ThS Nguyễn Thị Lý: Người phụ nữ hơn 30 năm nhiệt huyết với giáo dục nghề nghiệp

“Đã chuẩn bị tinh thần có Quyết định nghỉ hưu cả năm nay, mà sao ngày chia tay đồng nghiệp và các học sinh, sinh viên thân yêu của trường CĐ Công nghệ Thủ Đức vẫn xúc động đến lạ thường…

Đó là câu chuyện của Thạc sĩ Nguyễn Thị Lý – Nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức – người phụ nữ gắn bó với ngôi trường này hơn 30 năm. Bằng ấy thời gian, ký ức của những năm tháng từ khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đến tuổi nghỉ hưu, tình cảm đong đầy gắn bó với cơ sở giáo dục nghề nghiệp này không thể kể hết bằng lời.

Chia sẻ về những bí quyết để xây dựng nhà trường trong suốt những năm gắn bó ấy, nguyên Hiệu trưởng Lý tiết lộ công thức thành công đó chính là sức mạnh tập thể.

[caption id="attachment_17577" align="aligncenter" width="960"]ThS Nguyễn Thị Lý: Người phụ nữ hơn 30 năm nhiệt huyết với giáo dục nghề nghiệp ThS, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý thay mặt Nhà trường Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước.[/caption]

Sức mạnh tập thể-  “Chìa khóa vạn năng”

Chặng đường gắn bó từ công việc của một người giáo viên, đến vai trò làm công tác lãnh đạo và quản lý, nguyên Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý chứng kiến những đổi thay và sự phát triển của ngôi trường này bằng công sức của cả tập thể cán bộ, giáo viên và mỗi HSSV cũng đủ để người phụ nữ ấy viên mãn hạnh phúc, yên tâm nghỉ chế độ.

Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức (trực thuộc UBND TP.HCM) tiền thân là Trung tâm Giáo dục Kỹ thuật tổng hợp và Hướng nghiệp Thủ Đức được thành lập từ năm 1984, sau đó chuyển thành Trường Trung học Kỹ thuật và Nghiệp vụ Thủ Đức (2002) và nâng cấp thành CĐ Công nghệ Thủ Đức (2008). Cùng với sự phát triển của trường, cô Lý đã trải qua nhiều vị trí công tác: từ giáo viên, Phó giám đốc, Phó hiệu trưởng và được bổ nhiệm chức vụ Hiệu trưởng từ năm 2013 đến tháng 9/2020.

Từ một cơ sở quy mô nhỏ hẹp, chỉ đáp ứng một phần đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố, đến nay CĐ Công nghệ Thủ Đức đã thực sự lớn mạnh, có sức hút nguồn tuyển lớn và không gặp khó khăn tuyển sinh đầu vào như nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác.Không thể hình dung một ngôi trường ở vùng ven TP.HCM lại có sức hút lớn, đóng góp hàng nghìn lao động có kỹ năng cho các khu công nghiệp, doanh nghiệp của TP.HCM và các tỉnh phụ cận miền Đông Nam Bộ. Hiện nay, CĐ Công nghệ Thủ Đức đã có tới hơn 10 nghìn HSSV đang theo học ở trình độ cao đẳng và trung cấp.

[caption id="" align="aligncenter" width="2048"] ThS, nguyên Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý luôn nhiệt huyết với sự nghiệp GDNN[/caption]

Đặc biệt, kể từ khi CĐ Công nghệ Thủ Đức được chuyển sang Bộ LĐ-TB&XH quản lý (trước đây là Bộ GD&ĐT), với cương vị là Hiệu trưởng trong suốt nhiều năm, bà Lý đã nhanh chóng bắt nhịp cùng chủ trương, chính sách và đón nhận nhiều cơ hội mở, lĩnh hội được nhiều mô hình đào tạo hiệu quả, đón nhận chương trình chuyển giao công nghệ của CHLB Đức, Australia ở một số ngành nghề trọng điểm.

Đứng trước xu hướng hội nhập và phát triển toàn cầu, hướng tới mục tiêu đạt chuẩn tiên tiến khu vực Đông Nam Á, trong nhiều năm đương chức, Hiệu trưởng Lý luôn nhắc nhở mình phải chủ động tiếp cận và tăng cường hợp tác quốc tế để giáo viên, HSSV có được cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm nhiều hơn nữa. Nhiều chương trình hợp tác với tổ chức Quốc tế như: Viện Hợp tác Phát triển châu Âu (IECD), Đại học Vistula (Ba Lan), tổ chức hỗ trợ giáo dục và đào tạo ở nước ngoài APEFE (Vương Quốc Bỉ), đặc biệt là các trường đến từ Hàn Quốc như Yeungnam, Đại học Induk, Cao đẳng Yeungnam Ikong…

Với phương châm “luôn đổi mới để phát triển”, tập thể nhà trường đã phấn đấu, vận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tập trung toàn lực để hoàn thành sứ mệnh của mình. Đến nay, Nhà trường đã có trên 300 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó hầu hết các giảng viên đều đạt chuẩn chuyên môn và sư phạm.

