Trường nghề mở cửa trở lại, tín hiệu phục hồi nên kinh tế

Trường nghề mở cửa trở lại, tín hiệu phục hồi nên kinh tế
Tuần đầu tiên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mở cửa hoàn toàn trở lại, không chỉ giáo viên, sinh viên các trường nghề vui mừng mà đây còn là tín hiệu tích cực để phục hồi nền kinh tế.

Gần 1 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh hơn 1.900 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã phải tạm dừng việc dạy học, hơn 300.000 sinh viên đã lỡ cơ hội việc làm do chưa kịp thi tốt nghiệp. Đặc thù của giáo dục nghề nghiệp là thời lượng thực hành chiếm tới 70% nên việc học trực tuyến không thể thay thế được hoàn toàn.

Trường nghề mở cửa trở lại, tín hiệu phục hồi nên kinh tế

Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đóng tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) vui mừng đón hơn 600 học sinh, sinh viên các tỉnh, thành phố trở lại nhà trường học trực tiếp, sau thời gian dài học trực tuyến do dịch bệnh Covid-19.

Tại cổng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã có rất nhiều phụ huynh và học sinh, sinh viên háo hức, phấn khởi khi được trở lại trường học trực tuyến, nhất là những bạn đã trúng tuyển năm 2021 sau khi học xong học kỳ I trực tuyến mới được tới trường. Em Nông Văn Huấn (sinh năm 2006, học sinh lớp 10D1 - Khoa điện) ở thôn Điền Xá, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), phấn khởi chia sẻ: Cả một học kỳ không được đến trường và phải học trực tuyến ở nhà, em cảm thấy kiến thức phần nào cũng chưa được nắm vững và gặp nhiều khó khăn. Sau khi được giáo viên Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ thông báo ngày quay trở lại trực tiếp em rất vui vì được gặp bạn bè, thầy cô giáo. Trước đó, gia đình em cũng có chút lo lắng vì sợ lây nhiễm Covid-19 nên bố mẹ đưa đến trường từ sớm. Tuy nhiên, khi tới nơi, ngay tại cổng vào, nhà trường đã yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định 5K như sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế QR Code, đảm bảo khoảng cách. Trước khi vào lớp học, nhà trường còn tổ chức test nhanh Covid-19 cho tất cả các bạn học sinh, sinh viên, nên gia đình em và các bạn rất yên tâm.

Ông Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ cho biết, theo phương án phòng chống dịch covid-19 đối với cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trở lại trường tham gia học tập trực tiếp, ngay trong ngày 14/2/2022, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ đã phối hợp với Trung tâm Y tế thị trấn Đông Anh tổ chức test nhanh Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên và người lao động của nhà trường; phối hợp phun thuốc tiêu độc, khử trùng lớp học, nơi học, đồ dùng dạy học và toàn bộ khu vực trong khuân viên nhà trường, bảo đảm các điều kiện vệ sinh phòng bệnh; huy động cán bộ, giáo viên nhà trường vệ sinh, lau dọn sạch sẽ các phòng học, lớp học, xưởng học; bố trí, sắp xếp các lớp học đảm bảo số lượng người học trong một phòng học và lớp học; thiết kế phòng cách ly cho từng học sinh, sinh viên trong điều kiện y tế địa phương cho phép. 

