Học nghề chất lượng cao ở CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh: Cam kết thu nhập không dưới 15 triệu đồng/tháng

Mô hình đào tạo chất lượng cao của Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh (BCEC) với những phương thức mới, khác biệt hẳn so với thông thường, hứa hẹn mang đến cho người học cơ hội phát triển bản thân và tương lai nghề nghiệp rộng mở…, xứng đáng  Những giá trị của chương trình mang lại hoàn toàn “Xứng đồng tiền, bát gạo”.

Môi trường hiện đại, kích thích đam mê, sáng tạo

Thực hiện Thông tư 21/ 2018/TT- BLĐTBXH về “Qui định tiêu chí xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ Cao đẳng” của Bộ LĐ-TB&XH, Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh đã chủ động xây dựng nội dung tổ chức các chương trình đào tạo thí điểm chất lượng cao. Đặc biệt năm 2020, Nhà trường tổ chức đào tạo thí điểm lớp chất lượng cao đầu tiên, khác biệt hẳn thông thường đó là nghề Điện tử Công nghiệp với sự tham gia của 24 sinh viên.

Năm 2021, Nhà trưởng mở rộng thêm một số ngành nghề đào tạo, nâng tổng số lên là 4 nghề bao gồm: Điện tử Công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Điện Công nghiệp và Công nghệ ô tô, với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 75 sinh viên.  Đây là những nghề trọng điểm quốc gia mà các cơ sở GDNN đang tích cực đào tạo.

Học nghề chất lượng cao ở CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh: Cam kết thu nhập không dưới 15 triệu đồng/tháng

Sự khác biệt của chương trình này là môi trường học tập hiện đại, chuyên nghiệp và bắt kịp với yêu cầu số hóa trong đào tạo. NGƯT.TS Nguyễn Quốc Huy – Hiệu trưởng Nhà trường luôn là người đi tiên phong và quyết đoán cho các hạng mục đầu tư, nhằm đáp ứng các điều kiện học tập tốt nhất cho HSSV. Với sự đầu tư trọng điểm cho hệ thống phòng học áp dụng công nghệ “thực hành ảo” hàng tỷ đồng, sinh viên các nghề chất lượng cao được thụ hưởng và thu lại những giá trị tuyệt vời khi tiếp cận các khối lượng kiến thức, từ kỹ năng thực hành ảo trên máy tính đến thực hành trên thiết bị thật rất dễ hiểu, tiết kiệm được vật tư, thời gian và nhanh chóng nắm bắt được nguyên lý vận hành, kỹ thuật lắp đặt…

Hơn nữa, trên nền tảng là một cơ sở được Tổng cục GDNN chọn là nơi đào tạo thí điểm chương trình chuyển giao công nghệ của Học viện Chisholm – Australia trước đây, cụ thể là nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, với 16/18 em sinh viên đã tốt nghiệp và được công nhận chuẩn kỹ năng nghề của Australia.

Với kinh nghiệm đó, Nhà trường đã bám sát vào cách thức tổ chức, phương pháp đào tạo, công cụ đánh giá, bố trí trang thiết bị nhà xưởng theo các tiêu chí chuẩn này, cùng với những tiêu chí của Thông tư 21 nhằm linh hoạt áp dụng vào chương trình đào tạo chất lượng cao, phù hợp với đặc thù mỗi nghề đào tạo.

Hướng tới 5 năng lực cho người học

Thứ nhất, người học sẽ có kiến thức và kỹ năng thành thạo về chuyên môn của ngành, nghề được đào tạo;

Thứ hai, người học có năng lực sáng tạo và nghiên cứu để giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyên môn hay gặp phải trong quá trình lao động, sản xuất. Năng lực sáng tạo này là yếu tố rất quan trọng với mỗi sinh viên mà Nhà trường luôn khuyến khích;

Thứ ba, người học đạt yêu cầu trình độ tiếng Anh chuẩn B1( có khả năng nghe, nói, đọc, viết và tra cứu tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh) và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp;

Thứ tư là năng lực thích ứng và làm việc ngay tại doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp; Thứ năm là người học có kiến thức về  kỹ năng khởi nghiệp “Start-up” trong lĩnh vực ngành nghề được đào tạo. Hỗ trợ năng lực khởi nghiệp cho sinh viên, Nhà trường đã có hẳn một modul về đào tạo khởi nghiệp kinh doanh mà mục tiêu người học chất lượng cao phải đạt được.

