Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia: Chinh phục những ngành nghề công nghệ cao

Phay CNC và Tiện CNC là 2 trong số 7 nghề mới lần đầu tiên tham gia so tài tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia. Đây cũng là 2 nghề mở màn cho Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11, năm 2020.

[caption id="" align="alignnone" width="924"] Phòng thi nghề Tiện CNC[/caption]

Là các nghề thuộc lĩnh vực cơ khí ứng dụng công nghệ cao vào trong quá trình gia công chế tạo, đòi hỏi các thí sinh tham gia thi nghề Phay CNC, Tiện CNC phải làm chủ công nghệ, có các thao tác tỉ mỉ chính xác trên hệ thống máy móc hiện đại. Việc tổ chức địa điểm thi, trang thiết bị, máy móc vì thế đã được Hội đồng thi số 1, Trường đăng cai tổ chức thi – Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng.

Trước ngày thi 1 ngày, các thí sinh của các đoàn đã được Hội đồng thi số 1 bố trí làm quen thiết bị, máy móc. Các quy định về phòng chống dịch Covid-19 cũng được triển khai và tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo sức khỏe cho các thí sinh.

[caption id="" align="alignnone" width="924"] Tại tất cả các địa điểm thi đều có giám sát của Bộ Công an và Công an các địa phương để bảo đảm việc đánh giá quá trình thi của thí sinh được minh bạch, công bằng và khách quan[/caption]

Đề thi của các nghề CNC được thiết kế tiệm cận với đề thi của kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và kỳ thi kỹ năng nghề thế giới với thời gian thi của mỗi thí sinh là 12 tiếng (bắt đầu từ 7h30 đến 20h cùng ngày).

Để các thí sinh có được sự chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi, trong quá trình ôn luyện trước đó, các nhà trường đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, máy móc, dụng cụ, giáo cụ cũng như trình độ huấn luyện của chuyên gia kỹ thuật.

[caption id="" align="alignnone" width="924"] Ngày 30/9, thí sinh Lê Ngọc Sơn -Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (đội mũ) là thí sinh mở màn cho màn tranh tài của nghề Tiện CNC ở Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2020[/caption][caption id="" align="alignnone" width="924"] Thí sinh Lê Ngọc Sơn (đội mũ) thi nghề Tiện CNC[/caption]

Chia sẻ với PV Tạp chí Nghề nghiệp và Cuộc sống sau khi hoàn thành xong phần thi của mìnhLê Ngọc Sơn cho biết, lần đầu tiên thử sức với một nội dung thi mới ở kỳ thi quốc gia nên em rất hào hứng, đồng thời cũng không tránh khỏi cảm giác hồi hộp. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng nên em đã có sự nhập cuộc tự tin.

[caption id="" align="alignnone" width="924"] Thí sinh thi nghề Tiện CNC[/caption]

Ở nghề Tiện CNC có 9 thí sinh tham gia thi. Theo thứ tự bốc thăm, lần lượt mỗi ngày, mỗi người sẽ tham gia thi và có 12 tiếng để hoàn thành bài thi của mình.

Đối với nghề Phay CNC có 8 thí sinh tham gia dự thi. Qua sự thể hiện của các thí sinh trong những ngày thi đầu tiên cho thấy, các em đã được ôn luyện rất chu đáo, nhập cuộc nhanh chóng và thuần thục các kỹ năng, làm chủ được công nghệ cũng như hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại.

[caption id="" align="aligncenter" width="700"] Phan Tấn Phúc (đoàn Lilama 2) là thí sinh đầu tiên thực hiện bài thi nghề Phay CNC.[/caption][caption id="" align="alignnone" width="924"] Thí sinh Trần Thiện Tân – Sinh viên trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa Vũng Tàu, đoàn Bà Rịa Vũng Tàu là thí sinh thứ 2 tranh tài ở nghề Phay CNC.[/caption]

Hiện nay trong hầu hết các lĩnh vực tự động hóa nói chung và ngành công nghiệp ngành cơ khí nói riêng phần lớn 90% đều có sự trợ giúp của máy phay CNC nhằm mục đích đảm bảo độ chính xác, tối ưu thời gia gia công, tăng năng suất sản phẩm.

[caption id="" align="alignnone" width="924"] Thí sinh Trần Thiện Tân, thi nghề Phay CNC.[/caption]

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực nghề Phay CNC ngày một tăng, vì vậy đây được đánh giá là một nghề có tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

[caption id="" align="alignnone" width="924"] Thời gian thi kéo dài với yêu cầu, đòi hỏi cao nên thí sinh phải hết sức tập trung và có kế hoạch phân bổ thời gian hợp lý, khóa học[/caption]

Đề thi Phay CNC theo đó đã được thiết kế để có thể đánh giá tổng hợp việc thực hiện các kỹ năng nghề nghiệp một cách thuần thục và chuyên nghiệp nhất. Từ sản phẩm mô phỏng này, khi bước vào sản xuất thực tế có thể tạo ra các loại chi tiết máy móc, thiết bị trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Do thời gian thi của mỗi thí sinh là 12 tiếng, sau khi thí sinh này thi xong thì mới đến lượt thi của thí sinh khác, nên thời gian thi của nghề Tiện CNC, Phay CNC sẽ kéo dài hơn 10 ngày.

Hải An

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.07295 sec| 656.555 kb