Đào tạo trực tuyến – xu hướng “bùng nổ” mạnh mẽ trong tương lai

Đào tạo trực tuyến đã không còn là hình thức xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc áp dụng đào tạo trực tuyến trong đào tạo nhân sự đã mang đến những hiệu quả mang tính “đột phá”.

Đào tạo trực tuyến – xu hướng “bùng nổ” mạnh mẽ trong tương lai

Vừa qua, Navigos Group – tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam đã thực hiện cuộc khảo sát với 225 doanh nghiệp về “Đào tạo và Phát triển trong doanh nghiệp: Thực trạng và xu hướng trong thời kỳ Chuyển đổi số”.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là từ sau dịch bên Covid-19 đã khiến tái định hình lại nhiều ngành nghề. Chính vì vậy, bản chất công việc không ngừng thay đổi và đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng liên tục mới, vai trò của đào tạo lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, doanh nghiệp chưa thực sự “mặn mà” trong công tác đào tạo nhân sự. Ông Gaku Echizenya – Tổng Giám đốc của Navigos Group hy vọng qua các số liệu cụ thể trong báo cáo của cuộc khảo sát này sẽ giúp các doanh nghiệp “thay đổi cách nhìn” về vấn đề đào tạo. Từ đó, xây dựng, cải thiện các chương trình đào tạo phát triển đội ngũ nhân sự một cách chiến lược và hiệu quả, đưa doanh nghiệp “song hành” cùng tốc độ phát triển của xã hội.

Các hoạt động, chương trình đào tạo “gặp khó” vì Covid-19

Trong năm 2020 – 2021, đại dịch Covid-19 đã có những tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh tế, sản xuất, kinh doanh…của các doanh nghiệp. Nhiều các doanh nghiệp đã không thể trụ vững, “ngã ngựa” vì những tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Từ những khó khăn về kinh tế, doanh nghiệp buộc phải thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí. Do đó, việc cắt giảm chi phí cho các hoạt động đào tạo và phát triển là không thể tránh khỏi.

Khảo sát cho thấy, 41% doanh nghiệp tham gia cho biết phải giảm một phần các hoạt động đào tạo; 10% doanh nghiệp ngừng hoàn toàn mọi hoạt động liên quan và 32% doanh nghiệp phải cắt giảm ngân sách dành cho các hoạt động đào tạo và phát triển.

Trong đó, các kỹ năng cơ bản và quan trọng chưa được các doanh nghiệp chú trọng đưa vào các chương trình đào tạo. Cụ thể, Kỹ năng ngoại ngữ (chiếm 43% ý kiến); các kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin (chiếm 24%); các chương trình đào tạo về Bán hàng – Tiếp thị – Quan hệ khách hàng (chiếm 22%).

Thực tế cho thấy, chính việc chưa thật sự chú trọng đến vấn đề đào tạo nhân sự khiến các doanh nghiệp “hụt hơi” trong việc cạnh tranh trên thị trường. Khảo sát chỉ ra rằng 22% doanh nghiệp không có các chương trình đào tạo theo lộ trình phát triển trở thành nhà quản lý tương lai, 32% doanh nghiệp cho biết họ không có các chương trình đào tạo dành riêng cho đội ngũ quản lý/lãnh đạo.

Lý do chủ yếu các doanh nghiệp đưa ra là: kinh phí còn hạn hẹp, không đáp ứng được nhu cầu đào tạo cho tất cả nhân viên và khó khăn trong việc đánh giá hiệu quả của đào tạo…

Đào tạo trực tuyến –  xu hướng giải quyết mọi khó khăn trong công tác đào tạo của DN

Từ các số liệu cụ thể, Navigos Group chỉ ra rằng, xu hướng đào tạo trực tuyến sẽ là hình thức đào tạo lớn nhất các doanh nghiệp hướng tới trong tương lai nhờ những lợi ích, ưu thế xu hướng này đem lại như: giảm chi phí đào tạo, tự định hướng phát triển bản thân nhờ các khóa học phù hợp, chủ động điều chỉnh dễ dàng, linh hoạt và đồng bộ, tăng tương tác và dễ dàng đánh giá kết quả…

Đặc biệt, trong thời kỳ Chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, đào tạo trực tuyến trở nên tất yếu, phát huy được những ưu điểm nổi trội, tính đột phá so với đào tạo truyền thống.

Khảo sát chỉ ra rằng, 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết trong 5 năm tới, đào tạo trực tuyến (E-learning) sẽ là hình thức đào tạo lớn nhất mà các doanh nghiệp này hướng tới. Bên cạnh đó là hình thức đào tạo tích hợp và tự phát triển hệ thống đào tạo riêng.

Trong đó, 56% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tập trung vào đào tạo và phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý trong thời kỳ chuyển đổi số.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của xã hội. Theo đó, sự thành công và phát triển bền vững của một doanh nghiệp được đo lường bằng chính sự phát triển vượt trội về con người trong doanh nghiệp đó. Hay nói cụ thể hơn, đào tạo và phát triển nhân lực là một trong những chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp thực sự chuyển đổi thành công, theo kịp với xu thế chung của thế giới, từ đó, nâng tầm và phát triển bền vững.

Thúy Anh

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.06789 sec| 656.813 kb