Khuyến nghị đầu tư gần 30.000 tỷ đồng cho giáo dục nghề nghiệp

Khuyến nghị đầu tư gần 30.000 tỷ đồng cho giáo dục nghề nghiệp
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các chuyên gia khuyến nghị, cần đầu tư gần 30.000 tỷ cho giáo dục nghề nghiệp, trong đó đầu tư cho cơ sở vật chất cho đào tạo nghề là 22.970 tỷ đồng, chiếm 0,28% GDP và hỗ trợ cho đào tạo nghề 6.800 tỷ đồng, chiếm 0,08% GDP năm 2021.

Trong bối cảnh hiện nay, nếu tập trung đúng mức vào trụ cột nâng cao kỹ năng và đổi mới công nghệ thì “lò xo” tăng năng suất lao động có thể được kích hoạt và bung ra mạnh mẽ. Trong trạng thái bình thường mới, chính kỹ năng lao động sẽ giúp các doanh nghiệp, các ngành có công nghệ mới, năng suất lao động cao, phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Qua đó, giúp nền kinh tế không những nhanh chóng thoát khỏi suy thoái mà còn đồng thời đi vào tăng trưởng theo chiều sâu, bền vững.

Tại "Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - Phục hồi và phát triển bền vững" vừa qua, nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đã hiến kế các giải pháp tổng thể để phục hồi và phát triển kinh tế - một cách bền vững. Theo đó, trước mắt cần cho phép kéo dài ít nhất thêm 1 năm việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ. Thực tế chính sách này sẽ rất khó thành công trong năm nay như dự kiến do tác động của dịch bệnh, đa số các doanh nghiệp thiếu hụt lao động cho phục hồi sản xuất kinh doanh nên chưa ưu tiên thời gian cho việc đào tạo người lao động, nhất là phải chạy cho kịp các đơn hàng cuối năm.

Khuyến nghị đầu tư gần 30.000 tỷ đồng cho giáo dục nghề nghiệp

Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế và các chuyên gia khuyến nghị chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ phụ hồi và phát triển. Trong đó, khuyến nghị đầu tư cơ sở vật chất cho đào tạo nghề là 22.970 tỷ đồng, chiếm 0,28% GDP và hỗ trợ cho đào tạo nghề 6.800 tỷ đồng, chiếm 0,08% GDP năm 2021.

Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm chính sách và nguồn lực để đặt hàng đào tạo kỹ năng, tay nghề ngắn hạn cho học sinh, sinh viên và người lao động không thuộc đối tượng đào tạo từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Chính sách này nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề của thị trường lao động, nhất là khu vực, địa bàn thành thị tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi mà các chính sách hỗ trợ đào tạo cho vùng nghèo, vùng dân tộc, vùng nông thôn trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia không bao phủ.

Trên thực tế, nhiều lao động chưa qua đào tạo, lao động phổ thông, kỹ năng chưa đáp ứng được sản xuất đã bị đào thảo, nhiều người đã mất việc, thất nghiệp và phải đào tạo kỹ năng phù hợp để chuyển đổi việc làm. Do đó, chính sách trên sẽ thu hút được lượng lớn lao động đã về quê do mất việc, thất nghiệp... đào tạo họ để quay lại các khu công nghiệp, các thành phố lớn đang thiếu hụt nhân lực trong thời gian ngắn nhất. Chính sách này cũng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động có kỹ năng nghề khi đón nhận làn sóng đầu tư FDI mới dịch chuyển vào Việt Nam.

Về trung hạn và dài hạn, cần chú trọng và nâng cao chất lượng hoạt động về nhu cầu việc làm và nhu cầu đào tạo trong lĩnh vực ngành, nghề; tăng nhanh quy mô đào tạo nghề, nhất là khi nhu cầu lao động có kỹ năng tăng cao nhưng những rào cản bởi dịch bệnh và năng lực chuyển đổi, thích ứng của hệ thống giáo dục nghề nghiệp còn hạn chế dẫn đến tuyển sinh đào tạo năm 2021 chỉ đạt 80% kế hoạch đầu năm. Đồng thời, cần ưu tiên ngân sách để đẩy nhanh tiến độ đầu tư đồng bộ cho 70 trường chất lượng cao, 150 nghề trọng điểm; 20 nghề, kỹ năng tương lai theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Việc ưu tiên đầu tư đào tạo nghề cho người lao động đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh khi phát biểu kết luận Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong thời gian tới, cần phân bổ nguồn lực hợp lý vào lĩnh vực lao động việc làm, an sinh xã hội, ưu tiên khôi phục thị trường lao động, hỗ trợ cho lao động quay trở lại làm việc, khắc phục đứt gãy của thị trường lao động. 

Hơn nữa, cần nâng cao nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, thông qua đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề cho người lao động; phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt, hiện đại, hiệu quả và hội nhập; tăng nhanh quy mô đào tạo, chất lượng đào tạo, trong hợp tác công tư, chuyển đổi số để tổ chức đào tạo... Ngoài ra, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ rủi ro cho doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động ngoại tỉnh đến làm việc tại các khu vực kinh tế trọng điểm.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.04602 sec| 658.961 kb