Nghề Xây dựng ở BCEC- Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương thỏa đáng

Cái tên Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh (BCEC) đang ngày càng trở nên nổi tiếng và gắn bó với các nhà thầu xây dựng trong và ngoài tỉnh Bắc Ninh, khi trở thành nhà cung cấp nguồn lao động nghề xây dựng chất lượng cao.

Nhu cầu của thị trường lao động nghề xây dựng nhiều nơi đang rơi vào tình trạng khan hiếm nhân lực có kỹ năng qua đào tạo. Thầy Đặng Đình Vệ – Trưởng Khoa Xây dựng của BCEC cho biết, lao động chưa qua đào tạo hiện đang chiếm tỷ lệ lớn tại nhiều công trình xây dựng, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lao động, tiến độ công trình.

Trong khi đó, với tốc độ đô thị hóa nhanh, Bắc Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung đang ở thời kỳ bùng nổ các dự án xây dựng. Vì vậy, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nghề xây dựng đang là nhu cầu cấp bách.

“Khoa Xây dựng – Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh luôn tự hào là đơn vị có bề dày đào tạo, không ngừng nâng cao chất lượng, áp dụng công nghệ trong dạy và học, trở thành nguồn cung nhân lực uy tín với các nhà thầu xây dựng” – thầy Đặng Đình Vệ chia sẻ.

Năm học 2021- 2022, Khoa Xây dựng của BCEC có chỉ tiêu tuyển sinh 50 sinh viên hệ Cao đẳng và 50 học sinh hệ Trung cấp; đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn cho các doanh nghiệp và người lao động có nhu cầu 150 học viên.

[caption id="" align="aligncenter" width="2560"] Sinh viên nghề Xây dựng của BCEC tham gia thi HS giỏi các cấp năm 2020[/caption]

Với bề dày đào tạo công nhân nghề xây dựng từ năm 1971, HSSV của BCEC theo học ngành này, ngoài những môn học chung còn được trang bị các môn học mô-đun cơ sở như: vẽ kỹ thuật, đọc bản vẽ công trình dân dụng, an toàn lao động, điện kỹ thuật, vật liệu xây dựng, tổ chức thi công, dự toán công trình…

Đặc biệt, những kiến thức chuyên sâu mô-đun nghề bao gồm: nền móng, sử dụng phần mềm Autocad, đo đạc công trình, thi công các kết cấu gạch đá, ván khuôn giàn giáo, bê tông cốt thép, hoàn thiện công trình…có thời lượng học thực hành chiếm tới 70% và 30% lý thuyết.

Điều này giúp HSSV của BCEC sớm hoàn thiện kỹ năng và có thể lành nghề ngay sau khi ra trường, hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của công việc khi hòa nhập thị trường lao động đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao.

Các xưởng thực hành nghề xây dựng cũng được BCEC đầu tư những máy móc, thiết bị tiên tiến, đáp ứng được nhu cầu dạy và học theo chương trình đào tạo như: Máy cắt gạch đá, máy nắm uốn cốt thép tự động và bán tự động, máy toàn đạc điện tử, các phần mềm dự toán, Autocard, phần mền kết cấu ETABS, SAP…

Ngoài kỹ năng nghề, HSSV của BCEC cũng được trang bị kiến thức, kỹ năng an toàn lao động gắn với thực tế.

[caption id="" align="aligncenter" width="2560"] Với thời lượng thực hành lên tới 70%, SV xây dựng Của BCEC có thể đáp ứng được ngay các yêu cầu công việc khi ra trường[/caption]

Sinh viên Nguyễn Văn Kiên – Lớp Cao đẳng Xâydựng khóa 49 cho biết: “Qua tìm hiểu em biết ngành xây dựng đang rất thiếu lao động có kỹ năng. Trong khi đó, Khoa Xây dựng của Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh khá nổi tiếng về chất lượng đào tạo, từ kỹ năng nghề đến kiến thức và ý thức an toàn lao động cũng như  cơ sở vật chất thực hành hiện đại. Vì vậy em đã chọn học ngành này tại BCEC. Công việc sau tốt nghiệp tại Bắc Ninh nghề xây dựng khá dễ tìm và em cũng đang có dự định nếu kết quả học tập tốt có thể lựa chọn sang làm việc tại các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc để có cơ hội phát triển nghề nghiệp cũng như thu nhập của bản thân tốt hơn”.

