Người thầy hết lòng vì đào tạo công nhân tay nghề giỏi

Người thầy hết lòng vì đào tạo công nhân tay nghề giỏi
20 năm là giáo viên nghề Điện lạnh, thầy Vũ Văn Minh– Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội luôn tràn đầy nhiệt huyết, đam mê với nghề, tận tâm với học trò; thành quả trong công tác của thày là được đồng nghiệp và các doanh nghiệp đánh giá cao, có nhiều học sinh, sinh viên đạt giải cao trong các kỳ thi kỹ năng nghề cấp thành phố và quốc gia.

Tận tâm trong từng bài giảng

Phát huy truyền thống trường CĐN Công nghiệp Hà Nội có 48 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn đổi mới sáng tạo, trang bị kiến thức và kỹ năng nghề để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và cả nước. Tiêu biểu cho đội ngũ giáo viên nghề tâm huyết của trường là thầy Vũ Văn Minh - Trưởng bộ môn Điện lạnh, Khoa Điện – Điện tử.

Chia sẻ về công tác đào tạo nghề thời kỳ cách mạng 4.0, thầy giáo Vũ Văn Minh cho hay: “Giáo viên đào tạo nghề phải có trình độ kiến thức, kỹ năng tay nghề cao và thường xuyên cập nhật công nghệ mới để có bài giảng chất lượng, mang đến cho người học kiến thức kỹ năng mà DN đang cần trong sản xuất. HS, SV học nghề hiện nay luôn thể hiện cá tính, vì thế, ngoài việc có kiến thức, kỹ năng nghề thì người thầy phải thích nghi với thế hệ trẻ, có kỹ năng mềm để kích thích, hấp dẫn người học đam mê với nghề”.

Thầy Vũ Văn Minh tốt nghiệp hệ chính quy trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2002, sau đó được cử đi đào tạo bài bản ở nước ngoài và trực tiếp triển khai chương trình chuyển giao từ các nước để giảng dạy ở Việt Nam. Bên cạnh đó, thầy còn là chuyên gia kỹ thuật một công ty lớn trong lĩnh vực máy lạnh và điều hòa không khí. Từ những điều đó đã giúp thầy Minh trở thành chuyên gia hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực Điện lạnh, được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lựa chọn làm chuyên gia xây dựng, thẩm định các chương trình đào tạo và định mức kinh tế kỹ thuật các nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, nghề Lắp đặt thiết bị lạnh, nghề Vận hành, bảo dưỡng sữa chữa thiết bị lạnh.

Ở trường CĐN Công nghiệp Hà Nội, chương trình ngành Điện lạnh được xây dựng từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và có những kỹ năng cơ bản của nghề phải được lặp đi lặp lại nhiều lần trong các môn học để đảm bảo HS, SV tốt nghiệp ra trường thực hiện thành kỹ xảo. Kết quả là 100% SV nghề Điện lạnh của trường đáp ứng nhu cầu DN, với mức lương trung bình mới tốt nghiệp là 8 triệu đồng/tháng. Và sau nhiều năm thì có 80 – 90% các em bám trụ với nghề, một số em mở xưởng, lập DN tạo việc làm cho nhiều người” – thầy Văn Minh nói.

Từ năm 2008 đến nay, thầy Vũ Văn Minh được nhà trường, Sở LĐTB&XH Hà Nội cử làm chuyên gia biên soạn đề thi kỹ năng nghề cấp TP, ASEAN, Quốc tế. Đây là cơ hội thuận lợi để thầy giáo trẻ được trao đổi với các đồng nghiệp về những kỹ năng cơ bản, mới trong và ngoài nước. Từ những cập nhật các kỹ năng mới này, thầy Minh đã đưa vào trong từng bài giảng và luyện thi kỹ năng nghề cho HS, SV. Nhờ đó, chương trình đào tạo nghề của nhà trường luôn được bổ sung kiến thức và kỹ năng ngang tầm khu vực và thế giới, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Thủ đô và cả nước.

Người thầy hết lòng vì đào tạo công nhân tay nghề giỏi
Thầy Vũ Văn Minh đang hướng dẫn học sinh đo thông số hoạt động của máy điều hòa dân dụng.

