Đà Nẵng: Thúc đẩy liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực

Ngày 18/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng phối hợp với Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI) tổ chức diễn đàn “Thúc đẩy liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại TP Đà Nẵng” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam.

Diễn đàn có sự tham dự của ông Nguyễn Tiến Quang – Giám đốc VCCI Đà Nẵng; ông Chang Hee Lee - Giám đốc ILO tại Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cùng các đại biểu là lãnh đạo các Sở, ban, ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp, các trường Đại học và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về các chính sách, giải pháp phát triển nguồn nhân lực của TP Đà Nẵng; trao đổi về các giải pháp, mô hình tăng cường kết nối giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng đào tạo và gắn đào tạo của các cơ sở với nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường.
Đà Nẵng: Thúc đẩy liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực - Ảnh 1.

Lao động tìm việc tại Chợ việc làm Đà Nẵng.

Diễn đàn cũng đã đưa ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa Nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan trong đào tạo, giải quyết việc làm; chia sẻ những ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa, cũng như những kinh nghiệm quốc tế trong đào tạo, giải quyết việc làm,…Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh khẳng định, trong nền kinh tế đang phát triển, hội nhập với những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực thì phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt, vừa là yêu cầu vừa là động lực cho sự phát triển của TP Đà Nẵng, được ưu tiên đầu tư hàng đầu nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho thành phố trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, diễn đàn có ý nghĩa quan trọng và là mong muốn tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của thành phố trong liên kết đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế địa phương. Trong đó, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước và cơ sở đào tạo nghề để tìm sự thống nhất giữa cung và cầu lao động, từ đó xây dựng kế hoạch tuyển sinh, đào tạo và dạy các ngành nghề với số lượng, cơ cấu, trình độ phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội.
Theo số liệu thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố hiện có 64 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 20 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp, 11 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và 27 cơ sở khác có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Quy mô tuyển sinh 52.563 học sinh, sinh viên /năm với 260 ngành nghề đào tạo ở các cấp trình độ khác nhau.Bà Phan Thị Thúy Linh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng cho biết: Từ năm 2017 đến nay, các cơ sở đã tuyển sinh đào tạo cho 123.823 học sinh, sinh viên ở 3 cấp trình độ, bình quân mỗi năm tuyển sinh 41.274 học sinh, sinh viên. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề từ 49,15% năm 2017 lên 51,10% năm 2018, ước đạt 53% vào cuối năm 2019, góp phần cung ứng nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tỉ lệ học sinh sinh viên học nghề ra trường có việc làm ngay đạt trên 70%, trong đó một số nghề về dịch vụ du lịch, công nghệ thông tin, cơ khí, công nghệ ô tô tỉ lệ có việc làm đạt 90% - 100%. Tỉ lệ thất nghiệp của lao động được đào tạo nghề chỉ chiếm 10% - 12% trong tổng tỉ lệ thất nghiệp của thành phố.

Để có được kết quả này, không thể thiếu vai trò của VCCI Đà Nẵng trong việc gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo để phát triển nguồn nhân lực có chất lượng trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Bà Phan Thị Thúy Linh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng

Tại diễn đàn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng đã ký kết Chương trình hợp tác trong việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và đẩy mạnh hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019-2021.Chương trình nhằm phối hợp nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, từng bước củng cố, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; phát huy tối đa nguồn lực, tiềm năng hiện có của hai đơn vị để xây dựng các chương trình, tổ chức các hoạt động, tăng cường sự liên kết giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tạo sự phối hợp, liên kết hoạt động của các đơn vị, các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp một cách hiệu quả, góp phần xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp của thành phố Đà Nẵng.
Tính đến tháng 12/2018, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hơn 23.600 doanh nghiệp, với hơn 341.800 lao động. Giai đoạn 2013-2018, mỗi năm thành phố có thêm hơn 115.100 việc làm mới (tăng 23,28%/năm). Theo kết quả điều tra lao động việc làm 6 tháng đầu năm 2019 của Đà Nẵng ước khoảng 588,2 nghìn người, chiếm 52% trên tổng dân số toàn thành phố.Dự báo đến năm 2025, Đà Nẵng cần thêm hơn 250.000 lao động, đến năm 2030 là 450.000 lao động, chủ yếu là các ngành mũi nhọn: dịch vụ, du lịch, công nghệ thông tin...

Theo Báo dân sinh

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
1.60254 sec| 660.734 kb