Giá trị từ sự tiếp nối giữa các thế hệ sinh viên trường nghề

Giá trị từ sự tiếp nối giữa các thế hệ sinh viên trường nghề
Mối quan hệ khăng khít giữa các thế hệ sinh viên cùng chuyên ngành đào tạo, cùng trường giúp tạo ra môi trường học hỏi, cùng nhau phát triển và nâng cao cơ hội việc làm.

Từ ngày 28 đến 30/9/2022, tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động gặp gỡ, giao lưu giữa nhà trường, cựu sinh viên, cựu giáo viên và sinh viên.

Hoạt động này được tổ chức nhằm tạo chia sẻ kinh nghiệm, kết nối và hợp tác giữa các thế hệ cựu sinh viên và sinh viên trong trường, từ đó mở ra các cơ hội phát triển đào tạo, cập nhập các xu hướng trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn, chế biến , lữ hành - hướng dẫn du lịch...

Đồng thời, dịp này cũng là môi trường thuận lợi để các thế hệ sau học hỏi kinh nghiệm ngành nghề từ các thế hệ đi trước, trao đổi đào tạo và tạo ra các cơ hội việc làm.

Ông Trịnh Cao Khải - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội - cho biết: "Mục tiêu của việc thành lập Hội cựu sinh viên của nhà trường không hẳn là để tìm kiếm việc làm cho sinh viên, mà là tập hợp tất  cả những sinh viên đã và đang trưởng thành từ mái trường này, để các bạn kết nối với nhau, hỗ trợ lẫn nhau, để cùng phát triển chuyên ngành, lĩnh vực.

Nhà trường có những khoa đào tạo có tiếng lâu năm như: chế biến món ăn, nhà hàng - khách sạn, lữ hành - hướng dẫn... Các bạn sinh viên sau khi được nhà trường đào tạo, nếu như muốn phát triển, mở rộng thị trường có thể kết nối với những đồng môn khác cùng chuyên ngành hoặc chéo ngành, có thể thu hút sinh viên về làm việc cho mình. Đây là những hướng đi nhà trường kỳ vọng".

"Cựu sinh viên là "tài sản" của nhà trường. Nếu như các bạn thành công trong sự nghiệp thì điều đó cũng chính là sự thành công của nhà trường", Hiệu trưởng Trịnh Cao Khảo bày tỏ.

Điều đáng quý là những cựu sinh viên đạt được thành công thường quay lại hỗ trợ sinh viên hiện tại của nhà trường qua những hoạt động hướng dẫn thực tập, hoạt động ngoài khóa, truyền đạt kinh nghiệm...

Một trong những cựu sinh viên khoa Quản trị Chế biến món ăn, anh Nguyễn Kiên Cường - Tổng Bếp trưởng Công ty Suất ăn hàng không Nội Bài cho hay: "Trong những năm qua, bản thân tôi cũng như đơn vị tôi đang công tác đã tiếp nhận hàng trăm sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vào thực tập và làm việc mỗi năm. Các bạn đã được đào tạo nền tảng cơ bản, chăm chỉ, chịu khó học hỏi nên rất nhanh hòa nhập vào môi trường thực tế.

Tuy nhiên yêu cầu đối với người đầu bếp, hay những người làm ngành dịch vụ nhà hàng, ăn uống nói chung hiện nay đã cao hơn nhiều, bao gồm ngoại ngữ, trình độ tin học, sử dụng máy móc hiện đại... Các bạn trẻ cần được trau dồi nhiều hơn, nỗ lực hơn".

Qua sự dìu dắt của anh Cường và các đồng nghiệp trong công ty, các bạn sinh viên đạt được những tiêu chuẩn khắt khe nhất về sự chỉn chu, an toàn thực phẩm trong chế biến suất ăn hàng không.

Nhờ đó, các bạn có được sự công nhận, có trong tay thêm chứng chỉ để có thể tự tin bước vào làm nghề, củng cố hồ sơ sẵn sàng ứng tuyển vào những nhà hàng, khách sạn hàng đầu.

Cũng nhân dịp này, được gặp gỡ và trao đổi chuyên môn cùng với các đồng nghiệp, anh Cường cho rằng đây là một cơ hội tốt để cùng nhau hợp tác, phát triển những vấn đề của ngành trong thời đại ngày nay như vấn đề dinh dưỡng, vấn đề chất lượng thực phẩm sạch...

Vị Tổng Bếp trưởng này tin tưởng rằng với sự phục hồi và phát triển nhanh chóng của ngành dịch vụ ăn uống sau đại dịch, các bạn trẻ trong nghề có rất nhiều dư địa để phát triển, có được chính sách đãi ngộ tốt.

Cựu học sinh khác của Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội là anh Lê Quyết - Giám đốc Công ty ẩm thực Ngôi sao Việt cho biết, trong khoảng 10 năm qua, công ty này đã tiếp nhận nhiều đợt sinh viên của trường tới thực tập, đào tạo nâng cao tay nghề.

"Nhiều bạn sinh viên qua thực tập tại công ty đã có được việc làm ưng ý ở những nhà hàng, khách sạn lớn, cũng có những bạn tự mình lập nghiệp và thành công.

Các bạn sinh viên khoa chế biến rất chịu khó, tiếp thu nhanh. Để phát triển trong thị trường hiện nay thì các bạn cần phải thích ứng và nắm bắt xu thế là món ăn Việt Nam đang phát triển trên thị trường thế giới. Thực tế, đã có những bạn sinh viên qua chúng tôi đào tạo nâng cao tiếp cận với thị trường thế giới, trở thành đầu bếp tại Đức, Séc...", anh Lê Quyết cho hay.

Bạn Ngọc Ánh, sinh viên năm thứ 2, ngành Quản trị Khách sạn - nhà hàng cho hay, trước khi đăng ký ngành học này, bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này, cũng như cơ hội việc làm. "Quan trọng hơn đây là công việc mà em đam mê, em cũng rất thích nấu ăn, mặc dù đây là công việc vất vả".

Ngọc Ánh kỳ vọng rằng sau khi ra trường có thể trở thành quản lý của một nhà hàng, khách sạn với mức thu nhập trên 20 triệu đồng.

"Em muốn được học thực hành nhiều hơn lý thuyết. Vì vậy khi trường em có xu hướng kết hợp đào tạo thực tế cùng với các doanh nghiệp em cảm thấy có là hướng đi đúng đắn, giúp cho chúng em sẵn sàng hơn với công việc trong tương lai", nữ sinh chia sẻ.

Bạn Nguyễn Đức, sinh viên năm thứ hai đã có nhiều trải nghiệm đi làm thêm, thực tập tại các nhà hàng, quán cà phê cho biết, nhờ việc học hỏi từ thực tế, bạn đã thu nhận được nhiều kiến thức phong phú, đặc biệt là hiểu rõ về các mô hình, quá trình vận hành của các nhà hàng.

"Em có định hướng rằng mai sau sẽ mở nhà hàng món ăn châu Á. Vì vậy hiện tại ngoài thời gian học tập trên lớp, em dành nhiều công sức để học hỏi từ trải nghiệm thực tế qua công việc làm thêm", Đức cho hay.

Khi tham gia vào chương trình gặp gỡ, giao lưu với các cựu sinh viên của trường, Đức cũng mong muốn có được cơ hội học hỏi từ những đàn anh, đàn chị đi trước. 

Theo: Báo Dân trí

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.08565 sec| 666.258 kb