Thành quả mang lại là giải thưởng của học trò

Bằng cả niềm đam mê và tâm huyết của thầy Minh để đổi lại là các thế hệ HS, SV khi tốt nghiệp ra trường hòa nhập thị trường lao động, được các DN đánh giá cao về chất lượng đào tạo và tính chuyên nghiệp trong lao động. Đã có rất nhiều DN đến trường đặt hàng đào tạo và tiếp nhận SV ngay từ khi các em còn đang học. Hàng năm, có nhiều SV nghề Điện lạnh của trường đạt các giải cao trong các kỳ thi kỹ năng nghề cấp TP, Quốc gia và cấp ASEAN. Đơn cử là em Hoàng Văn Hậu là SV năm 3, Lớp CĐ 44 Điện lạnh 1 đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2022, nghề Điện lạnh; Và trước đó là các em Vũ Hoàng Hiệp là SV lớp CĐ 41 Điện lạnh 1 đạt Huy chương Vàng Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 và được lựa chọn đi thi kỹ năng nghề thế giới... Những kết quả này khẳng định người thầy đã đi đúng xu hướng về phương pháp đào tạo, trang bị kỹ năng nghề cho HS, SV.

Chia sẻ về niềm vui đạt giải Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2022, em Hoàng Văn Hậu cho rằng: Em đạt được Huy chương Vàng có công rất lớn của thầy Vũ Văn Minh đã tận tâm hướng dẫn trong suốt thời gian Covid-19. Hiện nay em đang đi thực tập tại một DN và mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ được làm việc tại Công ty Daikin để có điều kiện trang bị những kỹ năng nghề, tương lai xa hơn là mở xưởng.

Hiện tại, trường CĐN Công nghiệp Hà Nội hợp tác sâu rộng với các tập đoàn lớn về xây dựng đào tạo kết hợp giảng dạy và thực tập tại DN như Daikin; Funiki… Thầy Minh chính là các giảng viên đạt chuẩn để giảng dạy cho hàng trăm kỹ thuật viên tại các trạm bảo hành, đại lý của Daikin, Funiki. Bên cạnh đó, thầy cũng được các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc; Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Tài nguyên và Môi trường tín nhiệm mời làm giảng viên cho các chương trình đào tạo “Khuôn mẫu tốt trong điện lạnh” và “Điện lạnh xanh” để bảo vệ tầng Ozon và giảm phác thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nhiều năm đào tạo nghề Điện lạnh nhưng chưa khi nào thầy Vũ Văn Minh cảm thấy sự lựa chọn nghề của mình là sai lầm. Thậm chí, thầy rất đam mê với nghề và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng những câu chuyện mình đã trải qua, chia sẻ các kinh nghiệm từ thực tiễn làm nghề. Mong muốn của thầy Minh là đào tạo ra những thế hệ học trò có tay nghề, để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Thủ đô và đất nước và trở thành công dân toàn cầu hội nhập thế giới.

Người thầy hết lòng vì đào tạo công nhân tay nghề giỏi
Thí sinh Hoàng Văn Hậu đang giải thích với Ban giám khảo Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2022 về các thông số kỹ thuật trong bài thi em đang thực hiện. 
Người thầy hết lòng vì đào tạo công nhân tay nghề giỏi
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH Hà Nội và Hội Khoa học Kỹ thuật Lạnh và Điều hoà không khí trao giải Nhất Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2022 cho sinh viên Hoàng Văn Hậu.

Đánh giá cao những cống hiến của thày Minh trong công tác, Hiệu trưởng Trường CĐN Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường nói:

"20 năm công tác trong lĩnh vực đào tạo nghề Điện lạnh, thầy Vũ Văn Minh luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì HS, SV. Thầy Minh có kỹ năng tay nghề cao không chỉ được tập thể nhà trường ghi nhận mà còn được các DN đánh giá cao, là chuyên gia đào tạo cho người lao động tại các DN như Daikin Việt Nam, Viettel… Đặc biệt trong công tác luyện thi kỹ năng nghề các cấp, thầy được đánh giá là chuyên gia có chuyên môn cao, trách nhiệm, uy tín.

Những đóng góp của thầy Minh đã được Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội tặng Giấy khen; Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH tặng Bằng khen. Những thành tích đó góp phần vào sự phát triển chung của sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp nói chung và trường CĐN Công nghiệp Hà Nội nói riêng. Thầy Minh là tấm gương sáng cho cán bộ, giáo viên học tập. Tôi tin chắc rằng trong thời gian tới, với lòng nhiệt huyết yêu nghề, thầy Minh sẽ cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Và, truyền cảm hứng cho những thế hệ HS, SV biết yêu nghề, đam mê với nghề từ đó cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ."

Theo: Báo Kinh tế và Đô thị

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.15027 sec| 670.391 kb