Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc tổ chức dạy kiến thức văn hóa tại các cở sở GDNN, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cho biết: “Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tổ chức dạy học khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông (THPT) được quyền cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT và giấy chứng nhận này được sử dụng để học trình độ cao hơn của GDNN”.
[caption id="attachment_18179" align="aligncenter" width="960"] Ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT[/caption]VẪN PHẢI CHỜ BỘ GIÁO DỤC SOẠN THẢO THÔNG TƯ QUI ĐỊNH KHỐI LƯỢNG KIẾN THỨC VĂN HÓA THPT TRONG CÁC CƠ SỞ GDNN
Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Bộ GD&ĐT đang soạn thảo Thông tư quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN thay thế cho Thông tư 10 đang được các cơ sở GDNN áp dụng.
Cứ đến kỳ thi vào lớp 10, vấn đề phân luồng học sinh (HS) sau THCS lại nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Về phía Bộ GD&ĐT thời gian qua đã có những biện pháp gì để đảm bảo phân luồng, hướng nghiệp cho HS, thưa ông?
Mục tiêu của công tác phân luồng giáo dục hướng nghiệp (GDHN) HS trong trường phổ thông là để đảm bảo việc hướng nghiệp cho HS, cung cấp cho các em các kiến thức căn bản về nghề nghiệp, chủ động trong việc học tập trau dồi kiến thức, chủ động trong việc định hướng cho tương lai, cho việc tiếp tục học lên sau này.
[caption id="" align="aligncenter" width="775"] Ảnh minh hoạ[/caption]Vì vậy trong năm học 2021-2022, song song với việc thực hiện các giải pháp đổi mới chương trình GDHN trong chương trình giáo dục hiện hành, cần tiếp tục phát triển đội ngũ nhân viên làm tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường theo hình thức kiêm nhiệm. Hiện nay đã bắt đầu đổi mới hình thức tổ chức dạy học GDHN để đảm bảo hiệu quả và triển khai thực hiện ở các nhà trường.
Đồng thời, trong năm 2022 này cũng sẽ ban hành chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, trong đó nội dung giáo dục của các môn học theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của HS gắn với kiến thức thực tiễn. Đồng thời, trong nội dung giáo dục cũng rất chú trọng đến giáo dục gắn bó với địa phương.
Đây là lần đầu tiên trong chương trình GDPT có nội dung giáo dục địa phương. Ở tiểu học thì tích hợp trong các môn còn cấp THCS và THPT thì thiết kế thành nội dung giáo dục riêng song song cùng với các nội dung được tích hợp trong các môn học để đảm bảo nội dung giáo dục là gắn kiến thức với thực tiễn. Đấy chính là nhiệm vụ GDHN 1 cách bền vững. Cụ thể, ở tiểu học là môn học Hoạt động trải nghiệm và ở THCS và THPT là Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Nâng cao chất lượng GDHN trong nhà trường chính là góp phần định hướng phân luồng HS, trong đó rất chú trọng việc phân luồng từ cấp 2 lên cấp 3 và được thể hiện ngay trong chương trình 2018 được thiết kế để đảm bảo nhu cầu phân luồng của HS theo định hướng nghề nghiệp.
Cụ thể trong cơ cấu các môn học, ngoài các môn học bắt buộc thì có 3 nhóm môn học để lựa chọn. Đó là nhóm môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lí, Hoá học, Sinh học); Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật). Lúc này nhà trường sẽ xây dựng các tổ hợp để HS có thể lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp.
Đề án GDHN và định hướng phân luồng HS trong GDPT giai đoạn 2018-2025 có định hướng nữa về phân luồng thể hiện ở các mục tiêu đặt ra, trong đó có mục tiêu là tỷ lệ HS vào trường THPT, HS đi học các cơ sở GDNN. Song hành cùng khung cơ cấu quốc dân tại quyết định 1981.
Tại điều 5 Chỉ thỉ số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ qui định rõ nhiệm vụ của Bộ GDĐT là “Ban hành quy định khối lượng kiến thức văn hóa THPT và hướng dẫn việc dạy học, cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN trong quý III năm 2020. Vậy khi nào Bộ có thông tư hướng dẫn qui định khối lượng kiến thức văn hóa THPT và hướng dẫn việc dạy học, cấp giấy chứng nhận đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở GDNN, thưa ông?
Đối với lực lượng HS không có định hướng chọn THPT mà đi theo hướng GDNN sau THCS thì học ở các cơ sở GDNN, các trường trung cấp nghề. Những năm vừa qua, nội dung giáo dục phổ thông vẫn đang thực hiện trong chương trình khung trung cấp chuyên nghiệp với các modul về khối lượng kiến thức văn hóa cho HS theo Thông tư 10. Theo đó, khối lượng kiến thức môn học gắn sát với nghề HS đã chọn. Hiện chúng tôi đang soạn thảo Thông tư hướng dẫn về khối lượng kiến thức THPT cho đối tượng HS có bằng tốt nghiệp THCS học theo chương trình trung cấp trong cơ sở GDNN.
[caption id="" align="aligncenter" width="775"] Ảnh minh hoạ[/caption]Nguyễn Thị Thu Hương (thực hiện)
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm