Nguyễn Công Thiện – Từ HCĐ Kỹ năng nghề quốc gia đến giảng viên nghề

Bước ra từ cuộc thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ X (2018) với vai trò là thí sinh dự thi và đạt giải Ba nghề Lắp cáp mạng thông tin, Nguyễn Công Thiện của ngày hôm nay, sau 2 năm phấn đấu nỗ lực không ngừng nghỉ đã quay trở lại với một vị thế hoàn toàn khác – là người thầy dẫn dắt, truyền cảm hứng cho các thí sinh của mình dự thi Cuộc thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ XI.

[caption id="attachment_17164" align="aligncenter" width="960"]Nguyễn Công Thiện – Từ HCĐ Kỹ năng nghề quốc gia đến giảng viên nghề Nguyễn Công Thiện (áo đỏ) tại Lễ tuyên dương 130 HSSV cơ sở GDNN tiêu biêu năm 2018-2019[/caption]

Học nghề – lựa chọn sáng suốt

Với thành tích đạt giải Ba cuộc thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ X (2018), Nguyễn Công Thiện là thí sinh xuất sắc của Hiệp hội Giáo dục Nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam vinh dự được vinh danh tại buổi Lễ tuyên dương 130 HSSV các cơ sở GDNN tiêu biểu năm 2018-2019 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức ngày 8/10 vừa qua.

Niềm vinh dự ấy được nhân đôi, khi lần này trở lại Nguyễn Công Thiện vừa được vinh danh, vừa với vai trò mới là người thầy dẫn dắt, truyền cảm hứng cho các thí sinh của mình tham dự Cuộc thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ XI nghề Lắp cáp mạng thông tin.

Vẫn ánh mắt, nụ cười thân thiện ấy, chàng trai trẻ (sinh năm 2001) ở miền cao nguyên Lâm Đồng nhớ như in về những chặng đường đã qua… Với Thiện, đến với nghề Lắp cáp mạng thông tin là lựa chọn cho một đam mê đích thực.

Tốt nghiệp THCS, không đắn đo hay suy nghĩ nhiều, Thiện quyết tâm đến với Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành với mong muốn học nghề thật tốt, có kỹ năng thật tốt và khi ra trường có việc làm, với mức lương ổn định. Có nhiều khi, em phải nuốt nước mắt  thương ba mẹ sớm hôm vất vả, khi ấy quyết tâm học nghề, lập nghiệp lại càng “cháy” lên trong Thiện.

Những năm tháng tuổi học trò trôi qua với niềm vui, niềm hạnh phúc là được học tập và trải nghiệm dưới mái trường mà ở đó những người thầy luôn “truyền lửa” cho Thiện, làm động lực cho Thiện thỏa sức thực hiện ước mơ.

[caption id="" align="aligncenter" width="573"] Nguyễn Công Thiện (Áo trắng) chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô trường TC Nguyễn Tất Thành[/caption]

Đặc thù của nghề Lắp cáp mạng thông tin có những đòi hỏi khắt khe mà người học phải vượt qua, đó chính là tính kiên trì vì trong các thao tác rất tỉ mỷ, cẩn thận, phải luôn làm đúng theo quy trình thực hiện nhưng vẫn đảm bảo được tốc độ và an toàn. Nếu không đảm bảo những yếu tố theo quy định, sẽ nguy hiểm khi bị những mạch thủy tinh trong cáp quang đâm vào tay và đi theo mạch máu xâm nhập cơ thể… Tất cả những tiêu chuẩn về nghề nghiệp đó, Thiện đều vượt qua cả về chuyên môn cũng như quy định an toàn khi làm việc.

Điều đó đã đem lại cho Thiện những cơ hội việc làm tốt. Ngay từ năm học thứ hai, Thiện đã đi thực tập và nhận mức lương 3- 5 triệu đồng/tháng. Sau khi tốt nghiệp với Giải Ba kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, nhiều doanh nghiệp mời Thiện về làm với mức lương khởi điểm từ 13- 15 triệu đồng/ tháng.

Lựa chọn làm thầy giáo để truyền cảm hứng nghề nghiệp

Khi ấy, đứng trước hai sự lựa chọn: đi làm cho doanh nghiệp với mức lương khởi điểm khá cao hay ở lại trường Nguyễn Tất Thành làm trợ giảng, Thiện đã không ngần ngại chọn ở lại trường, làm việc tại khoa Công nghệ Thông tin như một sự biết ơn với thầy cô và ngôi trường đã cho mình nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.

[caption id="" align="aligncenter" width="924"] Tập thể 130 HSSV cơ sở GDNN tiêu biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngoc Thịnh và lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH[/caption]

Trong “hành trình mới” với vai trò mới, tại Cuộc thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ XI năm 2002 vừa qua, với vai trò là người thầy, là một huấn luyện viên của thí sinh Nguyễn Tiến Đạt tham dự nghề Lắp cáp mạng thông tin, Nguyễn Công Thiện đã góp sức nhỏ bé của mình cho thành tích chung của trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành.

Hiện tại, Thiện vừa công tác tại trường, vừa đi làm thêm những công việc liên quan đến máy tính, lắp cáp mạng… để trang trải cuộc sống, phụ giúp thêm gia đình. Con đường phía trước với chàng trai trẻ này vẫn luôn rộng mở, Thiện luôn khao khát được học tập, tiếp tục học lên Cao đẳng, Đại học và đem kiến thức của mình đã học truyền lại cho các bạn trẻ, giúp nhiều bạn trẻ có cách nhìn đúng đắn về cơ hội nghề nghiệp.

Thu Thủy

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.03767 sec| 660.586 kb