bình Dương. 

Tại hội nghị, Quyết định thành lập Ban Truyền thông của Hiệp hội được thông qua và ban hành. 

Một số ý kiến đóng góp đáng chú ý

Hội nghị đã được tổ chức trên nền tảng online, thu hút đông đảo hội viên tham dự và phát biểu ý kiến sôi động, trong đó có một số đóng góp đáng chú ý.

TS Phạm Xuân Khánh, trường CĐ Nghề cao Hà Nội, chia sẻ rằng, hiện Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội đang phát triển phần mềm quản lý công việc và sẵn sàng chia sẻ phần mềm này với các hội viên của Hiệp hội để cùng phát triển.

TS Hà Đình Bốn, Uỷ viên Ban Thường vụ và Trưởng Ban kiểm tra của Hiệp hội, cho biết trong năm 2022, sẽ thành lập một đơn vị trực thuộc Hiệp hội chuyên sản xuất các học liệu điện tử, tư vấn tuyển sinh, việc làm… góp phần vào sự lớn mạnh của Hiệp hội.
Bên cạnh đó, một số đại biểu đã đóng góp để phát triển của nghề làm đẹp và nghề công tác xã hội bằng kinh nghiệm thực tế và tâm huyết của mình đã được Ban chấp hành Hiệp hội ghi nhận, đánh giá cao.

Kết thúc hội thảo, TS Dương Đức Lân, Chủ tịch Hiệp hội thay mặt Ban chấp hành Hiệp hội ghi nhận những đóng góp của các hội viên với Hiệp hội, với sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam và bày tỏ kỳ vọng vào Diễn đàn Giáo dục nghề nghiệp mà Hiệp hội đang triển khai sẽ là nơi để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tâm tư của các chuyên gia, các trường nghề, người lao động của không chỉ các thành viên Hiệp hội mà còn của những người quan tâm tới giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.55898 sec| 669.086 kb