Tháng đào tạo nâng cao theo chuẩn quốc tế tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi

Tháng đào tạo nâng cao theo chuẩn quốc tế tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi
Đây là hoạt động trong khuôn khổ hợp phần “Hỗ trợ các viện đào tạo nghề xanh hóa chất lượng cao” thuộc Chương trình Việt Nam – Đức “Cải cách đào tạo nghề ở Việt Nam”.

Tháng 7/2022, Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi (VCMI) đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) thực hiện thành công bốn khóa đào tạo nâng cao cho toàn bộ giáo viên khoa Điện - Điện tử của trường.

Khóa đào tạo về Tự động hóa tập trung cung cấp thông tin về tất cả các tiêu chuẩn công nghiệp có liên quan đến điều khiển từ đơn giản đến phức tạp, lý thuyết về điều khiển trong các mạch mở và đóng. Trong phần thực hành, chuyên gia nước ngoài đã lấy các ví dụ thực tế, hướng dẫn thực nghiệm bằng các hệ thống mô phỏng như hệ thống băng tải công nghiệp với nhiều cảm biến và các tác nhân. Sau đó người học sử dụng các hệ thống điều khiển khác nhau như Siemens Logo soft Comfort, TIA portal (Totally Integrated Automation) và PLC Simatic S7 để làm các bài tập lập trình.

Tháng đào tạo nâng cao theo chuẩn quốc tế tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi
Buổi học về nguyên lý an toàn của khóa lồng tự động hóa

Khóa đào tạo về Động cơ tập trung vào tính năng an toàn trong tự động hóa và bổ sung các chức năng khác của hệ thống như bảo vệ động cơ và điều khiển truyền động. Người học đã được hướng dẫn toàn bộ quy trình từ việc tính toán thời điểm đến việc lựa chọn động cơ phù hợp cho những trường hợp sử dụng cụ thể, Các phương pháp khởi động từ khởi động trực tiếp, khởi động mềm và sử dụng biến tần là những nội dung được giảng viên và người học đặc biệt chú trọng phân tích. Khóa học kết thúc bằng một bài tập thực tế trên một Hệ động cơ thử nghiệm, mô phỏng tải trọng và cho phép người học nghiên cứu cách thức hoạt động của động cơ một cách toàn diện.

Giảng viên của hai khóa đào tạo  là ông Alexander Husenbeth, Chuyên gia Phát triển GIZ. Dự kiến kỳ thi cuối khóa theo tiêu chuẩn Đức sẽ được thực hiện vào năm 2023.

Tháng đào tạo nâng cao theo chuẩn quốc tế tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi
Hướng dẫn và thực hành làm bài tập về biến tần

Khóa đào tạo Quản lý vật tư do ông Alexander Husenbeth – Chuyên gia phát triển của GIZ làm giảng viên, được thiết kế dựa trên nhu cầu của nhà trường về việc xử lý và sắp xếp vật tư theo trật tự cũng như cung cấp phương pháp về quản lý hàng tồn kho. Được thiết kế dưới hình thức tương tác cao, khóa học đã thu hút được sự tham gia tích cực của người học. Các vấn đề được gợi mở và thảo luận sâu rộng. Áp dụng ngay kiến thức được truyền thụ, các học viên đã phát triển thành công hệ thống quản lý, sắp xếp kho lưu trữ, bổ sung hàng tồn kho và dán nhãn hộp dụng cụ mang tính khoa học và dễ tiếp cận.

Quan trọng hơn, các hoạt động theo sau khóa đào tạo cũng được lên kế hoạch trong thời gian tới để đảm bảo việc triển khai được liên tục và toàn diện. Ví dụ, Khoa Cơ khí tại VCMI đã cam kết xây dựng một kệ lưu trữ tùy chỉnh cho các xưởng học. Đây là một minh chứng cho sự cải thiện trong việc hợp tác giữa các khoa trong nhà trường, làm tiền đề cho các dự án lớn tiếp theo tại VCMI.

Thầy Nguyễn Hải Sơn – một trong những học viên của khóa Quản lý vật tư, chia sẻ: “Mặc dù việc phân loại và sắp xếp các công cụ và vật tư đòi hỏi nỗ lực ban đầu, song tôi rất trân trọng hoạt động này vì chúng tôi hiện có một quy trình hoàn chỉnh và có cấu trúc tốt để quản lý vật tư tồn kho. Nhờ đó chúng tôi có thể tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn trong tương lai.”

Tháng đào tạo nâng cao theo chuẩn quốc tế tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi
Hoạt động thảo luận nhóm trong khóa học Quản lý vật tư

Khóa đào tạo nâng cao về “Vận hành phòng studio e-learning và Xây dựng học liệu số” là khóa học được thiết kế riêng cho 25 học viên là giảng viên và cán bộ của Nhà trường, và là hoạt động bổ trợ đầu tiên sau khóa tập huấn về “Khai thác thiết bị phòng E-learning/studio và Quy trình sản xuất học liệu số” cho 11 trường cao đẳng đối tác vào tháng 6 năm 2022.

Trong năm 2021 và 2022, GIZ đã hỗ trợ VCMI các công cụ số và phần mềm giáo dục cần thiết cho phòng e-learning. Vì vậy, các thành viên thuộc Tổ chuyên trách Chuyển đổi số của VCMI và chuyên gia đào tạo – ThS. Nguyễn Thế Lưỡng đã thiết kế và thực hiện khóa đào tạo này với phương pháp đào tạo thực hành, tập trung vào bài học thực tiễn, với toàn bộ nội dung triển khai trên nền tảng học và thi trực tuyến (LMS), để trang bị cho học viên những kỹ năng cần thiết trong việc tối ưu hóa thiết bị phòng e-learning.

Qua khóa đào tạo, các học viên được trang bị kiến thức và kỹ năng sản xuất bài giảng dưới dạng video từ những bước chuẩn bị ban đầu như bố trí trường quay, thao tác trên máy ảnh và máy quay đến các khâu xây dựng kịch bản, kỹ năng đứng trước máy quay và cuối cùng là hoàn thiện bài giảng sao cho tự nhiên và sinh động nhất.

Tháng đào tạo nâng cao theo chuẩn quốc tế tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thủy lợi
Hoạt động trong khóa nâng cao "Vận hành phòng studio e-learning và Xây dựng học liệu số"

 

Theo: TVET

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.92390 sec| 661.523 kb