Theo thầy Đặng Đình Vệ, không phải tự nhiên mà sinh viên tốt nghiệp ngành xây dựng của BCEC rất được các nhà thầu yêu thích. Sinh viên xây dựng của BCEC đã khẳng định được vị thế của mình trong nhiều cuộc thi Kỹ năng nghề quốc gia và quốc tế… Liên tục từ năm 2004 đến nay, Khoa Xây dựng đều có sinh viên giành giải Nhất, Nhì, Ba các cuộc  thi Kỹ năng nghề quốc gia,, ví dụ: sinh viên Nguyễn Văn Thuận đạt HCV Kỹ năng nghề ASEAN năm 2018, năm 2019 đạt Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc cuộc thi Tay nghề thế giới.

[caption id="" align="aligncenter" width="2560"] Thầy trò Khoa Xây dựng của BCEC tại Kỳ thi Tay nghề Thế giới năm 2019[/caption]

Điều khiến các em học sinh, sinh viên khoa Xây dựng của BCEC hứng thú với nghề mình đã chọn, chính là được tiếp cận với môi trường làm việc sớm và có thu nhập khi đang còn học tại trường.

Ngay sau khi học hết phần lý thuyết cơ sở, các em đã được thực tập trải nghiệm tại các công trường để làm quen thực tế sản xuất, cơ hội vừa học, vừa làm. Sau khi ra trường, các em được doanh nghiệp xây dựng tuyển dụng ngay với mức lương từ 10- 15 triệu đồng/ tháng.

Cựu sinh viên Khoa Xây dựng – Anh Ngô Trọng Thỏa, hiện đang làm Đội trưởng sản xuất Quản lý điều hành đội của Công ty Duy Linh cho biết: “Môi trường học tập, rèn luyện ở BCEC rất tốt nên ngay khi tốt nghiệp tôi đã có việc làm ổn định và sau này là vị trí việc làm quản lý điều hành luôn khiến tôi có động lực yêu nghề, gắn bó với nghề. Với mức lương trung bình 15 triệu đồng/tháng hiện nay khá ổn định và tôi bằng lòng với nghề mình đã chọn”.

Nói về cơ hội việc làm của HSSV nghề xây dựng của BCEC, NGƯT.TS Nguyễn Quốc Huy – Hiệu trưởng Nhà trường tự hào cho biết: “Khi đến làm việc tại các doanh nghiệp, sinh viên tốt nghiệp BCEC đều có vị trí việc làm sáng giá với vai trò là những kỹ thuật viên với những kỹ năng chuyên nghiệp trong công việc: thuần thục tính toán đọc bản vẽ; lập dự toán các công trình vừa và nhỏ; giám sát thi công tốt các công trình xây dựng dân dụng công nghiệp và thủy lợi; làm cán bộ kỹ thuật an toàn lao động tại các công trường xây dựng; trực tiếp thi công các hạng mục công trình xây dựng dân dụng công nghiệp và thủy lợi…

Sự trưởng thành của các thế hệ HSSV của BCEC chính  niềm hạnh phúc lớn với chúng tôi. Hiện nay, một số doanh nghiệp có dự định kết nối với Nhà trường, nhằm tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực ở nghề này tham gia lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Đông với mức lương 40- 50 triệu đồng/ tháng… Vì thế, cơ hội việc làm và thu nhập với người học ở nghề xây dựng hiện nay là rất lớn”.

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.04712 sec| 655.633 kb