Khởi động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Khởi động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và sản xuất thông minh chinh phục thị trường toàn cầu" đã chính thức được phát động.

Tiếp nối Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) 2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chính thức phát động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024.

Khởi động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát động (Vietnam Innovation Challenge - VIC) 2024.

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Việt Nam đang chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát huy nguồn lực của con người Việt Nam. 

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam là chương trình hiện thực hóa tầm nhìn của Sáng kiến Đổi mới sáng tạo Việt Nam (InnovateVN), nhằm tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các tổ chức/cá nhân trên toàn thế giới để giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia, hướng đến một Việt Nam phát triển thịnh vượng và bền vững.

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 nhằm tìm kiếm các giải pháp số cho doanh nghiệp, giúp cải thiện năng lực quản trị, tăng cường liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

12 giải pháp tiêu biểu nhất được vinh danh

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp chuyển đổi số, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, chương trình năm 2023 tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Chương trình đã thu hút 758 giải pháp, sản phẩm chuyển đổi số được gửi tới từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo năng động và phát triển; Hơn 70 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, công nghệ, quản lý doanh nghiệp, phát triển thị trường, đầu tư… đồng hành; Hơn 30 đơn vị cam kết và đồng hành, bao gồm nhiều tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp uy tín.

Trong đó 12 giải pháp đổi mới sáng tạo xuất sắc nhất đại diện cho 12 hạng mục giải thưởng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp thuộc chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) 2023 đã được vinh danh.  

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: để đổi mới sáng tạo đi vào thực chất, hiệu quả, có sức lan tỏa thì ngoài sự chỉ đạo, định hướng từ Đảng, Nhà nước, sự quan tâm phối hợp của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, sự tham gia của các doanh nghiệp, rất cần sự chung tay, đồng lòng của toàn .

Bộ trưởng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm, đưa vào sử dụng các giải pháp tiêu biểu được công bố. “Đây thực sự là các giải pháp được quy tụ từ khắp nơi trên thế giới để xử lý các vấn đề rất cụ thể của doanh nghiệp và thị trường Việt Nam”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Khởi động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Ông Simon Milner, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách công khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta phát biểu. Ảnh: MPI

Ông Simon Milner, Phó Chủ tịch phụ trách Chính sách công khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta đánh giá cao các giải pháp công nghệ năm tham gia chương trình. Đây là những giải pháp đa dạng từ trí tuệ nhân tạo, thiết bị, giải pháp và phần mềm cho quản trị số, kinh tế, xã hội cho tới dữ liệu lớn, internet vạn vật, điện toán đám mây và thực tế ảo; giải quyết và hỗ trợ quản lý hệ thống, hoạt động kinh doanh và truyền thông cũng như thương mại điện tử và tiếp thị.

Ông Simon Milner chia sẻ, với sự mở cửa kinh tế, tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, dân số trẻ nhiệt huyết, cùng với các chính sách hỗ trợ của chính phủ, Việt Nam đang có đà để đạt mục tiêu các công nghệ sáng tạo đổi mới sẽ đóng góp 40% vào tăng trưởng kinh tế trong năm 2030. 

Khởi động Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Đại diện cho 12 giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu nhất 2023 được vinh danh. Ảnh: MPI

4 giải pháp xuất sắc nhất: nền tảng Chuyển đổi số - oneSME, nền tảng Quản trị Doanh nghiệp hợp nhất - MISA AMIS, Tự động hóa quy trình với trợ lý robot ảo (RPA) - FPT akaBot và giải pháp tiết kiệm năng lượng - BenKon sẽ được vinh danh tại Lễ Khánh thành Cơ sở hoạt động của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu cao Hòa Lạc và Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam (VIIE 2023) dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.­­­

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Bộ trưởng cho biết, trong tháng 10 năm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì tổ chức Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 và đồng thời Khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Hòa Lạc.

Triển lãm sẽ diễn ra trong 05 ngày từ 28/10 đến 01/11. Đây sẽ là sự kiện lớn quy tụ hàng trăm các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ trong nước và quốc tế và dự kiến sẽ đón tiếp khoảng 40 nghìn người đến tham dự. Cho đến nay rất nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước đã xác nhận tham gia.

Bên cạnh các tập đoàn lớn, cũng sẽ có hàng trăm doanh nghiệp công nghệ, startups Việt Nam tham gia giới thiệu giải pháp, công nghệ và các sản phẩm đổi mới sáng tạo tiêu biểu tại đây. Triển lãm được tổ chức với tầm nhìn sẽ trở thành sự kiện lớn trong khu vực về đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của những giải pháp công nghệ tầm cỡ thế giới.

Triển lãm chính là cầu nối giữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam và thế giới, là cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Tôi rất mong chờ được đón tiếp các bạn tại Triển lãm vào tháng 10 năm nay!

“Tôi tin tưởng rằng chúng ta đang đồng hành trong một hành trình vô cùng ý nghĩa và vinh quang, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước. Với vai trò của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự đồng hành của các cơ quan, doanh nghiệp, đối tác trong nước và quốc tế, Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo 2023 và nhiều hoạt động khác của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ thực sự thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo và hội tụ tri thức - lan tỏa lợi ích”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.02594 sec| 667.117 kb