Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp

Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Theo thống kê của Bộ LĐTBXH, trong quý II năm 2022, số người có trình độ đại học cần tìm việc làm phù hợp là 61,1% trong khi thị trường lao động chỉ có nhu cầu 49,7% đối với nhóm này. Con số thống kê phần nào phản ánh sự bất cập trong công tác hướng nghiệp, phân luồng ở các cơ sở giáo dục cũng như quá trình tự định hướng nghề nghiệp của người học.

Việc chọn nghề đúng sẽ giúp mỗi cá nhân có cơ hội thể hiện năng lực bản thân tốt hơn, cuộc sống thuận lợi hơn và tương lai tươi sáng hơn.

Nhằm góp phần nâng cao nâng cao nhận thức của các cơ sở giáo dục, học sinh, sinh viên và cộng đồng; xác định vai trò của từng chủ thể trong công tác hướng nghiệp, phân luồng; đồng thời, đưa ra một số giải pháp hỗ trợ hướng nghiệp cho từng đối tượng, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (MOET-TSC) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Nghề nghiệp (BnD Edu) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Hướng nghiệp suốt đời - Gắn kết gia đình, nhà trường, người học, người lao động và doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0” vào ngày 8/10/2022, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Ông Bùi Văn Linh - Giám đốc Trung tâm MOET-TSC, Bộ GDĐT - phát biểu khai mạc hội thảo.

Đến dự hội thảo có các cán bộ lãnh đạo của Bộ GDĐT, Vụ Giáo dục Trung học, Lãnh đạo Trung tâm MOET-TSC (Bộ GDĐT), Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH), Sở GDĐT Hà Nội, Phòng GDĐT một số quận/huyện Hà Nội; quản lý các trường, cơ sở giáo dục các tỉnh/thành phố lân cận; các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực đào tạo, tư vấn hướng nghiệp và hơn 500 phụ huynh, sinh viên, học sinh THPT và THCS.

Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Hơn 500 người là các đại biểu, diễn giả, phụ huynh và học sinh, sinh viên đến dự hội thảo. Toàn bộ hội trường tại Trường đại học KHXHNV Hà Nội đều kín chỗ.

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận về tình hình công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh, mô hình triển khai hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, giải pháp nâng cao chất lượng tư vấn và định hướng nghề nghiệp, đặc biệt là sự gắn kết gia đình - nhà trường - người học - người lao động và doanh nghiệp trong định hướng nghề nghiệp.

Qua các bài trình bày của các diễn giả và phiên thảo luận, các chuyên gia đã chỉ ra những sai lầm thường gặp khi mỗi cá nhân chưa hiểu đúng và đủ về hướng nghiệp, từ đó gợi mở các công cụ hỗ trợ người học thiết lập hành trình nghề nghiệp phù hợp với sở trường, tính cách, năng lực,… của bản thân và bắt nhịp với nhu cầu của thị trường lao động. Ví dụ như bộ công cụ hỗ trợ hướng nghiệp được phát triển trên nền tảng công nghệ VitanGuide (thuộc Hệ sinh thái VitanEdu, Công ty BnD Edu).

Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Ông Trần Phương - Trưởng phòng Nghiên cứu và Dự báo, Trung tâm MOET-TSC - trình bày tham luận "Hướng nghiệp suốt đời: Chìa khóa giúp cá nhân xây dựng hành trình nghề nghiệp".
Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Ông Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường ĐH GD, Đại học Quốc gia Hà Nội - thuyết trình về hoạt động góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong nhà trường.
Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Ông Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học XHNV, Đại học Quốc gia Hà Nội - giới thiệu mô hình triển khai hướng nghiệp tại Trường chuyên Khoa học XHNV.
Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Ông Nguyễn Thanh Bình - Đồng sáng lập Hệ sinh thái VitanEdu - giới thiệu bộ công cụ hướng nghiệp, bao gồm các công cụ giúp cá nhân bản thân, cung cấp thông tin về nghề nghiệp, ý kiến của chuyên gia về kiến thức hướng nghiệp cơ bản cho từng đối tượng người học, giáo viên, phụ huynh.
Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Bà Phan Thị Thu Hà - Phó hiệu trưởng Trường THPT Thái Thuận, Bắc Giang - cho biết trong quá trình hỗ trợ học sinh định hướng nghề nghiệp, câu hỏi bà được phụ huynh và học sinh hỏi nhiều nhất là học trường này (một trường cụ thể sau trường phổ thông) xong thì làm nghề gì, lương bao nhiêu và bao nhiêu % sinh viên học xong tìm được việc.

Tại hội thảo, BnD Edu đã trao tặng cho các cơ sở giáo dục có đại diện tham dự hội thảo các gói tài trợ học tập và bộ công cụ hướng nghiệp với mong muốn góp phần thúc đẩy công tác giáo dục và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Đại diện các cơ sở giáo dục lên nhận quà tặng của hội thảo là các gói tài trợ học tập và bộ công cụ hướng nghiệp.

Cũng tại hội thảo, Trung tâm MOET-TSC, Công ty BnD Edu và TikTok Việt Nam đã công bố kênh TikTok Hướng nghiệp suốt đời với mục tiêu lan tỏa các giá trị của việc hướng nghiệp cùng các kỹ năng sống và kỹ năng nghề nghiệp.

Hướng nghiệp như thế nào để mỗi cá nhân xây dựng được hành trình nghề nghiệp phù hợp
Nghi thức công bố kênh TikTok Hướng nghiệp suốt đời, với hy vọng đây sẽ là một kênh thông tin bổ trợ kiến thức giúp phụ huynh, giáo viên và nhà trường đồng hành cùng các con học sinh, sinh viên trên hành trình học tập và lập nghiệp.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.13363 sec| 669.625 kb