Người lao động là F0 được hưởng những khoản hỗ trợ nào?

Người lao động là F0 được hưởng những khoản hỗ trợ nào?
Theo Khoản 1, Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời gian nghỉ, người lao động sẽ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Thời gian qua, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội tăng vọt. Nhiều người trở thành F0 và phải chăm sóc, điều trị tại nhà. Khi trở thành bệnh nhân Covid-19, họ sẽ được hưởng những chế độ bảo hiểm nào đang được là băn khoăn của nhiều lao động.

Người lao động mắc Covid-19 được hưởng chế độ ốm đau và chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau theo quy định, cụ thể như sau:

Về chế độ ốm đau, theo Điều 25 Luật Bảo hiểm 2014, người lao động bị ốm đau hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau mà có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Chế độ này hiện được áp dụng để chi trả cho người lao động mắc Covid-19 và nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị mắc Covid-19.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội cũng như các công văn của Bộ Y tế, để được hưởng chế độ ốm đau, người lao động cần có giấy ra viện (đối với F0 điều trị nội trú) hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú (đối với F0 điều trị ngoại trú).

Theo Thông tư 56/2017/TT-BYT, người bệnh được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tối đa là 30 ngày trong mỗi lần khám. Trường hợp F0 cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ cho phép, người mắc bệnh phải tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Theo Khoản 1, Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời gian nghỉ, người lao động sẽ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Ngoài ra, nếu sức khỏe của người lao động vẫn chưa hồi phục trong vòng 30 ngày trở lại làm việc sau khi điều trị Covid-19 và họ đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm, họ sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Thời gian nghỉ sẽ do người sử dụng lao động và ban chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, tối đa không quá 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau cần chữa trị dài ngày; tối đa 7 ngày đối với người sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật và 5 ngày đối với các trường hợp khác.

Mức tiền được hưởng trong thời gian nghỉ dưỡng sức là 30% mức lương cơ sở, tức 447.000 đồng.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.24382 sec| 652.18 kb