Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giới thiệu việc làm, giải quyết các thủ tục cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh

Thông qua mạng xã hội Facebook, email và trang vldanang.vieclamvietnam.gov.vn, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đã kịp thời giải quyết các thủ tục, cung cấp thông tin, tư vấn và giới thiệu việc làm cho hàng nghìn lượt người lao động, kể cả trong thời điểm cách ly xã hội do dịch bệnh Covid-19.

[caption id="attachment_14014" align="aligncenter" width="650"]Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giới thiệu việc làm, giải quyết các thủ tục cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Trong quý I/2020, hàng nghìn lao động đã được Trung tâm chắp nối và giới thiệu việc làm.[/caption]

Sử dụng mạng xã hội để cập nhật thông tin về vị trí việc làm còn trống

Chị Trần Thị Loan (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) là một trong hàng trăm trường hợp được Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng tư vấn, chắp nối với doanh nghiệp. Vốn làm công nhân ở một khu công nghiệp tại Bình Dương, sau khi về quê ăn Tết, chị Loan quyết định ở lại quê nhà tìm việc làm để gần gia đình.

Thế nhưng từ sau Tết, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến chị mãi vẫn chưa tìm được việc làm. Được bạn bè chia sẻ, thông qua mạng xã hội, chị Loan theo dõi thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng cập nhật qua facebook và chính cấu nối này đã giúp chị tìm được việc làm phù hợp ngay trong thời điểm dịch bệnh.

"Thực sự thời gian chờ đợi khá sốt ruột, nhất là trong thời điểm dịch bệnh. Mất khoảng 2 tuần theo dõi, cân nhắc lựa chọn, mình liên hệ và được Trung tâm tư vấn, kết nối. Hiện mình đã có thông báo của công ty tuyển dụng và sẽ sớm được đi làm trở lại", chị Loan chia sẻ.

[caption id="attachment_14015" align="aligncenter" width="650"]Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giới thiệu việc làm, giải quyết các thủ tục cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Không ít doanh nghiệp cắt giảm nhân sự, chỉ để lại một số nhân viên cơ hữu làm việc để duy trì hoạt động.[/caption]

Cũng như chị Loan, Trần Xuân Lâm (quận Hải Châu, Đà Nẵng) thường xuyên theo dõi kênh thông tin tuyển dụng, việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng qua facebook. Là cộng tác viên cho một doanh nghiệp du lịch có tiếng ở Đà Nẵng, Lâm cho biết, kể từ khi dịch bệnh xảy ra, bản thân chỉ "giẫm chân tại chỗ" vì không có việc làm.

Là dân kinh tế lại biết ngoại ngữ, Lâm làm hướng dẫn viên cho một công ty du lịch. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, Lâm cũng như nhiều đồng nghiệp khác, đều rơi vào tình cảnh thất nghiệp. "Nhân cơ hội này, em cũng muốn tìm một công việc phù hợp hơn để ổn định cuộc sống. Hiện tại qua theo dõi, một số doanh nghiệp đang tuyển dụng vị trí phù hợp, tuy nhiên em chưa quyết định mà để cân nhắc thêm", Lâm cho biết.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã khiến không ít doanh nghiệp ở Đà Nẵng lâm vào cảnh khó khăn phải thay đổi cơ cấu tổ chức hoặc giải thể, hàng loạt lao động vì thế cũng bị mất việc làm. Để kịp thời giải quyết các thủ tục, giới thiệu việc làm cho người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giải quyết các công việc trong thời gian này.

[caption id="attachment_14016" align="aligncenter" width="500"]Đà Nẵng: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giới thiệu việc làm, giải quyết các thủ tục cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở Đà Nẵng tăng mạnh.[/caption]

Ông Nguyễn Đức Trí, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng cho biết: Để phòng dịch Covid-19, từ cuối tháng 3, Trung tâm đã tạm dừng tiếp nhận trực tiếp đối với doanh nghiệp, người lao động đến liên hệ công tác, tuyển dụng, tìm việc làm và các thủ tục khác. Mọi quyền lợi của doanh nghiệp và người lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung tâm vẫn được bảo đảm thực hiện đầy đủ thông qua: Mạng xã hội facebook, email, zalo hay trang web vldanang.vieclamvietnam.gov.vn.

