Sinh viên nghề Cơ điện tử Việt tự tin tranh tài trước đấu trường quốc tế

Trong 2 ngày 7-8/4, 2 sinh viên nghề Cơ điện tử đến từ Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (thuộc Đoàn Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam) sẽ bước vào cuộc tranh tài gay cấn, quyết liệt tại Cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á, Thái Bình Dương.

Trao đổi với PV Tạp chí Nghề nghiệp và Cuộc sống trước giờ thi, 2 sinh viên nghề Cơ điện tử xuất sắc của Việt Nam là Nguyễn Văn Tấn và Đinh Tú Ngọc cho biết, các em đã có được chuẩn bị tốt nhất cho cuộc thi, tự tin tranh tài với các đối thủ mạnh của quốc tế.

[caption id="attachment_18197" align="aligncenter" width="924"]Sinh viên nghề Cơ điện tử Việt tự tin tranh tài trước đấu trường quốc tế Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc gặp mặt, động viên 2 thí sinh của đội thi nghề Cơ điện tử. Ảnh: Minh Thắng[/caption]

Em Nguyễn Văn Tấn- SV Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Huy chương Vàng nghề Cơ điện tử Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020:

Tuy chỉ có 5 tháng để chuẩn bị cho cuộc thi, nhưng thuận lợi là năm 2020, chúng em đã được tham gia Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia giúp bổ sung kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu để bước vào những sân chơi lớn hơn.

Nghề Cơ điện tử về cơ bản là sự kết hợp nhiều nghề từ cơ khí, điện tử, tự động hóa, trong đó nặng nhất là phần tự động hóa. Để có được một dây chuyền sản xuất hoạt động mượt mà đòi hỏi người lập trình phải kiến thức, kỹ năng lập trình tốt.

[caption id="attachment_18198" align="aligncenter" width="927"]Sinh viên nghề Cơ điện tử Việt tự tin tranh tài trước đấu trường quốc tế Em Đinh Tú Ngọc (bên trái), em Nguyễn Văn Tấn (bên phải) -2 thành viên đội Cơ điện tử Việt Nam tham dự Cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử Châu Á- Thái Bình Dương[/caption]

Với yêu cầu, đòi hỏi cao của nghề, Ban Giám hiệu nhà trường đã rất quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng em học tập. Trường đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng cho các trang thiết bị, máy móc công nghệ mới nhất trên thế giới.

Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nguyễn Xuân Nguyên và các thầy cô của nhà trường, quyết tâm, nỗ lực của bản thân, chúng em đã sẵn sàng và tự tin tranh tài ở đấu trường lớn.

Em Đinh Tú Ngọc, SV Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Huy chương Vàng nghề Cơ điện tử Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020:

Đây là cuộc thi theo hình thức trực tuyến với đề thi kín nên thí sinh không có đề thi mẫu để tập luyện mà phải dự liệu cho tất cả các tình huống có thể xảy ra để chủ động trong quá trình thi. Bên cạnh đó, đó thi trực tuyến nên thí sinh cũng sẽ không có cơ hội giao lực học hỏi kinh nghiệm với đội thi đến từ các quốc gia khác.

Sinh viên nghề Cơ điện tử Việt tự tin tranh tài trước đấu trường quốc tế

Ngoài ra, thời gian thi cũng chỉ bằng 2/3 so với thi Kỹ năng nghề quốc gia, trong khi yêu cầu bài thi lại cao hơn (yêu cầu lập trình 5 trạm so với 2 trạm của thi quốc gia). Điều này đòi hỏi nhanh ở tốc độ xử lý cao, sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên của đội thi, sự chuẩn bị tốt nhất về tâm lý, sức khỏe của mỗi thí sinh.

Tuy nhiên, chính yêu cầu cao hơn trong đề thi khiến thí sinh phải trau dồi nhiều kỹ năng hơn, từ đó học hỏi được nhiều hơn, thuần thục, nhuần nhuyễn hơn trong các kỹ năng. Thi trực tuyến, không nhìn thấy quá trình thi của đội bạn nên không bị áp lực tâm lý, thay vào đó sẽ tập trung hơn vào nội dung bài thi của mình.

[caption id="attachment_18200" align="aligncenter" width="960"]Sinh viên nghề Cơ điện tử Việt tự tin tranh tài trước đấu trường quốc tế Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nguyễn Xuân Nguyên và các thầy cô của nhà trường, quyết tâm, nỗ lực của bản thân, đội tuyển Cơ điện tử Việt Nam đã sẵn sàng và tự tin tranh tài ở đấu trường lớn.[/caption]

Kinh nghiệm từ thi quốc gia chúng em đúc rút được là quá trình thi cần sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên. Dựa trên thế mạnh của mỗi người để phân chia thực hiện yêu cầu của đề thi một cách tốt nhất. Để có được sự ăn ý này, em và anh Nguyễn Văn Tấn đã trải qua thời gian dài gắn bó tập luyện cho đến sinh hoạt. Tính cách em vốn rụt rè nhưng từ sau khi tham gia Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia đã trở nên hoạt bát hơn, tự tin hơn. Đặc biệt các kỹ năng chuyên môn được cải thiện hơn, nhuẫn nhuyễn hơn trong các thao tác xử lý lắp đặt.

[caption id="" align="aligncenter" width="924"] Ông Nguyễn Xuân Nguyên – Chuyên gia huấn luyện đội tuyển Cơ điện tử Việt Nam: Việt Nam đặt mục tiêu lọt Top 3 Cuộc thi. Ảnh: Minh Thắng[/caption]

Việt Nam đặt mục tiêu vào Top 3

Ông Nguyễn Xuân Nguyên – Chuyên gia huấn luyện đội tuyển Cơ điện tử Việt Nam cho biết, nghề Cơ điện tử đóng vai trò quan trọng trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Người học nghề Cơ điện tử có kiến thức, kỹ năng ở các lĩnh vực như: Cơ khí chính xác, điện tự động hóa và truyền thông công nghiệp.Cuộc thi Kỹ năng nghề cơ điện tử Châu Á- Thái Bình Dương là một kỳ thi khó khăn khi các thí sinh trong đội thi của Việt Nam sẽ phải tranh tài cùng các đối thủ tầm cỡ hàng đầu thế giới như đội tuyển Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore.Tiếp nối thành tích truyền thống mà sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã đạt được từ các kỳ thi trước như đứng thứ tư thế giới tại Kazan Liên bang Nga năm 2019, sự quan tâm và tạo điều kiện từ Bộ LĐ-TB&XH, Tổng cục GDNN, Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam, ban lãnh đạo Nhà trường, đội thi nghề Cơ điện tử tự tin sẽ quyết tâm để có được một trong ba vị trí top đầu tại Cuộc thi Kỹ năng nghề cơ điện tử Châu Á- Thái Bình Dương. Đồng thời chuẩn bị cho mục tiêu cao hơn là có giải tại Kỳ thi thế giới dự kiến diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc năm 2022.

Hải An 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Thông tin người gửi
0.04150 sec| 660.844 kb