Trường nghề biến Covid-19 thành cơ hội chuyển đổi số

Trường nghề biến Covid-19 thành cơ hội chuyển đổi số
Tình thế Covid-19 bắt buộc các trường phải tìm cách thay đổi cho phù hợp. Các trường liên tục tổ chức các cuộc họp nội bộ và liên trường để tìm kiếm các giải pháp, mô hình hay nhằm duy trì công tác đào tạo trong tình thế học online mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Trong năm 2021 có tới 8 tháng phải học trực tuyến là một khó khăn, mất mát lớn đối với các trường cao đẳng nói riêng và cả hệ thống GDNN nói chung. Tuy nhiên, trước những khó khăn đó, các trường buộc lòng phải thay đổi để thích nghi và nhiều trường nhanh chóng bắt kịp, chuyển đổi hình thức hoạt động dạy và học, điều hành mọi hoạt động của trường sang hình thức trực tuyến thông qua các ứng dụng công nghệ. Tình thế Covid-19 bắt buộc các trường phải tìm cách thay đổi cho phù hợp. Các trường liên tục tổ chức các cuộc họp nội bộ và liên trường để tìm kiếm các giải pháp, mô hình hay nhằm duy trì công tác đào tạo trong tình thế học online mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Trường nghề biến Covid-19 thành cơ hội chuyển đổi số

Hoạt động trao đổi, nghiên cứu mô hình đào tạo và đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ nhà giáo GDNN chưa bao giờ diễn ra sôi nổi như năm 2021. Công tác nghiên cứu học thuật, sinh hoạt chuyên môn trở thành nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy tại từng trường.

Cũng trong tình thế đó, hầu hết các cơ sở GDNN đều nhận ra vị trí quan trọng của công nghệ trong hoạt động đào tạo nên bắt đầu chi nhiều kinh phí hơn cho trang thiết bị công nghệ, ứng dụng phần mềm vào hoạt động quản trị, đào tạo, truyền thông…

Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn đã đầu tư và ứng dụng nhiều hệ thống phần mềm vào hoạt động đào tạo, hệ thống dạy học trực tuyến, đưa các mô hình ảo, các bản thiết kế điện tử vào giáo trình online để sinh viên thực hành được trên máy... "Vô hình trung, chúng ta lại có thêm một bước tiếp cận công nghệ 4.0 và chuyển đổi số", Tiến sĩ Hoàng Văn Phúc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn - nói.

Theo ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng GDNN Sở LĐ-TB&XH TPHCM, Covid-19 mang đến nhiều khó khăn, nhưng trong "nguy" luôn có "cơ", những đơn vị kịp thời thay đổi để thích ứng, đẩy mạnh chuyển đổi số thì vẫn tuyển sinh tốt, đào tạo chất lượng và bứt phá lên phía trước trong hệ thống GDNN.

Tuy nhiên, TS Hoàng Văn Phúc cho rằng, dù các trường có ứng dụng nhiều công nghệ để dạy online nhưng đặc trưng của GDNN là kỹ năng, phải dạy thực hành 70% thì việc học online 100% là không khả thi. Ông đề nghị các trường nên xem xét lại việc triển khai chương trình đào tạo, không phải tất cả đều online 100% mà nên có sự kết hợp giữa dạy online và giảng dạy trực tiếp. 

Kỳ vọng trong năm 2022, với tỷ lệ tiêm vắc-xin cao, các trường sẽ được dạy trực tiếp trở lại. Khi đó, các trường phải tính toán lịch đào tạo cho hợp lý, xoay vòng các lứa sinh viên để cho các em đi thực tập, đến với doanh nghiệp...

"Mấy tháng qua, các trường cũng sắp xếp lại chương trình đào tạo, chọn lựa các học phần lý thuyết trước, các phần thực hành sẽ tiến hành sau tết Nguyên đán…", TS Hoàng Văn Phúc nói thêm.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.17177 sec| 654.563 kb