Đặc biệt, ông Trí cho biết, Trung tâm đã sử dụng mạng xã hội để liên tục cập nhật thông tin về chỗ việc làm trống, yêu cầu tuyển dụng với nhiều vị trí tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đây cũng là kênh kết nối, thông tin tuyên truyền nhanh chóng, hiệu quả về các chính sách pháp luật, hướng dẫn thủ tục tại Trung tâm đến người lao động và người sử dụng lao động, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài.

Theo đó, chỉ tính từ ngày 30/3 đến 17/4/2020, Trung tâm đã tiếp nhận 527 hồ sơ xin việc nộp trực tuyến của người lao động. Tất cả số lao động này đều được Trung tâm tư vấn, kết nối với doanh nghiệp.

"Trước khi giới thiệu, chắp nối, chuyên viên của Trung tâm sẽ đối chiếu thông tin của ứng viên đồng thời liên lạc với doanh nghiệp có nhu cầu, nếu doanh nghiệp đồng ý Trung tâm sẽ giới thiệu người lao động đến doanh nghiệp để phỏng vấn", ông Trí cho hay.

Tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp qua mạng

Không chỉ tư vấn việc làm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, số lượng lao động bị mất việc làm trên địa bàn TP Đà Nẵng đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp gia tăng mạnh.

Để kịp thời tiếp nhận và giải quyết các thủ tục, góp phần hỗ trợ những khó khăn trước mắt cho người lao động không có việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động qua mạng ngay trong thời gian cách ly xã hội.

Theo đó, từ ngày 1 đến 16/4/2020, Trung tâm đã tiếp nhận 1.940 hồ sơ đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp của người lao động. Trong 3 tháng đầu năm 2020, TP Đà Nẵng cũng đã có hơn 5.000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, từ các địa phương khác về là 50 người, so với cùng kỳ năm 2019, đã tăng 58,17%. Hiện số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3.500 người.

Ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng cho biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khiến số lao động bị mất việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ. Số lao động bị mất việc làm chủ yếu thuộc các ngành về dịch vụ và sản xuất.

Cùng với việc tổ chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người lao động bằng thư bảo đảm qua đường bưu điện, tất cả trường hợp lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đều được Trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua mạng. Đối với việc thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng, người lao động thông báo cho Trung tâm qua điện thoại. Trong quý I/2020, Trung tâm không để xảy ra trường hợp trễ hẹn trả kết quả cho người lao động.

Thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, tính đến cuối tháng 3/2020, toàn thành phố có gần 58.000 lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động, mất việc làm, nghỉ không lương; hơn 15.000 lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng, thỏa thuận nghỉ không lương với người sử dụng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên và 31.600 người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp…

Việc thông qua mạng xã hội và các ứng dụng về công nghệ thông tin để tư vấn, giới thiệu việc làm và kịp thời giải quyết các thủ tục cho người lao động trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 của Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đã phần nào giải quyết những khó khăn trước mắt cho người lao động.

Trong quý I/2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng đã tư vấn, cung cấp thông tin cho 20.000 lượt người. Trong đó, tư vấn về việc làm: 354 lượt người; tư vấn về học nghề: 1.960 lượt người; tư vấn về chính sách, pháp luật, lao động, bảo hiểm thất nghiệp: 17.686 lượt người. Thông qua bộ phận Tư vấn đã giới thiệu việc làm cho 366 người, trong đó có 234 người đã có việc làm, đạt tỉ lệ 63,9%. Trung tâm cũng tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm với 1.532 lượt doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng (thời gian cách ly xã hội trung tâm không tổ chức phiên giao dịch việc làm); tư vấn, chắp nối và giới thiệu cho 1.272 người lao động.

Bùi Minh

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.21749 sec| 668.484 kb