Niềm hạnh phúc của người làm công tác quản lý chính là xây dựng được đội ngũ tập thể lớn mạnh, họ đã đồng hành cùng nhà trường vượt qua mọi khó khăn để cùng vun đắp, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ HSSV của nhà trường. Sức mạnh tập thể cùng đồng sức, đồng lòng chính là chìa khóa vạn năng để trường phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Nhìn thấy hàng nghìn HSSV háo hức nộp hồ sơ vào trường, đến ngày các em ra trường có việc làm ổn định, tôi luôn tự hào và biết ơn đội ngũ giáo viên, HSSV đã nỗ lực hết mình cho sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cho thị trường lao động trong nước, quốc tế được doanh nghiệp đánh giá cao”– cô Lý chia sẻ.

Hoàn thiện con người “Đạo đức – Tri thức – Kỹ năng”

Hiện nay, trường đang đào tạo 24 ngành trình độ cao đẳng và 7 ngành trình độ trung cấp, với tổng số trên 10.000 nghìn sinh viên đang theo học, bao gồm các ngành, lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Điện- điện tử,Cơ khí, Ô tô, Điều khiển và tự động hóa, Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc… Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở tất cả các ngành, nghề cấp độ này, nguyên Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý luôn tâm đắc với khẩu hiệu của nhà trường: “Đạo đức – Tri thức – Kỹ năng”.

[caption id="" align="aligncenter" width="2033"] ThS, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý trao Bằng Tốt nghiệp cho sinh viên.[/caption]

Đây là “kim chỉ nam” hành động cho tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên, HSSV của nhà trường. Với thời lượng học 30% lý thuyết, 70% thực hành và gắn với “học kỳ doanh nghiệp”, những kỹ năng mềm trong giao tiếp, ứng xử, tuân thủ văn hóa doanh nghiệp khi tham gia thực hành, hay làm việc tại doanh nghiệp luôn được nhà trường chú trọng lồng ghép trong mỗi giờ học.

Nguồn nhân lực dồi dào, có tư chất đạo đức tốt cùng với tri thức, kỹ năng nghề thuần thục, ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên ở thời kỳ “Học kỳ doanh nghiệp”, các em sinh viên của trường đã được doanh nghiệp tin tưởng và đón nhận ngay sau khi tốt nghiệp.

Vẫn là niềm tự hào với các thế hệ HSSV của nhà trường, nguyên Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lý bày tỏ: “Chúng tôi cảm ơn những doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã luôn đồng hành, giúp sinh viên nhà trường có kỹ năng tốt, được doanh nghiệp đào tạo kỹ lưỡng về những quy tắc ứng xử lao động trong doanh nghiệp. Đây thực sự là nguồn nhân lực hội tủ đủ tâm, tài và cả niềm đam mê với nghề nghiệp, họ sẽ là những nhân tố quan trọng góp phần cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Đặc biệt, khi hội nhập với thị trường lao động quốc tế, lđạo đức, tri thức và kỹ năng của nguồn nhân lực này sẽ là những yếu tố cạnh tranh lành mạnh, phá đi rào cản về bẫy thu nhập trung bình’ và khẳng định được chỗ đứng của mình trong thị trường lao động”.

Chia tay với ngôi trường này vừa tròn 2 tháng, ThS Nguyễn Thị Lý vẫn đọng mãi   tình yêu nghề, những dấu ấn năm tháng công tác cùng những cộng sự, HSSV của mình trên con đường phát triển giáo dục nghề nghiệp.

Hơn 30 năm công tác, cống hiến cho sự nghiệp GDNN và phát triển CĐ Công nghệ Thủ Đức, cá nhân ThS Nguyễn Thị Lý và nhà trường đã giành được nhiều thành tích nổi bật:
  • Xây dựng nhà trường nhiều năm là đơn vị xuất sắc trong hệ thống GDNN TP.HCM;
  • Nhà trường vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước
  • Cá nhân Ths Nguyễn Thị Lý Bà được tặng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013, của Bộ LĐ-TB&XH; Tổng cục GDNN, UBND TP.HCM và giai đoạn 2016- 2020.

Thu Linh

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.02487 sec| 660.008 kb