Kịp thời ngăn chặn sai phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố đề nghị các đơn vị cần tăng cường chất lượng và hiệu quả của công tác phân tích dữ liệu tập trung, đưa ra các cảnh báo có tính chuyên sâu, kịp thời nhằm chuẩn hóa dữ liệu, phát hiện và ngăn chặn các sai phạm, các trường hợp trục lợi quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BH thất nghiệp.

Đó là nội dung chỉ đạo của Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác tháng 2/2020 với cán bộ lãnh đạo chủ chốt BHXH Thành phố, tổ trưởng các tổ nghiệp vụ, cán bộ tổng hợp và giám định viên tại 30 điểm cầu BHXH các quận, huyện, thị xã.

[caption id="attachment_12703" align="aligncenter" width="800"]Kịp thời ngăn chặn sai phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin.[/caption]

Theo báo cáo của BHXH Thành phố, trong tháng 1/2020, các đơn vị trực thuộc đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1,2/2020 cho 574.221 đối tượng với số tiền 5.523,7 tỷ đồng. Chi trả quà Tết Nguyên đán của 535.943 cán bộ hưu với số tiền 160,6 tỷ đồng đảm bảo an toàn, chính xác. Ngay khi hết thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, BHXH thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH quận, huyện, thị xã nhanh chóng đưa các hoạt động nghiệp vụ trở lại bình thường, phục vụ tốt các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn.

Về thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020, Giám đốc BHXH Thành phố Nguyễn Đức Hòa yêu cầu các đơn vị bắt tay ngay vào công việc, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành Kế hoạch hành động số 299/KH-BHXH ngày 31/1/2020 của BHXH thành phố Hà Nội thực hiện Quyết định số 136/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, Chương trình hành động số 07/Ctr-UBND và Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 7/1/2020 của Uỷ ban nhân dân Thành phố.

Theo đó, các đơn vị chủ động trong tham mưu, đề xuất, tăng cường phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong triển khai nhiệm vụ. Tập trung chú trọng thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT, BH thất nghiệp. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp, chú trọng đánh giá chất lượng của các đoàn thanh tra, kiểm tra. Các đơn vị chuyển công an Thành phố hồ sơ những công ty, doanh nghiệp, cố tình nợ, trốn đóng BHXH để điều tra, xác minh, khởi tố và đưa ra truy tố, xét xử án điểm các đơn vị trốn đóng BHXH, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Giám đốc BHXH Thành phố lưu ý các đơn vị cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp quản lý sử dụng quỹ khám chữa bệnh, BHYT trong dự toán được giao như tiếp tục kiểm tra bệnh nhân nội trú, kiểm tra đúng người, đúng thẻ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý, không đúng quy định.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có chi phí gia tăng cao đồng thời phải đánh giá được chất lượng và hiệu quả của các đoàn kiểm tra, tổ thẩm định chi phí khám chữa bệnh. Đối với trường hợp lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc khống hoặc kê tăng số lượng, thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh và các chi phí khác mà thực tế người bệnh không sử dụng đề nghị chuyển phòng PC03 Công an Thành phố điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Giám đốc BHXH Thành phố đề nghị các đơn vị tăng cường hơn nữa công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, phấn đấu thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100% các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh việc thanh toán các chế độ BHXH, BHYT qua tài khoản cá nhân. Bên cạnh đó, cần tăng cường chất lượng và hiệu quả của công tác phân tích dữ liệu tập trung, đưa ra các cảnh báo có tính chuyên sâu, kịp thời nhằm chuẩn hóa dữ liệu, phát hiện và ngăn chặn các sai phạm, các trường hợp trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

B.Duy

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.04700 sec| 652.797 kb