Trường nghề tìm giải pháp đáp ứng yêu cầu nhân sự đa kỹ năng của doanh nghiệp

Trường nghề tìm giải pháp đáp ứng yêu cầu nhân sự đa kỹ năng của doanh nghiệp
Do dịch bệnh và nhu cầu của thị trường ngày càng phát triển nên việc đào tạo cũng như yêu cầu về kỹ năng của học sinh, sinh viên cũng có những thay đổi. Doanh nghiệp mong muốn nhân sự đa kỹ năng.

TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, việc đào tạo học sinh, sinh viên đa kỹ năng là điều hoàn toàn đúng và phù hợp trong điều kiện hiện nay. Chính vì vậy, các trường cần sàng lọc xem doanh nghiệp nào đang có nhu cầu cấp thiết, sau đó sàng lọc với số lượng phù hợp để đưa học sinh, sinh viên đi thực tập.Theo ông Hầu Thăng Bình, đại diện khách sạn Sai Gon hotel, thị trường lao động ngành du lịch, đặc biệt khách sạn rơi vào tình trạng dư nhưng lại thiếu bởi người có tay nghề cao thì chuyển nghề, người có tay nghề bình thường thì chủ yếu bị doanh nghiệp đào thải. Chính vì vậy, về nguồn lao động du lịch có nhiều thay đổi, thậm chí là thiếu về lao động tay nghề cao và có kinh nghiệm.

Trường nghề tìm giải pháp đáp ứng yêu cầu nhân sự đa kỹ năng của doanh nghiệp

Doanh nghiệp mong muốn nhân sự hiện nay phải đa kỹ năng hơn. Đơn giản là vào thực tập, làm việc tại khách sạn đang kinh doanh dịch vụ cách ly thì nhân viên phải biết chủ động bảo vệ mình an toàn, phải mặc bảo hộ, thậm chí là phải biết rửa chén... 

Đồng tình với quan điểm này, đại diện Công ty LS Electric Việt Nam cho biết doanh nghiệp luôn mong muốn sinh viên có thể làm việc đa chức năng để thích ứng linh hoạt trong điều kiện dịch bệnh, đồng thời giúp người lao động đạt hiệu quả cao trong công việc.

Trước những yêu cầu của doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng nhà trường nên đẩy mạnh việc kết hợp với các doanh nghiệp để có những dự đoán về số lượng lao động cụ thể, từ đó tạo thuận lợi cho nhà trường trong công tác đào tạo và hạn chế tình trạng thừa hoặc thiếu việc làm sau khi đào tạo. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo phải linh hoạt, có thể đào tạo, thực hành ngoài giờ, ngày nghỉ chứ không cứng nhắc trong vòng 8 tiếng.

TS. Phạm Vũ Quốc Bình cho biết, việc đào tạo học sinh, sinh viên đa kỹ năng là điều hoàn toàn đúng và phù hợp trong điều kiện hiện nay. Chính vì vậy, các trường cần sàng lọc xem doanh nghiệp nào đang có nhu cầu cấp thiết sau đó sàng lọc với số lượng phù hợp để đưa học sinh đi thực tập.

"Cả doanh nghiệp và nhà trường cần phối hợp với nhau để có chương trình đào tạo linh hoạt, đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường trên cơ sở các chuẩn đầu ra của ngành và của các trường", TS Phạm Vũ Quốc Bình nói.

Thời gian tới Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp cần phối kết hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chuẩn nhà giáo để thu hút người vào hệ thống đào tạo, đồng thời bảo đảm chất lượng nguồn lao động.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.13723 sec| 651.234 kb