Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam: Ký kết Chương trình hợp tác năm 2019 với GIZ

Chương trình hợp tác giữa Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam năm 2019 ký với GIZ bao gồm 5 nội dung được hai bên ký kết ngày 17/1/2019 tại Hà Nội.

Ngày 17/1/2019 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình hợp tác năm 2019 giữa Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam cùng Chương trình đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam (GIZ).

Tại Lễ ký kết, bà Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam và TS Juergen Hartwig – Giám đốc GIZ cùng ôn lại sự hợp tác trong lĩnh vực lao động và GDNN giữa Việt Nam và CHLB Đức, cũng như sự trợ giúp rất lớn từ phía GIZ đối với Việt Nam nói riêng, cũng như đối với Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH trong nỗ lực cải thiện chất lượng GDNN thời gian qua.

Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam:  Ký kết Chương trình hợp tác năm 2019 với GIZChủ tịch Nguyễn Thị Hằng trao đổi cùng TS Juergen Hartwig - Giám đốc GIZ 

Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Thị Hằng cho rằng, với sự trợ giúp của CHLB Đức, GIZ và các tổ chức quốc tế khác, lĩnh vực GDNN tại Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Tuy nhiên, trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động, trước những đòi hỏi ngày càng cao về trình độ tay nghề của người lao động với những bước tiến vượt bậc của cách mạng công nghệ 4.0, lĩnh vực GDNN của Việt Nam vẫn còn rất nhiều vấn đề cần cải thiện, đặc biệt là việc xây dựng thể chế chính sách, luật hóa cụ thể hơn các yêu cầu trong lĩnh vực GDNN.

Chủ tịch Nguyễn Thị Hằng cũng cho biết, các cơ quan soạn thảo đang xây dựng Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi để chuẩn bị trình Quốc hội thông qua trong năm 2019. GDNN cũng nằm trong giáo dục, vì vậy Hiệp hội rất mong muốn GIZ chia sẻ kinh nghiệm trên cơ sở thực tiễn triển khai GDNN tại CHLB Đức để Hiệp hội có thể tiếp thu, góp ý với ban soạn thảo Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi nhằm thể chế vào luật những điều khoản chi tiết, thiết thực nhất trong lĩnh vực GDNN của Việt Nam.

Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam:  Ký kết Chương trình hợp tác năm 2019 với GIZChủ tịch Nguyễn Thị Hằng và TS Juergen Hartwig - Giám đốc GIZ ký kết Chương trình hợp tác năm 2019

Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam:  Ký kết Chương trình hợp tác năm 2019 với GIZ

Chủ tịch Nguyễn Thị Hằng và TS Juergen Hartwig - Giám đốc GIZ ký kết Chương trình hợp tác năm 2019

Đáp lời Chủ tịch Nguyễn Thị Hằng, TS Juergen Hartwig – Giám đốc GIZ cho biết, CHLB Đức cũng như GIZ sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam và Hiệp hội những kinh nghiệm của Đức trong lĩnh vực GDNN.

TS TS Juergen Hartwig đặc biệt nhấn mạnh đến việc Việt Nam cần truyền thông mạnh mẽ để người dân có những đánh giá thực chất hơn về vai trò của những lao động kỹ thuật trong nền kinh tế.

“Ở Đức, thợ cả - những người tốt nghiệp hệ cao đẳng nghề có tay nghề chuyên môn cao và có kỹ năng quản lý được trả lương cao hơn rất nhiều so với người tốt nghiệp đại học, vai trò của họ được xã hội đánh giá cực cao, vì vậy họ không có nhu cầu học lên đại học. Trong khi Việt Nam lại đang ngược lại, xã hội quan trọng về bằng cấp và mọi người đều cố gắng phấn đấu học đại học và trên đại học, dù ra trường xin việc rất khó còn doanh nghiệp lại đang cực kỳ thiếu lao động có chuyên môn kỹ thuật cao” – TS TS Juergen Hartwig chia sẻ.

Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam:  Ký kết Chương trình hợp tác năm 2019 với GIZTS Juergen Hartwig - Giám đốc GIZ trao quà lưu niệm cho Hiệp hội GDNN và  Nghề CTXH Việt Nam 

Đồng quan điểm này, Chủ tịch Nguyễn Thị Hằng thừa nhận đây chính là vấn đề tồn tại lớn trong lĩnh vực GDNN tại Việt Nam. Chính vì vậy, Việt Nam rất cần học hỏi những kinh nghiệm của quốc tế cũng như của CHLB Đức hệ thống GDNN mở và linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho người học có thể dễ dàng tiếp cận việc học nghề một cách thuận lợi và tốt nhất.

Qua trao đổi và thảo luận, Hiệp hội GDNN và Nghề CTXH Việt Nam cùng GIZ đi đến thống nhất 5 nội dung trong Chương trình hợp tác ký kết giữa hai bên trong năm 2019.

Cụ thể là: Tổ chức Hội thảo Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực GDNN; Biên soạn và xuất bản cuốn sách về Hệ thống GDNN mở và linh hoạt; Tổ chức một số cuộc tập huấn Hướng dẫn hoạt động đào tạo theo hướng mở và linh hoạt tại cơ sở GDNN; Truyền thông, quảng bá hình ảnh GDNN; xây dựng khung trình độ cao đẳng nghề một số ngành nghề theo mô hình CHLB Đức.

TS TS Juergen Hartwig cho biết, các nội dung trên đều nằm phù hợp với mục tiêu của Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam vì vậy GIZ cam kết sẽ hỗ trợ tối đa Hiệp hội để thực hiện các nội dung hai bên đã đề ra.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.55872 sec| 656.727 kb