VCCI công bố Cổng thông tin Doanh nghiệp về chính sách tạo thuận lợi thương mại

VCCI công bố Cổng thông tin Doanh nghiệp về chính sách tạo thuận lợi thương mại
Cổng thông tin doanh nghiệp về chính sách tạo thuận lợi thương mại (VNTF) có địa chỉ tại: https://thuanloithuongmai.vcci.com.vn/, vntf.vn và huanloithuongmai.vn, sẽ là kênh thông tin hữu ích và hiệu quả hỗ trợ doanh chủ động hội nhập và tham gia sâu rộng trong các hoạt động chính sách, pháp luật.

Trước tầm quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu, Cổng thông tin doanh nghiệp về chính sách tạo thuận lợi thương mại VNTF sẽ là địa chỉ tin cậy trong hỗ trợ chính sách, pháp luật cho cộng đồng doanh nghiệp. 

Mục tiêu xây dựng VNTF là hỗ trợ các bên tiếp cận với các hướng dẫn về chính sách pháp luật và tin tức về thuận lợi hóa thương mại, xây dựng không gian tương tác tích cực giữa các bộ, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp thông qua cơ chế hỏi đáp và tư vấn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Các thông tin về chính sách, văn bản pháp luật và thủ tục xuất nhập khẩu cần được công khai, cập nhật kịp thời, dễ hiểu, dễ tiếp cận với các bên có liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp. Đồng thời, các bên tham gia hoạt động xuất nhập khẩu cũng có nhu cầu tương tác với cơ quan chức năng thông qua việc sử dụng các cơ chế hỏi đáp để có thể phản ánh và giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình tuân thủ quy định pháp luật.. 

VCCI công bố Cổng thông tin Doanh nghiệp về chính sách tạo thuận lợi thương mại

 Trước tầm quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu, https://thuanloithuongmai.vcci.com.vn sẽ là địa chỉ tin cậy hỗ trợ chính sách, pháp luật cho doanh nghiệp. Hàng tháng VCCI sẽ tập hợp các câu hỏi, ý kiến của doanh nghiệp, biên  thành các nhóm vấn đề chủ chốt và gửi đến các cơ quan liên quan.

VNTF gồm 4 Module và 1 chuyên mục, bao gồm:  Module Chính sách- Thủ tục;  Module Tin tức; Module Diễn đàn. Và Module Hỏi đáp. Từ đó, truy cập vào VNTF, truy cập vào website https://thuanloithuongmai.vcci.com.vn/ doanh nghiệp có thể: Cập nhật các chính sách, tin tức mới nhất về thuận lợi hóa thương mại trong hoạt động xuất nhập khẩu; Tìm các văn bản chính sách, quy định pháp luật, thủ tục và thông tin hữu ích trong lĩnh vực thuận lợi thương mại, và các thông tin liên quan khác.

VNTF cũng là nơi  các doanh nhân, doanh nghiệp trao đổi thông tin, tham gia ý kiến cho dự thảo chính sách pháp luật mới trong lĩnh vực thuận lợi thương mại tại Module Diễn đàn. Đây là nơi các các chủ thể liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế có thể đăng ký thành viên và đăng lên các câu hỏi, ý kiến quan điểm và các thành viên khác có thể tham gia thảo luận. Diễn đàn cũng là nơi VCCI tổng hợp lại các khó khăn, vướng mắc về quy định pháp luật của doanh nghiệp.

Cổng cũng là nơi doanh nghiệp có thể nêu lên các câu hỏi cho các bộ, ngành, các chuyên gia cũng như nêu lên các vấn đề để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực thuận lợi thương mại trong Module Hỏi/ đáp.

Module Hỏi đáp được điều phối bởi VCCI. VCCI sẽ định kỳ hàng tháng tập hợp các câu hỏi, ý kiến của các doanh nghiệp, biên tập lại thành các nhóm vấn đề chủ chốt và gửi đến các cơ quan có liên quan. Tham gia vào hoạt động của Module còn có các chuyên gia trong lĩnh vực xuất- nhập khẩu hỗ trợ giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, thư viện hỏi- đáp cũng sẽ tổng hợp, cập nhật các câu hỏi phổ biến trong hoạt động thương mại.

Ngay trong ngày 31/3- ngày cổng VNTF chính thức được công bố, trên Cổng đã đăng những câu hỏi, của doanh nghiệp và phần trả lời của các cơ quan chức năng.  Đơn cử như những câu hỏi của doanh nghiệp về tờ khai hải quan, về miễn thuế… Các câu hỏi này đã được cacs Chi cục Hải Quan hồi đáp. 

Tuy đây là những câu hỏi và trả lời về những vướng mắc, những thắc mắc cụ thể của doanh nghiệp nhưng cũng là câu trả lời cho những trường hợp doanh nghiệp khác có thể cũng gặp phải, qua đó giảm bớt được vướng mắc và quy định được hiểu rõ ràng hơn.

VCCI kỳ vọng “Cổng thông tin doanh nghiệp về chính sách tạo thuận lợi thương mại (VNTF)” sẽ tạo ra một kênh thông tin hữu ích và hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh chủ động hội nhập và tham gia sâu rộng trong các hoạt động chính sách, pháp luật liên quan đến thuận lợi thương mại.

VNTF do VCCI xây dựng và quản trị trong khuôn khổ hợp tác với Chương trình Tạo thuận lợi Thương mại của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID - TFP) thực hiện dự án “Thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tạo thuận lợi thương mại”. 

Việc triển khai dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiếng nói của khu vực doanh nghiệp trong hoạt động của Ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban Tạo thuận lợi Thương mại Quốc gia của Việt Nam - Ủy ban 1899). 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.09386 sec| 659.367 kb