Doanh nghiệp Nhật đổi “khẩu vị” tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật có xu hướng tuyển ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn, giỏi tiếng Anh thay vì chỉ tìm kiếm nhân sự giỏi tiếng Nhật trong vai trò phiên dịch, trợ lý như trước đây.

Đây là một trong ba xu hướng tuyển dụng nhân sự nổi bật từ 3-6 tháng tới tại Việt Nam, theo một báo cáo do Navigos Search vừa công bố.

[caption id="attachment_17316" align="aligncenter" width="800"]Doanh nghiệp Nhật đổi “khẩu vị” tuyển dụng nhân sự tại Việt Nam Dây chuyền sản xuất thiết bị ly hợp điện từ cho máy in và các thiết bị chính xác khác của Nhà máy NMS, Nhật Bản tại Hà Nam. (Ảnh minh hoạ: Đức Thanh).[/caption]

Bà Nguyễn Phương Mai, giám đốc điều hành Navigos Search cho biết, trong quý III/2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật trong lĩnh vực thương mại tại Việt Nam giảm mạnh do ảnh hưởng từ đại Covid-19.

Dù vậy, họ lại tăng nhu cầu tuyển dụng ứng viên người Trung Quốc, Hàn Quốc và các ứng viên chất lượng cao khác để tập trung vào khách hàng là Tập đoàn nội địa lớn cũng như các công ty Hàn Quốc, Trung Quốc.

Cùng với đó, các công ty đến từ xứ sở hoa anh đào còn tăng cường tuyển dụng các ứng viên giỏi tiếng Anh và dần không tuyển nhiều vị trí hỗ trợ, yêu cầu tiếng Nhật như trước đây.

Điều này cho thấy xu hướng tìm kiếm các ứng viên có kinh nghiệm chuyên môn thay vì chỉ tuyển các ứng viên giỏi tiếng Nhật trong vai trò phiên dịch hoặc trợ lý.

Thêm vào đó, làn sóng đầu tư vào các dự án ngành năng lượng cùng xu hướng dịch chuyển nhà máy vào Việt Nam trong lĩnh vực dệt may được dự đoán đẩy nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong 2 mảng này tăng mạnh trong 6 tháng tới.

Một số dự án năng lượng quy mô lớn đã bắt đầu triển khai cùng những quy định mới của Chính phủ trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 là tín hiệu tích cực  đem đến cơ hội cho các ứng viên có chuyên môn, tiếng Anh, kỹ năng mềm tốt khi họ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc.

Các nhà tuyển dụng cũng sẵn sàng trả mức lương cao hơn mặt bằng chung của thị trường.

Đi kèm đó, sự gia tăng đột biến về nhu cầu tuyển nhân sự nên các doanh nghiệp trong ngành này được dự đoán sẽ hạ thấp tiêu chuẩn liên quan đến yếu tố chuyên môn nhưng đề cao khả năng tiếng Anh và giao tiếp tốt của ứng viên.

Với các ứng viên là người địa phương, nơi triển khai các dự án năng lượng lớn được kỳ vọng có nhiều cơ hội được tuyển dụng do các doanh nghiệp muốn tìm ứng viên gắn bó lâu dài.

Một lĩnh vực khác cũng được dự đoán tăng nhu cầu tuyển lao động là dệt may, đặc biệt, những Hiệp định thương mại song phương, đa phương đang dẫn làn sóng dịch chuyển dây chuyền, nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đại diện Navigos Search dự đoán, các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong 3 tháng tới và tăng mạnh vào khoảng đầu năm 2021, đặc biệt với các vị trí cấp trung và cấp cao.

Trong quý III/2020, Navigos Search ghi nhận nhu cầu tuyển dụng tại Việt Nam ở các ngành nghề đều giảm (giảm 23.5% so với cùng kỳ năm ngoái).

Nhưng ngược với xu hướng chung, sản xuất, hàng tiêu dùng nhanh và công nghệ thông tin lại nằm trong tốp 3 ngành vẫn có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự nhất.

Thêm vào đó, ngành ngân hàng còn ghi nhận mức lương tuyển dụng cao nhất, với 280 triệu đồng/tháng. Phía Navigos từ chối cung cấp thông tin, mức lương này được áp dụng cho nhân sự ở vị trí nào.

Theo baodautu.vn

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.19326 sec| 652.57 kb