Lần đầu tiên dự thi nghề Công nghệ nước tại Kỳ thi tay nghề thế giới: Thí sinh Việt NamdànhChứng chỉ Xuất sắc và giải thưởng “Bền vững”

Sau những ngày tranh tài căng thẳng tại Kỳ thi tay nghề thế giới 2019 tại Kazan, Liên Bang Nga, Đội tuyển Việt Nam đã về nước với thành tích xuất sắc nhất trong 7 lần tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới. Việt Nam đã đạt 01 huy chương Bạc và 08 thí sinh thuộc 07/18 nghề dự thi đạt Chứng chỉ Xuất sắc. Đóng góp vào thành tích chung của Đội tuyển Việt Nam là em Nguyễn Thái Phương(Sinh viên K15 Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II) - Thí sinhdự thi nghề Công nghệ nước đã dành được Chứng chỉ Xuất sắc ở ngay lần đầu tiên Việt Nam đăng ký tham dự nghề thi này. Đây làchứng chỉ trao tặng cho thí sinh đạt tiêu chuẩn kỹ năng nghề ở đẳng cấp thế giới.

 anh-Phuong-thi-dau.JPGThí sinh Nguyễn Thái Phương đang thực hiện bài thi tại Kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2019Ngoài dành được Chứng chỉ Xuất sắc, Phương còn được trao Giải thưởng Bền vững do Hội đồng đánh giá Nghề Công nghệ nước tại Kỳ thi trao tặng dựa trên kết quả đánh giá sử dụng nước, chất hóa học và xả rác thải trong suốt 4 ngày thi. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh kỹ năng nghề xanh - một kỹ năng đang rất được chú trọng trong đào tạo nghề, đặc biệt ở các ngành liên quan đến nguồn tài nguyên quý giá như ngành công nghệ nước.
anh-trao-giai.JPG
 Đại diện Hội đồng đánh giá Ngành công nghệ nước tại Kỳ thi Tay nghề thế giới trao giải thưởng Bền vững cho em Nguyễn Thái Phương
Điều ít ai biết là em Phương đã từng thi đỗ Đại học nhưng em đã quyết tâm lựa chọn học nghề để lập nghiệp. Em mới tốt nghiệp khóa đầu tiên (2015-2018) Chương trình đào tạo thí điểm nghề “Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải“ của trường Cao đẳng Kỹ nghệ II trong Chương trình hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Chương trình Đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam (GIZ TVET Việt Nam).TS.Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cho biết, mặc dù năng lực của Phương vượt trộinhất trong số sinh viên đã tốt nghiệp của Trường và đã được phía Đức trực tiếp đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn kỹ năng nghề của Đứcnhưng nhà trường cũng như phía nhà tài trợ không đặt nặng thành tích là giải thưởng tại Kỳ thi Tay nghề thế giới. Lý do là Chương trình đào tạo ngành, nghề này mới được triển khai thí điểm trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam và em Phương chưa được trải nghiệm các kỳ thi ở quy mô ngành, quốc gia hay ASEAN như các thí sinh dự thi các ngành, nghề khác. “Mặc dù vậy, tôi rất có niềm tin vào năng lực và ý chí của thí sinh và của chuyên gia huấn luyện Nguyễn Xuân Thành Nam - Trưởng khoa Bảo hộ lao động và môi trườngcủa Trường” - Cô Hằng chia sẻ thêm.
Khi được hỏi về cảm xúc trong những ngày thi và sau khi biết kết quả thi, em Phương xúc động chia sẻ: “Khi tới địa điểm thi, đặc biệt khi thấy một số thiết bị mới mà mình chưa được thực hành khi ở Việt Nam, em có bị choáng ngợp nhưng sau đó em bình tĩnh trở lại và cùng chuyên gia là thầy Nam bàn kỹ thuật làm bài cho mỗi phần thi. Em nghĩ, mình cần tập trung, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Giờ đây, em đang rất vui với kết quả đạt được, em muốn tặng giải thưởng này cho gia đình em, thầy Nam, các thầy cô, bạn bè củaTrường Cao đẳng Kỹ nghệ II, nhà tài trợ, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và những người bạn quốc tế của em...”.
Anh-chuc-mung_1.jpg
Lãnh đạo trường Cao đẳng Kỹ nghệ II chúc mừng thí sinh và chuyên gia của Trường đã đạt thành tích xuất sắc tại Kỳ thi
Chuyên gia huấn luyện thí sinh - Thạc sỹ Nguyễn Xuân Thành Nam - Trưởng khoa Bảo hộ lao động và môi trường Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II - vui mừng chia sẻ: “Tôi rất tự hào về học trò của mình, Phương đã thi đấu rất tập trung suốt 22 giờ thi và đã xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh như Brazil, Nga hay Nam Phi...”
Có thể nói thành tích của Phương tại Kỳ thi không chỉ ghi nhận kỹ năng nghề ở đẳng cấp quốc tế mà Emđã đạt được mà còn cho thấy sự thành công của chương trình đào tạo thí điểm có sự tham gia của doanh nghiệp theo tiêu chuẩn của Đức và chương trình hợp tác hiệu quả của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và GIZ TVET Việt Nam. Và với các bạn trẻ, câu chuyện của em Nguyễn Thái Phương một lần nữa là minh chứng thuyết phục cho câu nói “Học Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công”.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.05900 sec| 652.57 kb