Thi thợ giỏi ngành xây dựng: Kỳ tài “thực chiến” tại những đại công trường

Với việc “sàn đấu” được thiết kế để các thí sinh kỳ tài “thực chiến” trực tiếp ở những đại công trường đang thi công thực tế tại Hà Nội như: Matrix One, HD Moon, The Nine…, Hội thi thợ giỏi ngành Xây dựng 2020 – khu vực phía Bắc hứa hẹn sẽ cực kỳ hấp dẫn so với các hội thi tay nghề truyền thống của những trường nghề trước đó.

Hội thi do Hiệp hội Các nhà thầu Xây dựng Việt Nam tổ chức, sẽ diễn ra trong 2 ngày 8 – 9/12.

So tài với 7 nghề “xương sống”

Tham gia Hội thi, các thí sinh sẽ so tài ở 7 môn thi gồm xây trát, ốp lát, nhôm kính, hàn, thi công điện, nước, lắp đặt cốt thép. Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, 7 nghề  được chọn tổ chức thi là 7 nghề xương sống của ngành Xây dựng dân dụng.

Hội thi tay nghề lần này sẽ đặt các thí sinh vào các tình huống thực tế, thi công trực tiếp tại các công trường xây dựng thực tế tại Hà Nội như: Matrix One, HD Moon, The Nine…

Đối tượng dự thi là những người thợ có độ tuổi từ 35 trở lên, thuộc các doanh nghiệp trong và ngoài Hiệp hội, hoạt trong ngành xây dựng khu vực phía Bắc (điều kiện, phải có hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên)

Đề bài dành cho các thí sinh chính các phần việc cụ thể mà người thợ phải thực hiện trên công trường xây dựng. Ngoài kỹ năng, kiến thức xây dựng thì cũng đòi hỏi các thí sinh phải có hiểu biết về an toàn lao động. Ban giám khảo dự kiến chú trọng đánh giá tay nghề của người thợ chứ không quá đề cao vai trò công nghệ, thiết bị hiện đại.

Mỗi môn thi sẽ có cơ cấu giải thưởng, gồm danh hiệu Bàn tay Vàng, Bàn tay Bạc, Bàn tay Đồng. Ban tổ chức cũng sẽ cấp Chứng nhận Thợ giỏi cho người tham gia có kết quả vượt qua ngưỡng điểm yêu cầu tối thiểu mà Hội đồng giám khảo đặt ra.

Tôn vinh “bàn tay vàng” người thợ

Thông tin thêm về Hội thi, ông Trần Nhật Thành, Chủ tịch Hội đồng thi cho biết: Ngành Xây dựng đang hội nhập với quốc tế. Công nghệ mới, kỹ thuật mới, vật liệu mới đòi hỏi lao động ngành Xây dựng nói chung, thợ nghề nói riêng phải có kỹ năng mới, với chất lượng chuyên môn tốt hơn.

“Nếu trước kia, xây dựng công trình dân dụng 9 – 10 tầng đã là đặc biệt thì nay chúng ta đã làm chủ công nghệ xây dựng công trình 40 – 50 tầng. Thông qua Hội thi, chúng tôi muốn tôn vinh giá trị bàn tay vàng của người thợ Xây dựng Việt Nam. Không ai khác, chính những người thợ xây dựng là tác giả tạo dựng nên các công trình hiện đại lớn nhỏ trong cả nước”, ông Thành cho biết.

Cũng theo ông Trần Nhật Thành, Hội thi cũng sẽ góp phần vào việc định vị lại vai trò của thợ xây dựng. Thực tế lâu nay, bên cạnh đội ngũ thợ chuyên nghiệp vẫn tồn tại một lực lượng thợ vốn là người nông dân, đầu quân làm lao động thời vụ cho các công ty xây dựng những lúc nông nhàn.

Nhưng sự phát triển của thị trường xây dựng hiện đại ngày càng đòi hỏi nhà thầu phải có lực lượng thợ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản trong nhà trường. Đồng thời được tập huấn nâng cao kỹ năng chuyên môn, rèn giũa về kỷ luật nghiệp vụ và được cung cấp các kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động… trong công trường.

Hiện Hội thi đang thu hút sự quan tâm đông đảo của các người thợ chuyên nghiệp và các doanh nghiệp xây dựng. Số lượng thí sinh đăng kí thi đã vượt 40 thí sinh ở mỗi nhóm nghề. Ban tổ chức đã sàng lọc và lựa chọn 250 thí sinh ưu tú nhất, đủ điều kiện dự thi từ 24 nhà thầu xây dựng, như: Tổng công ty Sông Đà, Vinaconex, hay như các đơn vị mới gần đây Delta Hòa Bình, Eurowindow…

Thông qua Hội thi, các doanh nghiệp phần nào khẳng định thương hiệu và uy tín của mình trên thương trường, nhất là trong việc tập hợp được đội ngũ thợ tay nghề cao.

Ngoài các giải thưởng giá trị dành cho các danh hiệu thợ Bàn tay vàng, hay danh hiệu thợ giỏi, Ban tổ chức cũng dự kiến thông báo kết quả Hội thi sâu rộng đến các doanh nghiệp nhằm tác động, khuyến khích các doanh nghiệp sớm xem xét tăng lương, nâng bậc sớm cho thợ giỏi đoạt giải tại Hội thi.

Theo quy hoạch đến năm 2020, nhân lực ngành Xây dựng sẽ phát triển lên khoảng 8 – 9 triệu người, với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65%.Nhằm thực hiện mục tiêu tăng nhanh tỷ lệ nhân lực qua đào tạo, thời gian qua, Bộ Xây dựng tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển đào tạo nghề.Công tác đào tạo nghề xây dựng hiện được phân cấp theo hướng, các nghề cơ bản thông dụng mở tại địa phương với nhiều loại hình và thời gian phù hợp. Các nghề chất lượng cao, nghề chuyên biệt, đặc thù, công nghệ xây dựng mới do các cơ sở đào tạo của Bộ Xây dựng, các bộ, ngành, doanh nghiệp nhà nước chủ trì hoặc liên kết với các đơn vị có uy tín trong và ngoài nước thực hiện…

Hải Yến

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.03949 sec| 651.664 kb