Ngày chính thức đón học sinh, sinh viên trở lại học trực tiếp, nhà trường bố trí cán bộ, giáo viên, đoàn thanh niên có trách nhiệm phân luồng cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên kiểm tra thân nhiệt, sau đó chỉ dẫn trở lại trước sân trường để cán bộ y tế kiểm tra test nhanh Covid-19, chờ kết quả và trở lại lớp học. Các khoa chuyên môn của nhà trường đều bố trí giáo viên chủ nhiệm các lớp tại các bàn test nhanh Covid theo danh sách các lớp để hỗ trợ nhân viên y tế, ghi chép sổ sách theo dõi và đóng dấu đã kiểm tra…Sau khi học sinh, sinh viên quay trở lại học trực tiếp, nhà trường yêu cầu phải thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường, vệ sinh học đường tại các phòng học lý thuyết và nhà xưởng thực hành, nơi làm việc và khu ký túc xá sinh viên để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Học sinh, sinh viên khi đến trường bắt buộc phải đeo khẩu trang và tự chuẩn bị nước uống hoặc cốc để lấy nước uống, tuyệt đối không dùng chung các đồ cá nhân để tránh lây lan dịch bệnh. Trong trường hợp cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, mệt mỏi được bố trí ngay vào Phòng cách ly y tế và về Ban chỉ đạo Phòng chống dịch nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm để thông báo đến Ban chỉ đạo Phòng chống dịch của huyện Đông Anh và phụ huynh học sinh, sinh viên để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Ông Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ, cho biết thêm: Song song với kế hoạch củng cố kiến thức cũ, dạy kiến thức mới và thực hành để đảm bảo chất lượng đào tạo, phương án phòng chống dịch covid-19 đối với cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên trở lại trường tham gia học tập trực tiếp là thích ứng linh hoạt để đảm bảo việc học tập của các em được tốt nhất. Đối với phần kiến thức bị “hổng” của học sinh, sinh viên khi học tập trực tuyến, nhà trường đã có kế hoạch kiểm tra, xây dựng chương trình, bố trí thời gian bù đắp phần kiến thức, kỹ năng bị thiếu hụt đó. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sẽ kiểm tra và kết hợp hài hòa việc dạy kiến thức mới và củng cố kiến thức đã được giảng dạy theo hình thức online, nếu học sinh, sinh viên còn yếu thì có thể kéo dài thời gian củng cố, ôn tập kiến thức cho các em.

Trường nghề mở cửa trở lại, tín hiệu phục hồi nên kinh tế

Thầy và trò Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội học trực tiếp ngay sau khi tiếp nhận sinh viên trở lại.

Theo ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, “Nhà trường đã xây dựng toàn bộ kịch bản để ứng phó. Nếu có trường hợp mắc Covid, nhà trường đã có các phòng cách ly cho từng sinh sinh trong điều kiện y tế địa phương cho phép, đảm bảo an sinh cho sinh viên. Các em trong cùng một lớp là F1, nhà trường sẽ cho tạm thời học trực tuyến một thời gian nhất định, sau khi đảm bảo lại tiếp tục học trực tiếp. Kịch bản của nhà trường là ứng phó linh hoạt để đảm bảo việc học các em được tốt nhất. Ngày 14/2, học sinh, sinh viên tuyển sinh năm 2021 bắt đầu đến trường học buổi đầu tiên.

Đặc thù của học nghề GDNN là người học nghề phải học kỹ năng đến 70 – 80% và bắt buộc sinh viên phải có kỹ năng nghề thành thục. Chính vì vậy, trước khi tới trường học trực tiếp, nhà trường đã tiến hành khảo sát, để kiểm tra phần kiến thức “hổng” của sinh viên khi học trực tuyến như thế nào. Qua đó, kịp thời bố trí thời gian, chương trình đào tạo bổ sung cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng bị “hổng” do học trực tuyến. Tới thời điểm cuối giờ sáng ngày 14/2, học sinh, sinh viên trở lại nhà trường học trực tuyến tại 3 cơ sở đã đạt trên 90% tổng số sinh viên của nhà trường.

Được biết, để chuẩn bị cho việc trở lại học tập trực tiếp của học sinh, sinh viên, ngoài kế hoạch giảng dạy và học tập cụ thể, các cơ sở GDNN trên địa bàn thành phố Hà Nội đều thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn, phương án giảm thiểu rủi ro lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Đồng thời, xây dựng phương án và sử dụng phòng cách ly khi có trường hợp F0 trong học sinh, sinh viên theo quy định của cơ quan y tế địa phương.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.07371 sec| 666.703 kb