Quảng Ninh: Từng bước khẳng định chất lượng đào tạo

Xác định công tác giáo dục, đào tạo nghề là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) TX Quảng Yên đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn mới. 

[caption id="attachment_17435" align="aligncenter" width="960"]Quảng Ninh: Từng bước khẳng định chất lượng đào tạo Một giờ học văn hóa của học sinh Trung tâm GDNN-GDTX TX Quảng Yên.[/caption]

Một trong những nội dung Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TX Quảng Yên lần thứ XXI đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn đạt từ 90% trở lên; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp đạt trên 55%. Điều đó cho thấy nhận thức đúng đắn và quyết tâm chính trị cao của thị xã dành cho giáo dục nghề nghiệp.

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu đã đặt ra, không phải bây giờ mà từ nhiều năm nay, Trung tâm GDNN-GDTX đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của thị xã và các sở, ngành, trong việc đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là đào tạo nghề. Nhờ đó, quy mô hoạt động của Trung tâm ngày càng phát triển qua từng năm. Năm học 2015-2016, Trung tâm chỉ có 15 lớp với 723 học sinh, đến năm học 2020-2021, Trung tâm đã đạt quy mô 22 lớp với 970 học sinh. Dự kiến, năm học 2021-2022, quy mô Trung tâm sẽ tăng lên 24 lớp với trên 1.000 học sinh.

Chất lượng giáo dục và đào tạo của Trung tâm cũng liên tục có những bước tiến qua từng năm học. Số học sinh xếp loại học lực khá, giỏi tăng đều; kết quả kỳ thi THPT hằng năm luôn dẫn đầu khối giáo dục thường xuyên toàn tỉnh… Đặc biệt, công tác giáo dục nghề nghiệp và dạy nghề phổ thông – trọng tâm hoạt động của Trung tâm đã và đang đóng góp tích cực cho việc phát triển nguồn nhân lực và lực lượng lao động, phục vụ phát triển KT-XH của thị xã và của tỉnh.

Năm học 2019-2020, Trung tâm tiếp tục phối hợp tốt với 5 trường cao đẳng nghề tổ chức dạy nghề cho 922 học sinh của Trung tâm với các ngành nghề phù hợp, như: Điện dân dụng, cốt thép hàn, cấp thoát nước, chế biến thực phẩm, kế toán doanh nghiệp… Trong đó, 278 học sinh lớp 12 sau tốt nghiệp THPT đều hoàn thành chương trình đào tạo, được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, có cơ hội có việc làm ổn định ngay sau khi tốt nghiệp với thu nhập tương đối ổn định.

[caption id="attachment_17436" align="aligncenter" width="960"]Quảng Ninh: Từng bước khẳng định chất lượng đào tạo Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX TX Quảng Yên thực hành môn Điện dân dụng trên hệ thống thiết bị trực quan tại Xưởng thực hành.[/caption]

Cùng với đó, Trung tâm cũng làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Từ năm 2016 đến nay, đã có 238 lao động nông thôn của TX Quảng Yên được đào tạo và cấp chứng chỉ sơ cấp tại Trung tâm, góp phần mở rộng ngành nghề, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập. Hoạt động đào tạo nghề của Trung tâm đã góp phần tích cực vào việc giải quyết việc làm cho lao động và hiện thực hoá chủ trương tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80% vào năm 2020 của thị xã.

Bên cạnh những kết quả tích cực, thực tế hoạt động của Trung tâm GDNN-GDTX TX Quảng Yên cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Với thực trạng hiện nay, dù có diện tích đất lớn (trên 7.000m2), nhưng Trung tâm chưa được đầu tư đồng bộ, khang trang hệ thống phòng học, lớp học, xưởng thực hành nghề để đáp ứng yêu cầu dạy và học. Với 11 phòng học văn hóa và 5 phòng học chức năng, xưởng nghề cùng hệ thống cơ sở vật chất không đồng bộ, nhu cầu phát triển quy mô lớp học và học sinh qua từng năm dự kiến sẽ rất khó thực hiện trong các năm học sau.

Cùng với đó, hiện Trung tâm đang được phân 16 biên chế cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó chỉ có 5 biên chế dành cho giáo viên văn hóa và 6 biên chế dành cho giáo viên dạy nghề, khiến Trung tâm gặp không ít khó khăn trong công tác chuyên môn. Hằng năm, Trung tâm đều phải chủ động cân đối nguồn kinh phí để hợp đồng thỉnh giảng, đảm bảo đủ giáo viên dạy và đủ 17 tiết/1 tuần theo quy định. Số lượng hợp đồng thỉnh giảng trung bình luôn ở mức trên dưới 20 người/năm học nhưng có những thời điểm không thuê được giáo viên, dẫn đến việc không chủ động được chương trình giáo dục đào tạo.

Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX TX Quảng Yên Nguyễn Xuân Cường cho biết: Hiện Trung tâm đã hoàn thành việc xây dựng đề án Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm GDNN-GDTX TX Quảng Yên giai đoạn 2021-2025. Trong đó có đặt ra các mục tiêu cụ thể, giải pháp thực hiện và một số đề xuất, kiến nghị. Thời gian tới, khi đề án được điều chỉnh cho sát với thực tế của thị xã, kế hoạch chung của khối GDNN-GDTX toàn tỉnh và được phê duyệt, chắc chắn Trung tâm GDNN-GDTX TX Quảng Yên sẽ có thêm nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát triển, làm tốt trọng trách đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Theo Baoquangninh

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.03126 sec| 651.656 kb