HCĐ tay nghề thành phố Hà Nội Ngọc Thị Hoàn: Học nghề là con đường nhanh nhất đến thành công

“Với em học nghề không phải con đường duy nhất nhưng lại là con đường nhanh nhất đến thành công” – em Ngọc Thị Hoàn (SN 2000), Giải Ba nghề thiết kế đồ họa, kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội 2019, 1 trong trong 130 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu trong giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2020 cho biết.

[caption id="attachment_18016" align="aligncenter" width="720"]HCĐ tay nghề thành phố Hà Nội Ngọc Thị Hoàn: Học nghề là con đường nhanh nhất đến thành công Em Ngọc Thị Hoàn – Giải Ba nghề thiết kế đồ họa, kỳ thi tay nghề thành phố Hà Nội 2019[/caption]

Cô gái có niềm đam mê với Công nghệ thông tin

Sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc Tày thuần nông tại huyện vùng cao Sơn Động, Tỉnh Bắc Giang, cô gái nhỏ nhắn, nhẹ nhàng Ngọc Thị Hoàn từng thi đỗ Học viện Kỹ thuật mật mã nhưng lại “bén duyên” với ngành thiết kế đồ họa, khoa CNTT, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

“Em đã luôn cố gắng học tập thật tốt để có thể theo học ngành An toàn thông tin tại Học viện Kỹ thuật mật mã. Nhưng vào thời điểm trước khi thi tốt nghiệp lớp 12 thì mẹ em bị ốm khá nặng. Trong em biết bao nhiêu trăn trở, việc lo cho em 5 năm học đại học có lẽ đã trở nên “quá sức” với bố mẹ. Do đó, dù đỗ đại học, nhưng em quyết định học nghề vì em biết đó là con đường nhanh nhất đến thành công” – Ngọc Thị Hoàn chia sẻ.

[caption id="" align="aligncenter" width="924"] Ngọc Thị Hoàn là 1 trong trong 130 HSSV xuất sắc tiêu biểu trong giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2020[/caption]

Trò chuyện cùng tôi, em Hoàn khẳng định, bản thân chưa bao giờ cảm thấy hối hận về sự lựa chọn của mình khi đó, em cho biết ngay từ năm nhất em đã có thể nhận thiết kế online và có thu nhập riêng, tự lo cho bản thân và mua quà dành tặng bố mẹ.

Một cô gái như Hoàn có thể được coi là “mì chính cánh” của khoa Công nghệ thông tin. Nhưng điều khiến tôi bất ngờ nhất lại là niềm đam mê với công nghệ, tin học của em nhen nhóm từ rất sớm, suốt những năm THCS THPT em đã nhiều lần tham gia các cuộc thi học sinh giỏi về tin học và đạt được giải thưởng.

Quyết tâm vượt quãng đường hơn 150km lên Hà Nội học, có lẽ đó chính là thử thách đầu tiên của Hoàn, lần đầu tiên xa vòng tay bao bọc của bố mẹ, một mình lên thành phố. Những nỗi lo lắng, những khó khăn là không tránh khỏi, nhưng để bố mẹ an lòng, Hoàn luôn tỏ ra mạnh mẽ và tự lập trên đôi chân của mình.

Nhớ lại ngày mới nhập học, Hoàn chia sẻ: “Những ngày đầu tiên thật sự rất khó khăn với em, nhưng em may mắn nhận được sự quan tâm giúp đỡ rất lớn từ các thầy cô. Ngoài việc tận tình giảng dạy trên lớp, thầy cô còn chia sẻ cho chúng em rất nhiều kinh nghiệp sống và làm việc. Cũng nhờ đó em tự tin hơn, khả năng giao tiếp được nâng cao hơn không còn rụt rè như ngày mới lên Hà Nội.”

Năng lượng luôn tràn đầy vì được học và làm điều mình thích

[caption id="" align="aligncenter" width="960"] Thầy cô tận tâm, bạn bè yêu quý là một trong những động lực giúp Ngọc Thị Hoàn có được những động lực để nỗ lực mỗi ngày[/caption]

“Một phần vì được học đúng ngành mình yêu thích, phần còn lại có thể coi là sự may mắn khi em gặp được thầy cô tận tâm, bạn bè yêu quý. Có lẽ do vậy, khi học cũng như khi làm, em luôn thấy mình tràn đầy năng lượng.” – cô gái trẻ cho biết.

Thời đại công nghệ 4.0 cơ hội nghề nghiệp cho ngành thiết kế đồ họa rất lớn, cùng với đó là chương trình học với 30% lý thuyết và 70% thực hành giúp Hoàn có nhiều cơ hội thực hành tại các doanh nghiệp. Nhờ vậy, em được rèn luyện tay nghề khá sớm và không ngừng nâng cao mỗi ngày.

Bên cạnh đó, Hoàn còn chủ động có tham gia câu lạc bộ Art Club của khoa và được anh chị khóa trên hướng dẫn rất nhiều điều bổ ích như học vẽ photoshop, illustrator,…và sau đó em cũng tiếp nối anh chị để hướng dẫn các bạn cùng lớp, các em khóa dưới. Đồng thời không ngừng tìm tòi học hỏi qua sách, các cộng đồng thiết kế trên facebook, youtube,…

“Em luôn tâm niệm rằng, làm bất cứ việc gì cũng sẽ làm hết sức, để dù kết quả tốt hay chưa được như mình mong muốn thì khi nhìn lại em sẽ không phải hối tiếc” – Hoàn chia sẻ.

Hiện, Hoàn đang tập trung hoàn thành đồ án tốt nghiệp và được nhận làm viên chính thức tại Công ty cổ phần VietKao Group với mức lương hấp dẫn. Không chỉ dừng lại ở đó, Hoàn vẫn luôn định hướng cho bản thân hướng phát triển về chuyên ngành thiết kế và marketing…

Từ chính những kinh nghiệm thực tế của bản thân, Hoàn cho rằng: “Tuổi 18 là độ tuổi đẹp nhất của mỗi người với biết bao nhiêu ước mơ, hoài bão nhưng đó cũng chính là lúc đánh dấu một bước chuyển lớn trong đời. Lựa chọn học Đại học hay học nghề, vẫn luôn là một câu hỏi mang nhiều trăn trở. Nhưng xã hội ngày càng phát triển và định kiến về việc học nghề hay học đại học đã không còn như trước. Hãy đưa ra lựa chọn từ chính mong muốn, tâm nguyện của mình và chỉ cần các bạn thật sự lỗ lực, chắc chắn sẽ có thành công!”

Thúy Anh

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.55670 sec| 657.18 kb