Lùi Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới sang năm 2022

Diễn biến dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn tới và vẫn đang có diễn biến phức tạp, khiến Đại hội đồng Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới vừa phải ra quyết định hoãn Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới sang tận năm 2020 nhưng cũng không có thời gian chính xác. Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN cũng sẽ lùi sang năm 2021 với thời gian cụ thể được bỏ ngỏ.

[caption id="" align="aligncenter" width="414"] Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng phát biểu tại cuộc họp[/caption]

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm công tác tổ chức thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 do Tổng cục GDNN tổ chức ngày 5/11.

Chưa xác định được thời gian cụ thể vì dịch Covid-19

Theo dự kiến, cuộc thi tay nghề thế giới sẽ tổ chức vào năm sau (2021). Tuy nhiên, trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, trong 8 phương án tổ chức được đưa ra để lựa chọn thì phương án lùi cuộc thi một năm đã được đa số ý kiến tán thành tại cuộc họp trực tuyến Đại hội đồng Tổ chức Kỹ năng nghề Thế giới ngày 3/11 vừa qua.

Các kỳ thi ở cấp châu lục theo đó cũng sẽ lùi lịch. Kỳ thi tay nghề ASEAN theo kế hoạch tổ chức vào tháng 7 năm nay sẽ lùi sang tháng 4 năm sau và có thể lùi tiếp tùy thuộc tình hình dịch bệnh. Một số quốc gia đã tổ chức thi thành công bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Điều này đặt ra câu chuyện về hình thức trực tuyến- vấn đề rất mới và cũng nhiều thách thức trong đào tạo và thi tay nghề các cấp.

Dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song các quốc gia ASEAN đã có sự chuẩn bị rất chu đáo và từ rất sớm. Ví dụ như Singapore đã lựa chọn và bắt đầu quá trình huấn luyện. Malaysia đăng ký dự thi 19 nghề với mục tiêu giành vị trí thứ 3. Thái Lan ở vị trí dẫn đầu trong kỳ thi trước đã đăng ký 17 nghề, sau đó với ảnh hưởng nặng của dịch bệnh đã rút xuống còn 7 nghề.

Riêng Việt Nam theo dự kiến sẽ đăng ký dự thi 22 nghề, trong đó có 20 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn. Ngày 15/01/2021 được chọn làm thời hạn đăng ký thí sinh dự thi kỹ năng tay nghề ASEAN.

Nâng chất lượng Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia

Thông tin chung về kỳ thi, ông Lê Văn Chương – Phó vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục GDNN cho biết: Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 có số nghề tổ chức thi nhiều nhất với 34 nghề, được tổ chức tại 5 hội đồng thi quốc gia và 6 trường đăng cai. Quy mô của kỳ thi lớn nhất với 49 đoàn và gần 500 thí sinh dự thi.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, kỳ thi đã được tổ chức thành công và có nhiều điểm mới quan trọng. Cụ thể: Là năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; nắm bắt sự kiện ngày “Kỹ năng lao động Việt Nam – ngày 4/10” được Thủ tướng Chính phủ chính thức công nhận.

Đây cũng là năm đầu tiên tổ chức thi kỹ năng nghề với thời gian thi nhiều nhất từ trước đến nay, đề thi khó nhất nhằm tiệm cận với kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và Thế giới, có sự tham gia của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp vào thành phần Ban tổ chức Kỳ thi.

Theo đánh giá, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đảm bảo được 7 giá trị cốt lõi “Đa dạng, xuất sắc, công bằng, đổi mới, liêm chính, hợp tác và minh bạch”.

Kỳ thi đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho các thí sinh, các đoàn dự thi, đặc biệt là các dấu mốc, bước đột phá trong việc đổi mới phát triển kỹ năng lao động và phát triển giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới. Tạo tiền đề quan trọng để chuẩn bị cho đoàn Việt Nam tham dự thành công tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và Thế giới.

Tại cuộc họp, các đại biểu là các chuyên gia, đại diện các đoàn dự thi, trường đăng cai đã tập trung thảo luận, đánh giá, trao đổi về những thuận lợi, khó khăn, phân tích những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp cho công tác tổ chức kỳ thi Kỹ năng nghề.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trương Anh Dũng – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng ban Tổ chức kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia cho biết: Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 đã được tổ chức thành công, tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cần đánh giá kỹ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để rút ra bài học kinh nghiệm, tăng cường nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các kỳ thi kỹ năng nghề cơ sở, quốc gia.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và Thế giới, cũng như các kỳ thi Kỹ năng nghề của nhiều quốc gia đã có những thay đổi, vì vậy Tổng cục đã chủ động nắm bắt thông tin để kịp thời điều chỉnh công tác, chương trình huấn luyện thí sinh phù hợp.

Trong đó có việc đưa doanh nghiệp tham gia vào công tác ra đề thi, đánh giá thi, hỗ trợ, tài trợ đào tạo, huấn luyện thí sinh các nghề đăng ký dự thi, đặc biệt là những doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo, năng lượng, công nghệ thông tin,…

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất khen thưởng các cá nhân, tập thể thành viên Ban tổ chức, Tiểu ban giúp việc,… Đồng thời thảo luận về công tác lựa chọn chuyên gia, thí sinh, đơn vị đăng cai huấn luyện, công tác huấn luyện đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN lần thứ 13.

PV

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.08567 sec| 652.438 kb