Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12: Lần đầu tiên có sự tham gia của người lao động

Người lao động có độ tuổi từ 15-20 tuổi đang học tập, làm việc tại các Tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 sẽ có cơ hội thể hiện, so tài kỹ năng tay nghề tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 tổ chức vào năm 2021.

[caption id="attachment_18050" align="aligncenter" width="480"]Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12: Lần đầu tiên có sự tham gia của người lao động Đây là thông tin đáng chú ý tại Hội nghị đổi mới kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 trong bối cảnh mới và tác động của dịch Covid-19 do Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức vào chiều ngày 15/3 tại Hà Nội.[/caption]

Theo Tổng cục GDNN, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đã thành công tốt đẹp với nhiều điểm mới, kỳ thi thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành, toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp trước diễn biến của đại dịch Covid-19 trên quy mô toàn cầu.

Tuy nhiên, giống như các Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia trước đây, đối tượng tham gia kỳ thi là học sinh, sinh viên, người lao động trẻ có độ tuổi không quá 23 hoặc 25 tùy từng nghề chưa bao gồm toàn bộ người lao động trong lực lượng lao động. Trong khi đó, Bộ Luật Lao động 2019 quy định việc tổ chức thi kỹ năng nghề cho đối tượng là “người lao động”.

[caption id="" align="aligncenter" width="2126"] Quang cảnh Hội nghị[/caption]

Để lan tỏa phong trào rèn luyện, phát triển kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng đỉnh cao đối với người lao động trong xã hội, tôn vinh người lao động và giá trị của kỹ năng nghề, Kỳ thi Kỹ năng nghề lần thứ 12 dự kiến sẽ được tổ chức với sự mở rộng đối tượng tham dự là người lao động có độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi đang làm việc tại các doanh nghiệp, Tổng công ty và Tập đoàn kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng cho biết, cuộc họp của Hội đồng Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới diễn ra đầu tháng 3/2021 đã thống nhất chọn chủ đề của năm 2021 là Năm Đổi mới sáng tạo. Đồng thời Hội đồng cũng khuyến khích các quốc gia tiếp tục duy trì việc tổ chức thi kỹ năng tay nghề quốc gia và có những đổi mới trong việc tổ chức kỳ thi, phương thức thi, kỹ năng mới, phương pháp mới để thích ứng với bối cảnh tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, sự tham gia của doanh nghiệp, ngành công nghiệp, hiệp hội đối với Kỳ thi Kỹ năng nghề ngày càng tăng cả về số lượng thí sinh, ngành nghề và trình độ kỹ năng xu hướng quốc tế tổ chức thi kỹ năng nghề cho nhiều đối tượng khác nhau và phạm vi là người đang trong độ tuổi lao động. Sự thay đổi tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN, Châu Á và thế giới: Hoãn, lùi và đổi các kỳ thi quốc tế từ năm lẻ sang năm chẵn (Châu Á và thế giới); từ năm chẵn sang năm lẻ (ASEAN). Những điều này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đổi mới Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia.

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 theo đó sẽ là kỳ thi thực sự đổi mới, đổi mới về thời gian tổ chức từ nằm chẵn sang năm lẻ, đổi mới trong việc mở rộng đối tượng tham gia dự thi, ngành nghề tổ chức thi, phương thức tổ chức thi. Đổi mới trong cách thức tiếp cận truyền thông, tiếp cận quốc tế theo hướng chuyên nghiệp hơn.

[caption id="" align="aligncenter" width="2126"] Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng[/caption]

“Tổng cục GDNN cũng kỳ vọng sẽ có một kỳ thi thiết thực, hiệu quả, đóng góp vào phong trào rèn luyên và phát triển kỹ năng nghề của lao động Việt Nam chứ không chỉ riêng trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp với các cơ sở giáo dục nghiệp, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp” Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết.

Dự kiến Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 15/9/2021 đến ngày 4/10/2021. Bế mạc vào ngày 4/10/2021 là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Hải An

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.08336 sec| 656.789 kb