Ký kết hợp tác thúc đẩy các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030

Sáng 20/5, tại Trụ sở, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ LĐ-TB&XH và Tổ chức Lao động Quốc tế ILO về hợp tác thúc đẩy thực thi các công ước của ILO tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030 và trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp LĐ-TB&XH cho TS. Chang-Hee Lee, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng Lê Văn Thanh; TS Chang –Hee Lee, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam; đại diện Lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ; Văn phòng ILO tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh (bên trái) và ông Chang Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác.

Tại Bản ghi nhớ cho giai đoạn 2021-2030 được đại diện ILO Việt Nam và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ký ngày 20/5 tại Hà Nội, hai bên đồng ý hợp tác nhằm thúc đẩy việc gia nhập và thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế tại Việt Nam thông qua một khuôn khổ hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH và ILO Việt Nam, đảm bảo sự tham gia của đại diện người lao động và người sử dụng lao động trong suốt quá trình này.

Nội dung hợp tác bao gồm: Nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn lao động quốc tế, tăng cường nội luật hóa, thực thi các công ước của ILO mà Việt Nam đã gia nhập, thúc đẩy năng lực quốc gia thực hiện và báo cáo việc thực thi các công ước đã phê chuẩn, theo dõi, đánh giá việc thực thi và đề xuất đưa ra các khuyến nghị gia nhập thêm các công ước khác.

[caption id="" align="aligncenter" width="650"] Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi Lễ.[/caption]

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Bộ LĐ-TBXH và Tổ chức Lao động Quốc tế ILO về hợp tác thúc đẩy thực thi các công ước của ILO tại Việt Nam giai đoạn 2021-2030 là sự kiện quan trọng đánh dấu một giai đoạn hợp tác mới giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh thế giới có sự thay đổi về việc làm, quan hệ lao động, các tổ chức đại diện người lao động…

Bộ trưởng cảm ơn Tổ chức ILO đã sát cánh cùng Bộ LĐ-TB&XH và Chính phủ Việt Nam, thể hiện sự liên kết chặt chẽ ba bên trong việc thực hiện mục tiêu chung về quyền con người, quyền công dân và phát triển quan hệ lao động.

“Trong những năm qua, Tổ chức ILO nói chung và cá nhân TS Chang-Hee Lee đã có những đóng góp to lớn vào những thành tựu đạt được trong lĩnh vực lao động, việc làm”, Bộ trưởng ghi nhận. “5 năm qua là nhiệm kỳ thành công của Bộ, ngành LĐ-TB&XH trong việc xây dựng thị trường lao động lành mạnh, đồng bộ và hội nhập quốc tế sâu rộng, Ngài Chang-Hee Lee với cương vị là Giám đốc ILO Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc tham vấn, tư vấn, xây dựng các chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, về điều chỉnh tuối nghỉ hưu, tổ chức đại diện người lao động, thương lượng tập thể…”.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tin tưởng TS Chang-Hee Lee sẽ tiếp tục thành công trên cương vị mới, tiếp tục có nhiều đóng góp trong việc nâng cao đời sống, thu nhập và điều kiện làm việc của người lao động.

[caption id="" align="aligncenter" width="650"] Ông Chang Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.[/caption]

Đồng tình với Bộ trưởng, Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee cho rằng việc ký kết Bản ghi nhớ thể hiện cam kết của Việt Nam nhằm hiện đại hóa pháp luật lao động và xã hội theo hướng phù hợp với các nguyên tắc phổ quát được đề cập trong các tiêu chuẩn lao động quốc tế của ILO. “Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia dẫn đầu trong số các nước ASEAN trong việc thúc đẩy tiêu chuẩn lao động quốc tế. Tôi tin rằng điều này sẽ giúp nâng tầm xã hội – một yếu tố cần thiết để Việt Nam có thể hướng tới trở thành một quốc gia thu nhập trung bình cao,” Tiến sỹ nói.

TS Chang –Hee Lee cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của các bạn đồng nghiệp tại Bộ LĐ-TB&XH và Văn phòng ILO tại Việt Nam trong quá trình công tác và làm việc tại Việt Nam. Ông khẳng định, dù ở cương vị nào cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam và Bộ LĐ-TBXH trong nhiệm vụ bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Đến thời điểm này, Việt Nam đã gia nhập 25 công ước của ILO, bao gồm 7 trong tổng số 8 công ước cơ bản liên quan đến các lĩnh vực thương lượng tập thể, phòng chống phân biệt đối xử, lao động trẻ em và lao động cưỡng bức. Theo Bản ghi nhớ, Việt Nam dự kiến tiếp tục nghiên cứu việc gia nhập thêm các công ước của ILO phù hợp với yêu cầu, điều kiện và thực tiễn kinh tế xã hội của Việt Nam.

Kể từ năm 1919, ILO đã và đang duy trì và phát triển một hệ thống các tiêu chuẩn lao động quốc tế nhằm đặt ra các nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hóa ngày nay, các tiêu chuẩn lao động quốc tế trở thành một cấu phần quan trọng của khung khổ quốc tế nhằm đảm bảo tự do thương mại đi đôi với việc bảo vệ các quyền lao động cơ bản được đề cập tới trong Tuyên bố năm 1998 của ILO về các nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động.

Các tiêu chuẩn lao động quốc tế được xây dựng bởi các đối tác ba bên của ILO, bao gồm: chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động. Tiêu chuẩn lao động quốc tế tồn tại theo hình thức Công ước (hoặc Nghị định thư) – là những hiệp ước quốc tế mang tính ràng buộc về pháp lý khi được quốc gia thành viên phê chuẩn, hoặc dưới dạng Khuyến nghị – là những hướng dẫn không mang tính ràng buộc.

[caption id="" align="aligncenter" width="650"] Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (bên phải) trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội cho ông Chang Hee Lee, Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam.[/caption]

Nhân dịp này, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và Xã hội cho TS Chang –Hee Lee, Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam.

TS Chang – Hee Lee là Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam từ tháng 9/2015. Ông đã có những đóng góp quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và ILO, tạo ra những thay đổi tích cực trong lĩnh vực lao động, việc làm của Việt Nam. Ông đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình vận động EU phê chuẩn Hiệp định EVFTA, sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2019 và tăng cường năng lực quản lý nhà nước của Bộ, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong ILO. Trước đó, từ năm 2000, ông đã có quan hệ hợp tác mật thiết với các đơn vị của Bộ LĐ-TB&XH trong vai trò chuyên gia về lao động, tiền lương.

[caption id="" align="aligncenter" width="650"] Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc tặng quà lưu niệm cho ông Chang –Hee Lee.[/caption]

Với vai trò là người đại diện cho ILO, đối tác lớn nhất của Bộ LĐ-TB&XH tại Việt Nam, ông Chang –Hee Lee đã thực hiện bài bản các chương trình, hợp tác ba bên, các dự án được tăng cường triển khai tại địa phương; quan hệ giữa ILO và các cơ quan Chính phủ, các ban Đảng và Quốc hội được mở rộng và thúc đẩy đáng kể. Ông là một trong các thành viên chủ chốt của nhóm Liên hợp quốc tham gia xây dựng chương trình hợp tác khung thực hiện kế hoạch Một Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Theo baodansinh.vn

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.06719 sec| 665.047 kb