Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN và phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN

0
70

Tiểu ban Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vừa tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp”. Tham dự buổi Tọa đàm có các thành viên Tiểu ban GDNN, các chuyên gia về GDNN, các nhà quản lý cấp trung ương, địa phương và đại diện các cơ sở GDNN.

Đây là buổi Tọa đàm thứ hai từ khi Tiểu ban Giáo dục nghề nghiệp được thành lập theo phân công của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực. 

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Phó Trưởng Tiểu ban GDNN, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh   đã cho biết: Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN và phát triển đội ngũ giáo viên GDNN là nhiệm vụ hết sức cần thiết để góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội. Quy hoạch cần gắn với phát triển các mô hình đào tạo tiên tiến, phân luồng và liên thông trong hệ thống giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, phát triển đội ngũ nhà giáo cần gắn với nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng đổi mới, sáng tạo và vận dụng phương pháp dạy học tiên tiến trong giảng dạy có vai trò quyết định cho chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. 

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp về quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN như cần sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, sở, ngành và các cơ quan có liên quan để thống nhất triển khai quy hoạch trong cả nước; quy hoạch có tính đến yếu tố vùng miền; thí điểm triển khai trước khi nhân rộng trong toàn hệ thống; đảm bảo quy hoạch theo hướng mở linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động.

Về phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN, các đại biểu đã trao đổi về thực trạng số lượng cũng như chất lượng đội ngũ nhà giáo, công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo. Các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp để phát triển đội ngũ nhà giáo cụ thể như: hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN; huy động mọi nguồn lực để thu hút, giữ chân cũng như tạo cơ hội phát triển cho đội ngũ nhà giáo GDNN; chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trên cơ sở xác định cụ thể các nhu cầu đào tạo bồi dưỡng cho từng ngành, nghề, đào tạo giáo viên theo hướng thích ứng với những thay đổi nhu cầu trên thị trường lao động và công nghệ hiện đại.

Tọa đàm được xem là một diễn đàn mở để chia sẻ kinh nghiệm chuyên gia cũng như thực tế hoạt động của các trường nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và quản lý trong GDNN, tổ chức lại cơ sở GDNN cũng như phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN, góp phần thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here