Để sinh viên tốt nghiệp đạt được những năng lực trên, Nhà trường đã tập trung và giải quyết tốt các vấn đề như: Xây dựng chương trình đào tạo, bố trí giảng viên, trang thiết bị rất kỹ càng; phương pháp và cách thức tổ chức đào tạo được gắn với các đề tài nghiên cứu, coi đây là bài tập quan trọng mà các em sinh viên phải thực hiện được; khi sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, Nhà trường mời giảng viên của Doanh nghiệp cùng tham gia giảng dạy. Chính vì vậy, năng lực của sinh viên đều thích ứng được với yêu cầu hầu hết các doanh nghiệp, cũng như thích ích với sự phát triển của công nghệ.

Cùng đó, Nhà trường đã mở rộng tập trung nhằm bồi dưỡng cho các em sinh viên về tác phong chuyên nghiệp, ứng xử trong văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa giúp các em có thêm hiểu biết về xã hội và có cơ hội giao tiếp nhiều hơn.

Sinh viên Trịnh Thị Thùy Linh (S2002) lớp Điện tử công nghiệp cho biết: “Được học tập trong môi trường hiện đại, tác phong chuyên nghiệp cùng các giảng viên trình độ cao, khả năng ngoại ngữ được phát triển chính là điều kiện lý tưởng để sau khi tốt nghiệp em sẽ có một kỹ năng nghề bền vững, một công việc ổn định với mức thu nhập kỳ vọng từ 20- 25 triệu đồng/tháng”.

Cam kết thu nhập không dưới 15 triệu đồng/tháng”

Kể về con đường đến với lớp chất lượng cao nghề Điện tử Công nghiệp của BCEC, Sinh viên Nguyễn Văn Phong (SN 2001) bày tỏ sự may mắn đối với “bước ngoặt” lớn trong cuộc đời mình: “Khi vừa tốt nghiệp THPT, em đã không do dự, quyết định đi làm công nhân tại một công ty ở Bắc Giang. Dù đạt mức lương 6.5 triệu đồng/tháng, nhưng với tính chất công việc khá đơn giản xem như là lao động phổ thông. Công việc bắt buộc chỉ đứng để làm việc, nên em bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe xương khớp… Hơn nữa, chỉ làm mỗi một việc như một cái máy, nên không có sự linh hoạt, sáng tạo hay cơ hội thăng tiến …Khi đó, em mới thấy thực sự cần phải tiếp tục đi học để có nghề trong tay nên đã quyết định theo đuổi nghề Điện tử công nghiệp tại BCEC – vốn là nghề em yêu thích để có thể phát huy được sở trường của mình và đạt được mong muốn về thu nhập sau này”.

[caption id="attachment_18788" align="aligncenter" width="1280"]Học nghề chất lượng cao ở CĐ Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh: Cam kết thu nhập không dưới 15 triệu đồng/tháng Sinh viên lớp chất lượng cao được cam kết việc làm sau tốt nghiệp không dưới 15 triệu đồng/tháng.[/caption]

Nói về việc cam kết việc làm và thu nhập sau tốt nghiệp đối với các lớp chất lượng cao, Thầy Trương Văn Tâm – Phó Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Ngay trong năm học thứ hai, các em đã có cơ hội thực tập và có lương. Chúng tôi cam kết, các em sau tốt nghiệp khi đi làm sẽ đạt mức lương khởi điểm không dưới 15 triệu đồng/tháng, thậm chí có thể đạt mức 25- 30 triệu đồng/tháng ở các vị trí quan trọng tại doanh nghiệp…, bởi thực tế trường luôn có sẵn đơn đặt hàng cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp với cơ chế cực hấp dẫn”.

Không ngần ngại, băn khoăn với chi phí học tập của chương trình chất lượng cao, sinh viên Trịnh Thị Thùy Linh cho biết: Học phí của lớp chất lượng cao cao gấp hai lần lớp thường, với khoảng 1.8 triệu đồng/tháng. Chi phí này rất thỏa đáng với một môi trường học tập có nhiều điều kiện thuận lợi và cũng không đắt so với học đại học”.

Các lớp chất lượng cao của Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ, điều kiện học học lực chỉ cần từ trung bình khá trở lên và có khả năng học tốt tiếng Anh để đạt chứng chỉ B1 nên rất phù hợp với đông đảo học sinh. Cộng với điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên giỏi và bảo đảm việc làm đầu ra cùng mức thu nhập cao, các lớp chất lượng cao của BCEC đang ngày càng thu hút đông đảo học sinh đăng ký theo học.

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.69123 sec| 669.289 kb