Trang bị kỹ năng để lao động khuyết tật đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng

Trang bị kỹ năng để lao động khuyết tật đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng
Để giải quyết việc làm cho lao động là người khuyết tật không chỉ trông chờ vào các chính sách xã hội hay tình thương, mà người lao động cũng cần tự trang bị những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sẵn sàng đảm đương được công việc của nhà tuyển dụng.

Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật ngày 11/4 thu hút nhiều chỉ tiêu việc làm hấp dẫn, giúp người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp, tham gia vào thị trường lao động tạo ra thu nhập ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, cho biết việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người lao động nói chung và người khuyết tật nói riêng bởi nó giúp họ có được thu nhập, ổn định đời sống. Giải quyết việc làm cho người khuyết tật không chỉ là trách nhiệm của riêng Nhà nước mà đó còn là trách nhiệm của cả cộng đồng .

Ngay từ đầu năm 2023, thành phố đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phục hồi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, tích cực giải ngân vốn đầu tư, ổn định hoạt động doanh nghiệp, góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập của người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả thị trường lao động.

Tính đến hết quí 1/2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 44.570 lao động, đạt 27,5% kế hoạch năm, tương đương cùng kỳ năm 2022.

Thành phố Hà Nội có khoảng hơn 100.000 người khuyết tật, trong đó khoảng hơn 30.000 người có khả năng lao động. Theo ông Dân, hỗ trợ giải quyết việc làm, nhằm tìm cho người khuyết tật một công việc phù hợp không chỉ giúp nhóm lao động này tự tin vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội, mà còn giúp họ tham gia đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thành phố.

Tuy nhiên, ông Dân cho rằng, để giải quyết việc làm cho người khuyết tật không chỉ trông chờ vào các chính sách xã hội hay tình thương. Về phía người lao động khuyết tật cũng phải tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sẵn sàng đảm đương được công việc của nhà tuyển dụng, để khẳng định được mình là những người “tàn mà không phế”.

Theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật ngày 11/4 có 33 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với 996 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh. Trong đó, có 12 doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề có sử dụng lao động là người khuyết tật tham gia với 340 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh.

 

Một số doanh nghiệp tuyển nhiều vị trí với mức lương hấp dẫn với các chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng: Công nhân may, thợ thủ công mỹ nghệ, công nghệ thông tin, công nhân điện tử…, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chưa có việc làm, cũng như người lao động khuyết tật tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng của bản thân.

“Đây là cơ hội cho lao động là người lao động tự tin tìm kiếm được việc làm, địa chỉ đạo tào nghề phù hợp, để từ đó tham gia vào thị trường lao động tạo ra thu nhập ổn định cuộc sống bản thân”, ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết.

Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, sẽ chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị liên quan tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực lao động - việc làm và công tác xã hội; nghiên cứu tham mưu cơ chế chính sách về tài chính hỗ trợ người khuyết tật học nghề, hỗ trợ người sử dụng lao động nhận người khuyết tật vào làm việc, hỗ trợ họ có ý tưởng mở cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm hướng đến nhóm đối tượng này.

Ở góc độ doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, ông Chu Việt Cường, Giám đốc nhân sự Viện Khoa học giáo dục Yoshine Melody cho biết, tại phiên giao dịch việc làm lần này, đơn vị muốn tuyển dụng 5 nhân viên bảo dưỡng đàn piano, có hỗ trợ học nghề 3 tháng. Nếu người lao động đáp ứng yêu cầu sẽ được đơn vị ký hợp đồng với chế độ lương, thưởng theo quy định.

Cũng tham gia tại phiên việc làm, ông Lê Văn Thìn, Phó Giám đốc Công ty TNHH giải pháp truyền thông T&T Việt Nam thông tin, đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng 5 nhân viên kinh doanh, trình độ chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, có khả năng giao tiếp tốt để làm quảng bá, giao tiếp khách hàng với mức lương khởi điểm là 3,5 triệu đồng.

Theo ông Thìn, hiện doanh nghiệp này đang có 16 lao động đều là người khuyết tật. Bản thân là người khuyết tật nên ông cũng mong muốn tạo việc làm cho người cùng hoàn cảnh để họ vươn lên.

Theo: VnEconomy

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.08873 sec| 662.156 kb