Trường nghề tuyển sinh sớm, thêm nhiều ngành 'hot'

Trường nghề tuyển sinh sớm, thêm nhiều ngành 'hot'
Ngay từ những ngày đầu năm 2022, nhiều trường cao đẳng, trung cấp đang bắt đầu tuyển sinh cho năm học mới, trong đó có nhiều ngành mới như: Quản trị bệnh viện, Công nghệ may, Công nghệ chế biến thực phẩm...

Ngày 4/1, Hội đồng tuyển sinh Trường Cao đẳng Thông tin TPHCM đã thông báo tuyển sinh Cao đẳng chính quy năm 2022. Cụ thể, trường tuyển sinh các học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông, sinh viên đang học cao đẳng - đại học nhưng vì lý do nào đó phải nghỉ học, sinh viên đã tốt nghiệp cao đẳng nhưng muốn học tiếp văn bằng hai.

Năm nay, trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin TPHCM tuyển sinh các ngành Công nghệ thông tin, Lập trình , Thương mại điện tử, Thiết kế đồ họa, Truyền thông và mạng máy tính, Hệ thống thông tin, Công nghệ kỹ thuật máy tính, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa… bằng hình thức xét tuyển. Nhà trường nhận hồ sơ từ nay đến hết ngày 19/2.

Trường nghề tuyển sinh sớm, thêm nhiều ngành 'hot'

Trường Cao đẳng Viễn Đông cũng vừa thông báo tuyển sinh liên thông từ trung cấp, sơ cấp lên cao đẳng chính quy đối với các ngành Chăm sóc sắc đẹp, Hộ sinh (Chăm sóc mẹ và bé sau sinh).

Lãnh đạo các trường trung cấp thuộc cụm thi đua số 8 TPHCM cũng vừa họp bàn về công tác tuyển sinh. Tại đây, lãnh đạo các trường đều thừa nhận hoạt động tuyển sinh năm nay gặp quá nhiều khó khăn và chia sẻ với nhau các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh.

Theo bà Lương Kim Anh, Hiệu trưởng trường Trung cấp Đại Việt, công tác tuyển sinh quyết định đến hiệu quả hoạt động của trường vì hiện hầu hết các trường đều sống bằng thu nhập từ nguồn học phí. Do đó, tuyển sinh luôn là công tác quan trọng được các trường thực hiện xuyên suốt trong năm chứ không theo mùa nào.

TS. Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn (BKC) cho biết, các trường nghề hiện phải tìm nhiều cách để cải thiện công tác tuyển sinh. Trường BKC cũng đang xin phép để có thể mở một số ngành "hot" hiện nay nhằm thu hút thêm nhiều người học, như Công nghệ may, Công nghệ chế biến thực phẩm; Kỹ thuật máy lạnh & điều hòa không khí, Ngôn ngữ Hàn…

Trường nghề tuyển sinh sớm, thêm nhiều ngành 'hot'

Ông Phúc cho biết, những ngành mới mà trường dự kiến mở đều là những ngành đang có nhu cầu lớn trên thị trường. Cụ thể, ngành Ngôn ngữ Hàn, rất nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm nguồn lực thành thạo tiếng Hàn vì hiện hợp tác kinh tế - giữa Việt Nam - Hàn Quốc đang mở rộng rất nhanh. Ngành may mặc đang có tỷ lệ xuất nhập khẩu cao và giữ vai trò quan trọng, có năng lực cạnh tranh cao trong quá trình hội nhập. Ngành điện tử nông nghiệp sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng có thể tham gia các hoạt động số hóa quá trình vận chuyển, thu mua hay giao dịch các sản phẩm nông nghiệp trên không gian số. Sinh viên có thể sáng tạo những sàn thương mại điện tử để đưa lên các sản phẩm nông nghiệp của gia đình, địa phương, qua đó giúp tăng các kênh tiêu thụ trong nước.

Tương tự, trong năm 2022, Trung tâm hướng nghiệp Á Âu, chuyên đào tạo các ngành đồ ăn - thức uống (F&B), cũng bắt đầu mở rộng những hướng đi "phi truyền thống" tưởng chừng không liên quan gì đến bếp núc như Digital Marketing, quản lý sản xuất truyền thông. Theo đại diện trung tâm, đây là những kỹ năng và kiến thức có tính ứng dụng cho nhiều lĩnh vực ngành nghề và nhiều loại hình công việc, nhằm tiếp cận thêm với nhiều học viên.

Tại trường Cao đẳng Viễn Đông, ban giám hiệu của trường cũng dự kiến thêm môn học Quản trị bệnh viện. Với môn này, sinh viên sẽ được học các kiến thức quản lý trong bệnh viện từ các cấp thấp đến cao để hoàn thiện thêm kiến thức chuyên môn của sinh viên y dược.

Theo tiến sĩ Nguyễn Hoàng Chương (giảng viên kinh tế trường Trung cấp Việt Giao), để đẩy mạnh hiệu quả tuyến sinh thì các trường phải có nhiều hoạt động thích nghi theo thời điểm, mở hệ đào tạo thích nghi theo tình thế. Ông nói: "Tùy theo tình hình, như sau thiên tai, dịch bệnh; hoặc sau khi Chính phủ vừa ký kết hiệp định thương mại hay xuất khẩu lao động… thì nhà trường cần nhanh chóng nắm bắt nhu cầu xã hội ngay thời điểm đó để có thể mở những ngành nghề đào tạo thích hợp".

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.13769 sec| 659.109 kb